Amazon là thương hiệu có giá trị nhất thế giới năm 2023
Minh Nguyệt
28/12/2023, 15:30
Trong một nghiên cứu được công bố tuần trước bởi hãng phân tích tài chính TradingPedia, các công ty Mỹ “phủ sóng” danh sách top 20 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu, chỉ nhường lại có hai “suất” đến từ một quốc gia châu Âu…
Ảnh: Investopedia
Theo đó, Amazon chính thức đăng quang ngôi vị thương hiệu có giá trị nhất thế giới năm 2023, với giá trị ước tính là 299,28 tỷ USD. “Gã khổng lồ” thương mại điện tử Mỹ đã vượt qua người chiến thắng của năm ngoái là Apple để chiếm ngôi vị đầu bảng. So với năm 2022, Apple đã mất 16% giá trị xuống còn 297,51 tỷ USD. Google đứng thứ ba, tăng giá trị gần 18 tỷ USD kể từ năm ngoái để chạm mốc 231,38 tỷ USD.
Cùng lúc đó, tờ WSJ đưa tin, Amazon cũng đã giành “ngôi vương” là doanh nghiệp giao hàng lớn nhất nước Mỹ, vượt qua cả UPS và FedEx, xét về khối lượng bưu kiện. Theo dữ liệu nội bộ của Amazon, trước Lễ tạ ơn năm nay, Amazon đã giao hơn 4,8 tỷ gói hàng ở Mỹ và các dự đoán nội bộ của công ty dự đoán rằng họ sẽ giao khoảng 5,9 tỷ gói hàng vào cuối năm nay. Năm ngoái Amazon đã vận chuyển 5,2 tỷ gói hàng.
Amazon đã chuyển sang khu vực hóa mạng lưới hậu cần của mình để giảm khoảng cách các gói hàng di chuyển khắp nước Mỹ nhằm nỗ lực đưa sản phẩm đến tay khách hàng nhanh hơn và cải thiện lợi nhuận. Giám đốc tài chính Amazon Brian Olsavsky cho biết trong bản ghi âm cuộc họp toàn công ty hồi đầu tháng này rằng: "Những cải thiện về tốc độ giao hàng này là động lực tăng trưởng chính và dẫn đến tần suất mua hàng của các thành viên Prime của chúng tôi tăng lên".
Amazon chính thức đăng quang ngôi vị thương hiệu có giá trị nhất thế giới năm 2023, với giá trị ước tính là 299,28 tỷ USD.
Bên cạnh đó, là nhà cung cấp dịch vụ đám mây hỗ trợ trung tâm dữ liệu cho AI, giá cổ phiếu của Microsoft, Amazon và Google trong năm nay cũng được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu do nhu cầu AI thúc đẩy. Giá cổ phiếu của Amazon đã tăng hơn 80% trong năm nay, Google và Microsoft cũng tăng khoảng 60%.
Năm 2023, cổ phiếu công nghệ Mỹ bất ngờ phục hồi sau "khủng hoảng lợi nhuận" và "làn sóng sa thải" năm 2022. Sự phát triển của AI đã khiến chứng khoán Mỹ tăng vọt và khiến giá cổ phiếu của các công ty công nghệ đạt kỷ lục. Tính đến cuối tuần cuối cùng của năm 2023 trước khi thị trường Mỹ bước vào kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, tổng giá trị thị trường của 7 công ty công nghệ (Big7), bao gồm Apple, Google, Microsoft, Amazon, Meta, Nvidia và Tesla, đã vượt 12.000 tỷ USD.
Và đó hẳn là một phần lý do khiến trong số 10 thương hiệu toàn cầu giá trị nhất, có tới 7 cái tên đến từ Mỹ. Ngoài 3 vị trí top đầu nêu trên là Microsoft (xếp thứ 4, giá trị 191,5 tỷ USD), Walmart (xếp thứ 5, giá trị 113,7 tỷ USD), Verizon (xếp thứ 8, giá trị 67,4 tỷ USD) và Tesla (xếp thứ 9, giá trị 66,2 tỷ USD). Thương hiệu không phải của Mỹ có giá trị nhất thế giới là Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc, đứng ở vị trí thứ 6, với giá trị ước tính là 99,66 tỷ USD vào năm 2023. Gã khổng lồ điện tử đã mất 7,62 tỷ USD giá trị kể từ năm 2022 nhưng vẫn duy trì được vị thế vững chắc.
Các vị trí còn lại trong top 10 tới từ 2 thương hiệu Trung Quốc, bao gồm ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) ở vị trí thứ 7 với giá trị khoảng 69,5 tỷ USD và công ty truyền thông xã hội ByteDance sở hữu TikTok/Douyin ở vị trí thứ 10, giá trị 65,7 tỷ USD.
Deutsche Telekom của Đức đứng thứ 11 trên thế giới và số 1 ở châu Âu về giá trị thương hiệu (62,63 tỷ USD) và nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đứng thứ 19 trên toàn cầu với giá trị 52,49 tỷ USD. Đáng chú ý, thương hiệu Facebook của công ty Meta năm nay đã tụt xuống vị trí thứ 14, khi giá trị thương hiệu giảm 41% xuống còn chưa đầy 59 tỷ USD.
Top 20 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu năm 2023 và sự tăng/giảm về giá trị ước tính so với năm 2022.
Tuy nhiên, bất chấp sự hiện diện còn có phần hạn chế trong Top 20, nhưng các quốc gia và công ty Châu Âu vẫn đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu rộng lớn hơn của TradingPedia. Trong đó, chỉ có 30 trong số 195 quốc gia có ít nhất một thương hiệu nằm trong danh sách Top 500 toàn cầu và gần một nửa trong số đó (14) là ở châu Âu. Theo TradingPedia, chỉ khoảng 20 quốc gia có hơn 3 thương hiệu nằm trong Top 500, bao gồm: Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Anh, Ả Rập Saudi, Ấn Độ, Pháp, Canada, Ý, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Nga, UAE, Úc, Thụy Sĩ, Singapore, Brazil và Hà Lan.
Mỹ và Trung Quốc rõ ràng là những quốc gia dẫn đầu trên trường thế giới, lần lượt chiếm 202 và 79 trong số 500 thương hiệu hàng đầu. Khi nhìn vào Top 100, hơn một nửa (53) đến từ Mỹ và 22 thương hiệu đến từ Trung Quốc. Đức có 7 thương hiệu lọt vào Top 100, tiếp theo là Nhật Bản với 6, Hàn Quốc với 4 và Anh Quốc với 3.
Khi nhìn vào toàn bộ các ngành, ngân hàng là lĩnh vực chiếm ưu thế khi xem xét số lượng thương hiệu, theo TradingPedia. Khoảng 14,2% tổng số thương hiệu trong Top 500 là các công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng, trong khi 10% là trong lĩnh vực bán lẻ. Tuy nhiên, khi nhìn vào giá trị tổng thể, lĩnh vực công nghệ và bán lẻ tiếp tục đứng đầu, với các thương hiệu công nghệ chiếm khoảng 13,4% tổng giá trị của 500 công ty hàng đầu và các thương hiệu bán lẻ chiếm 13,2%.
Bản đồ những thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới năm 2023 của TradingPedia.
Cứ vào dịp cuối năm, TradingPedia lại công bố bản đồ những thương hiệu toàn cầu có giá trị nhất thế giới trong năm. Theo đó, nhóm nghiên cứu tại TradingPedia xem xét các công ty lớn nhất tại các thị trường hàng đầu, bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Đức và vương quốc Anh, sau đó xác định được những thương hiệu lớn nhất ở tổng số 45 quốc gia xét về mặt giá trị và tạo ra một bản đồ trực quan hóa các thương hiệu hàng đầu toàn cầu vào năm 2023. Trong một diễn biến liên quan, TradingPedia cho biết Viettel là thương hiệu Việt Nam duy nhất lọt top 500 thương hiệu toàn cầu, với giá trị khoảng 8,9 tỷ USD.
Năm 2023 đang dần đi tới hồi kết và khi năm 2024 đến gần, hiện các nhà đầu tư muốn biết liệu ngành công nghệ Mỹ có còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm tới hay không. Morgan Stanley tỏ ra khá lạc quan, công ty môi giới này cho biết chứng khoán Mỹ có thể sẽ tiếp tục tăng trong năm tới khi các nhà đầu tư tiếp tục tăng đặt cược vào các công ty công nghệ. Morgan Stanley chỉ ra rằng chỉ số S&P 500 hiện gần như quay trở lại mức đầu năm 2022 và Big7 có thể tiếp tục tăng trong năm 2024, bởi các công ty này có hiệu suất thu nhập rất tốt và dự kiến sẽ mua lại một số lượng lớn số cổ phiếu vào năm tới.
Thương mại điện tử xa xỉ gặp khó
Đón đầu “nền kinh tế bạc” bùng nổ
Khó khăn nào đang đợi Shein sau khi nộp đơn IPO tại Mỹ?
Đọc thêm
Những món đồ "xa xỉ nhỏ" đang hấp dẫn các nhà mốt
Nắm bắt cơn sốt móc treo túi (bag charm) đang lan truyền được coi là một bước đi khôn ngoan và thực dụng đối với các thương hiệu xa xỉ, khi họ có thể kiếm thêm lợi nhuận từ xu hướng này...
Thị trường bánh Trung thu cao cấp hướng đến hương vị lành mạnh
Đối với doanh nghiệp bánh Trung thu, mùa Tết đoàn viên là mùa bán hàng lớn thứ 2 trong năm, sau mùa Tết Nguyên Đán. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tung ra dòng sản phẩm độc đáo nhất của mình nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận…
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Thực hư thuốc An cung ngưu hoàng hoàn chữa đột quỵ tại nhà
Trên thị trường, nhiều chế phẩm được quảng cáo là “chữa đột quỵ” từ Trung Quốc, Hàn Quốc… được rao bán dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có một loại thuốc được biết đến rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn...
Bệnh án điện tử “không giấy tờ”, người dân được lợi gì?
Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã có 19 trong tổng số 42 bệnh viện công lập hoàn tất việc thay thế bệnh án giấy bằng hệ thống điện tử, góp phần thay đổi căn bản cách thức quản lý và vận hành trong lĩnh vực khám chữa bệnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: