"Ấp ủ” kế hoạch mua thêm tàu bay và nâng cấp hạ tầng, hàng không Việt đón sóng phục hồi
Anh Tú
14/05/2023, 06:02
Để tạo lực đẩy phát triển hàng không sắp tới, theo thông tin từ Tư lệnh ngành giao thông vận tải, Việt Nam đang tập trung nâng cấp hệ thống cảng hàng không, nổi bật là triển khai dự án trọng điểm sân bay Long Thành. Cùng với đó, các hãng hàng không Việt đang phục hồi mạnh mẽ và lên kế hoạch mua thêm tàu bay...
Hiện các hãng hàng không vẫn tiếp tục triển khai các hợp tác với Tập đoàn Boeing về kế hoạch mua tàu bay giai đoạn tới.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa có buổi tiếp và làm việc với ông Brendan Nelson, Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch Công ty Boeing Global.
NÂNG CẤP HẠ TẦNG, TĂNG CƯỜNG GIÁM SÁT AN TOÀN HÀNG KHÔNG
Chúc mừng Boeing khai trương Văn phòng đại diện tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, sự kiện này thể hiện các hoạt động và hợp tác có hiệu quả của Boeing tại Việt Nam.
Đánh giá về sự tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết tốc độ tăng trưởng thị trường những năm gần đây luôn trên 20%.
Cụ thể, thị trường hàng không Việt Nam hiện có 5 hãng hàng không nội địa gồm: Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines khai thác 69 đường bay nội địa. Cùng với đó, 70 hãng hàng không nước ngoài khai thác hơn 150 đường bay quốc tế tới 25 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
Tổng kết cả năm 2022, thị trường vận tải hàng không vận chuyển đạt 55,3 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa, tăng 256% về hành khách so với năm 2021.
Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là cơ hội để phát triển lĩnh vực hàng không, nhất là trong bối cảnh ngành hàng không thế giới đang phục hồi sau đại dịch Covid-19.
Các hãng hàng không Việt Nam đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, nhưng cũng từng bước phục hồi mạnh mẽ.
Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết các hãng vẫn tiếp tục triển khai các hợp tác với Tập đoàn Boeing về kế hoạch mua tàu bay.
Chẳng hạn, Vietnam Airlines có kế hoạch đầu tư mua 50 tàu bay thân hẹp (B737 MAX8/9/10) cho giai đoạn 2021-2025.
Trong khi đó, Vietjet Air đã ký thỏa thuận với Boeing về việc sẽ mua 350 tàu bay các loại B737 MAX cho giai đoạn từ nay đến 2030; Bamboo Airways đã ký hợp đồng với Boeing mua 10 tàu bay B787-9 và thỏa thuận mua 20 tàu bay B787. Điều đó cho thấy thị trường hàng không Việt Nam là thị trường lớn và dài lâu.
Tư lệnh ngành giao thông vận tải cũng giới thiệu về việc nâng cấp hạ tầng để tạo lực đẩy phát triển hàng không tại Việt Nam thời gian tới như phát triển hệ thống cảng hàng không,với 22 cảng hàng không, sân bay thuộc Bộ Giao thông vận tải quản lý, trong đó có 10 cảng hàng không quốc tế, 12 cảng hàng không nội địa.
Hiện tại, Bộ Giao thông vận tải đang tập trung triển khai dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, đây là một dự án trọng điểm của đất nước với tổng mức đầu tư giai đoạn I khoảng khoảng 4,665 tỷ USD. Dự án khi hoàn thành sẽ rất cần sự hỗ trợ, hợp tác của các tập đoàn hàng không lớn trên thế giới, trong đó có Boeing.
Về lĩnh vực an toàn hàng không,Bộ trưởng hoan nghênh và đánh giá cao những hỗ trợ của Boeing cho Cục Hàng không Việt Nam mà tiêu biểu là hỗ trợ trong việc xây dựng hệ thống tài liệu các quy định về giám sát an toàn tuân thủ theo tiêu chuẩn, khuyến cáo thực hành của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) và đào tạo huấn luyện giám sát viên an toàn hàng không.
Với sự hỗ trợ của Boeing, Cục Hàng không Việt Nam được phía Hoa Kỳ trao chứng chỉ công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1).
Đây là cơ sở tiên quyết trong việc triển khai đường giữa bay thẳng Việt Nam và Hoa Kỳ mà Vietnam Airlines đang khai thác. Bộ trưởng cũng đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực an toàn hàng không, một trong những lĩnh vực ưu tiên của ngành hàng không Việt Nam.
Về lĩnh vực quản lý lý hoạt động bay,hiện các bên đang phối hợp triển khai chương trình Quản lý thông tin toàn hệ thống (SWIM). Bộ trưởng giao Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Boeing để triển khai dự án đảm bảo hiệu quả.
Riêng về đề xuất khai thác trở lại tàu bay vận tải cỡ lớn Boeing B747-8F của Tập đoàn Boeing tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm cấp phép cho tàu bay B747-8F khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong thời gian tới.
Bộ trưởng cũng đề nghị phía Boeing phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, ACV và các hãng hàng không khai thác tàu bay B747-8F để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình khai thác tàu bay tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
BOEING CAM KẾT ĐẦU TƯ LÂU DÀI, GIÚP HÀNG KHÔNG VIỆT HIỆN ĐẠI VÀ XANH HOÁ
Theo ông Brendan Nelson, Việt Nam là một thành viên có tầm ảnh hưởng quan trọng trong khối ASEAN, tăng trưởng kinh tế tốt, vì vậy, Boeing rất quan tâm đến việc phát triển tại thị trường Việt Nam.
Phó Chủ tịch Boeing Brendan Nelson khẳng định Boeing cam kết mạnh mẽ sẽ hỗ trợ sự phát triển của hàng không dân dụng Việt Nam, trong đó có công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành hàng không.
“Chúng tôi đã đầu tư và sẽ đầu tư vào thị trường Việt Nam vì tin tưởng vào thị trường Việt Nam, minh chứng là Boeing đã khai trương văn phòng tại Việt Nam để phục vụ cho chiến lược đầu tư lâu dài, phát triển dài hạn”, ông Brendan Nelson cho biết.
Boeing cũng đang nghiên cứu nhiên liệu sạch để có thể sử dụng trong ngành hàng không khu vực Đông Nam Á nhằm giảm phát thải, thực hiện các chương trình, cam kết về bảo vệ môi trường. Boeing tin tưởng Việt Nam có vai trò quan trọng trong sử dụng, phát triển nhiên liệu hàng không vì môi trường bền vững.
Về hợp tác của Boeing với các doanh nghiệp hàng không Việt Nam, ông Brendan Nelson cho biết Boeing đã có chương trình hỗ trợ đào tạo phi công, cử chuyên gia hàng đầu về an toàn hàng không, quy chuẩn hàng không, cử các chuyên gia hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển chuỗi cung ứng Boeing... Boeing cũng đang thương thảo với Vietnam Airlines về mua tàu bay Boeing B737.
“Tàu bay B737 MAX hiện đang khai thác trên thế giới hơn 1.000 chiếc, mức độ tin cậy trên 99,5%, chi phí bảo trì giảm khoảng 14% so với các dòng tàu bay khác, đặc biệt giảm được 20% khí phát thải nhà kính”, ông Brendan Nelson thông tin.
Vì vậy, lãnh đạo Tập đoàn Boeing mong muốn nhà chức trách Việt Nam xem xét, cấp phép khai thác tàu bay Boeing B747-8F tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Tại buổi tiếp ông Brendan Nelson, Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch Boeing toàn cầu vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị Boeing có chính sách ưu đãi đối với thị trường Việt Nam; tiếp tục hỗ trợ các hãng hàng không của Việt Nam trong việc xây dựng các kế hoạch phát triển đội tàu bay tầm nhìn trung và dài hạn.
Cùng với đó, Boeing đáp ứng các đề xuất về thời hạn bàn giao tàu bay theo hợp đồng đã ký kết; cải thiện các điều kiện đàm phán hợp đồng mới. Boeing tiếp tục hỗ trợ trong các lĩnh vực an toàn hàng không, quản lý hoạt động bay và quản lý khai thác cảng hàng không; hỗ trợ phát triển hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam; thiết lập thêm các cơ sở và đối tác cung cấp linh kiện, dịch vụ kỹ thuật, bảo hành, duy tu bảo dưỡng tại Việt Nam.
Tại buổi tiếp ông Brendan Nelson, Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch Boeing toàn cầu vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị Boeing có chính sách ưu đãi đối với thị trường Việt Nam; tiếp tục hỗ trợ các hãng hàng không của Việt Nam trong việc xây dựng các kế hoạch phát triển đội tàu bay tầm nhìn trung và dài hạn.Cùng với đó, Boeing đáp ứng các đề xuất về thời hạn bàn giao tàu bay theo hợp đồng đã ký kết; cải thiện các điều kiện đàm phán hợp đồng mới. Boeing tiếp tục hỗ trợ trong các lĩnh vực an toàn hàng không, quản lý hoạt động bay và quản lý khai thác cảng hàng không; hỗ trợ phát triển hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam; thiết lập thêm các cơ sở và đối tác cung cấp linh kiện, dịch vụ kỹ thuật, bảo hành, duy tu bảo dưỡng tại Việt Nam.
Boeing plans further investment in Vietnam
10 sân bay đông khách nhất thế giới
Nhiều “ông lớn” hàng không thoát lỗ trong quý 1
Đọc thêm
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Cần thêm nguồn vốn để đầu tư 1.000 km đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
Sau khi sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh tăng lên hơn 1.000 km, đặt ra thách thức lớn về nguồn vốn đầu tư…
Ninh Bình khởi công dự án trường đại học 1.100 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Phân hiệu Hà Nam - được triển khai trên diện tích 22,3 ha với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: