Ba NFT mới về Karl Lagerfeld được phát hành để ủng hộ dự án trồng cây tại Madagascar
Băng Hảo
15/06/2022, 11:07
Bản thân ý tưởng về metaverse đã giúp cho ngành thời trang bền vững hơn nhờ sản xuất ít sản phẩm vật lý, giờ đây Karl Lagerfeld còn muốn “xanh hóa” hơn nữa qua việc gắn các NFT bán ra với việc trồng thêm cây xanh...
Thương hiệu Karl Lagerfeld quyết định hợp tác lần thứ tư với nghệ sĩ đường phố Endless ở London để chế tác các tác phẩm kỹ thuật số NFT của Lagerfeld. Những người mua NFT sẽ được tham dự bữa tiệc cocktail ngoài đời thực tại trụ sở chính của Lagerfeld ở Paris vào mùa hè này, kết nối thế giới kỹ thuật số với thế giới thực thông qua trải nghiệm độc đáo, riêng biệt. Bên cạnh đó, ngôi nhà thời trang Lagerfeld tại trụ sở St Germain trên đường Saint Guillaume cũng khoác lên “tấm áo mới” với những chữ viết được phun sơn màu hồng, kỷ niệm những bước tiến mới nhất của thương hiệu trong thế giới kỹ thuật số.
Ba NFT có in ảnh chân dung của Karl như công chúng đã quen thuộc, mái tóc bạc buộc theo kiểu đuôi ngựa, áo sơ mi trắng và vest đen in hình trên một đồng xu, được sản xuất bởi Monnaie de Paris. Phiên bản 250 đồng tiền ảo màu hồng sẽ có giá bán 150€ và 35 đồng tiền này màu xanh lam bản thực tế có giá 1.500€. Cùng với đó là một đồng xu vàng độc nhất vô nhị với tác phẩm nghệ thuật gốc do Endless thực hiện trị giá 15.000€. Các nhà đầu tư có thể sở hữu chúng thông qua thị trường thời trang kỹ thuật số Web3, The Dematerialized.
“Tôi rất vui vì giờ đây cộng đồng có thể trải nghiệm thế giới của Karl thông qua hành trình NFT của chúng tôi. Tầm nhìn từ chúng tôi là hợp nhất sự sáng tạo vật lý và kỹ thuật số, việc ra mắt ba chiếc NFT mới về Karl sẽ thúc đẩy chúng tôi tiến xa hơn vào vùng đất này và cho phép chúng tôi kết nối với một cộng đồng các nhà sưu tập mới thông qua trải nghiệm độc nhất vô nhị,” Giám đốc điều hành thương hiệu thời trang Karl Lagerfeld, Pier Paolo Righi cho biết.
Tất cả các thành viên của cộng đồng NFT của Lagerfeld đều được cấp quyền để truy cập vào các cảnh hậu trường độc quyền trong thế giới kỹ thuật số. Hơn nữa, một số NFT “thực ảo song hành” (vừa có phiên bản trực tuyến vừa có phiên bản vật lý) đi kèm với tiền điện tử trên nền tảng Ethereum mang tính sưu tầm cũng sẽ được gửi tặng kèm.
“Tôi thích hình dung về Karl, thông minh, sáng tạo và không ngừng làm việc,” Endless chia sẻ suy nghĩ về huyền thoại thời trang của Đức. “Khi tạo ra những NFT mới này, tôi đã được truyền cảm hứng từ cam kết suốt đời của Karl đối với sự sáng tạo, đổi mới và thúc đẩy ranh giới của những gì có thể”. Endless có trụ sở tại London, đã giới thiệu bức chân dung tự họa của mình với Gilbert & George tại Phòng trưng bày Uffizi. Từ đó, anh trở thành nghệ sĩ đường phố đầu tiên trong lịch sử thêm tác phẩm nghệ thuật của mình vào bộ sưu tập vĩnh viễn trong Bảo tàng Florentine huyền thoại.
Giống như những lần ra mắt bộ sưu tập NFT của thương hiệu trước đây, những người mua Karl Lagerfeld X Endless NFTs mới sẽ có thể tương tác với Karl kỹ thuật số trong môi trường thực tế tăng cường và chia sẻ hình ảnh với hashtag #PoseWithKarl. Tất cả các NFT của Karl đều được lưu trữ trên The Dematerialized, hoạt động trên chuỗi khối Lukso và mạng Proof of Stake. Hơn nữa, với mỗi lần mua NFT, một cây ngập mặn sẽ được trồng ở Madagascar thông qua dự án “Re: Earth”.
Trước đó, hồi tháng 9/2021, hãng thời trang xa xỉ Karl Lagerfeld cũng từng hợp tác cùng nền tảng thời trang kỹ thuật số The Dematerialized, cho ra mắt bộ sưu tập NFT dưới dạng các bức tượng nhỏ lấy cảm hứng từ hình ảnh đặc trưng của nhà thiết kế quá cố. Phiên bản đầu tiên là hình một bức tượng nhỏ NFT màu đen và trắng, trong đó nền tảng kỹ thuật số The Dematerialized cung cấp tổng cộng 777 hình với giá 77 euro/ hình. Hình NFT Karl Lagerfeld thứ hai, màu kim loại lấp lánh với chỉ có 77 hình được cung cấp, có giá 177 euro/ hình.
Trong vòng 33,77 giây, phiên bản đắt tiền hơn đã được bán sạch. Marjorie Hernandez, đồng sáng lập của The Dematerialized, cho biết loại rẻ hơn mất 49,09 phút để bán hết. Lưu lượng truy cập vào trang web nơi NFT được bán đến từ khắp nơi trên thế giới. 16% đến từ Hoa Kỳ, 39% từ Châu Âu và 45% từ phần còn lại của thế giới. Hernandez chia sẻ “Sự quan tâm đến Karl Lagerfeld NFT mang tính toàn cầu. Nó vượt xa các kênh marketing cổ điển của thương hiệu và tiếp cận các nhóm đối tượng mới, đặc biệt là thế hệ trẻ”.
Đối với các thương hiệu thời trang, thời trang kỹ thuật số mở ra một lĩnh vực hoạt động hoàn toàn mới. Họ có thể bán sản phẩm thời trang của mình không chỉ trong thế giới thực mà còn trong thế giới ảo thông qua NFT - đặc biệt là trong thế giới game. Ở đó, quần áo ngày càng đóng vai trò quan trọng. “Đối với khách hàng trẻ, skin mà nhân vật mặc trong Fortnite cũng quan trọng như quần áo của họ trong đời thực. Cả hai đều phản ánh họ là ai”, Evelyn Mora, một trong những người khởi xướng Tuần lễ thời trang Helsinki và là người sáng lập ra nền tảng metaverse “Digital Village” cho biết.
Mirjam Schuele, trưởng bộ phận marketing của Karl Lagerfeld chia sẻ: “Có một rủi ro khi tung ra Karl Lagerfeld NFT. Đó là không có nhiều tiêu chí chuẩn để đo được hiệu suất của loại đầu tư này. Chúng tôi đã cố gắng hết mức có thể, nhưng tất nhiên chúng tôi không thể biết trước được thị trường sẽ tiếp nhận NFT của chúng tôi như thế nào”. Chắc hẳn, sự thành công của các NFT đầu tiên đã khuyến khích thương hiệu tiếp tục với bước tiến kỹ thuật số này. Mirjam Schuele nói: “Chúng tôi thực sự muốn khám phá thế giới của NFT và xem cách chúng tôi có thể vượt qua ranh giới theo những cách mới”.
Thời trang bán lại “Valentino vintage” khởi động tại 4 thành phố trên thế giới
10:24, 14/06/2022
Khi nước hoa, trang sức, đá quý… gia nhập metaverse
14:18, 13/06/2022
Ralph Lauren tiết lộ chiến lược mới để thúc đẩy thời trang tuần hoàn
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: