Thời trang bán lại “Valentino vintage” khởi động tại 4 thành phố trên thế giới
Minh Nguyệt
14/06/2022, 10:24
Thương hiệu thời trang Ý đã bắt đầu thu thập các món đồ secondhand từ khách hàng vào tháng 10 năm ngoái, để đổi lấy voucher mua hàng của thương hiệu. Bây giờ, chương trình “Valentino vintage” sẽ bán lại các sản phẩm này tại 4 cửa hàng đặt tại New York, Los Angeles, Milan và Tokyo…
Bên trong cửa hàng Pauline Vintage ở Milan của Valentino.
Theo Reuters, do những người mua sắm đang ngày càng trẻ, có ý thức về môi trường và tìm kiếm những mặt hàng cao cấp với giá cả phải chăng nên thị trường túi xách và quần áo xa xỉ đã qua sử dụng (secondhand) đã tăng mạnh trong 3 năm qua.
Ước tính, quy mô của thị trường này có thể lên đến 37,2 tỷ USD trong năm nay sau khi tăng trưởng 65% từ năm 2017 đến 2021. Theo dự báo của công ty tư vấn Bain & Company, thị trường secondhand ước tính có thể đạt giá trị 64 tỷ USD trước năm 2025 và chiếm khoảng 20% doanh số của toàn ngành thời trang đến năm 2030.
Trước đó, hồi tháng 8/2021, báo cáo thường niên của The RealReal – công ty lớn nhất thế giới về đồ bán lại và ký gửi các mặt hàng xa xỉ phẩm chính hãng trên nền tảng online, cho thấy số lượng người mua trên thị trường bán lại (resale) đã tăng cao trong phân khúc mặt hàng cao cấp vào năm 2021. Khoảng 43% người mua chia sẻ rằng yếu tố quyết định khi mua sắm trên các website bán lại là do tính bền vững và khoảng 40% người mua cho biết rằng các trang điện tử này đang đóng vai trò thay thế cho thời trang nhanh.
Nhìn thấy cơ hội trong lĩnh vực đang bùng nổ này nhiều nhãn hàng xa xỉ đã và đang bước chân vào thị trường kinh doanh đồ cũ. Vào cuối tháng 10/2021, nhà mốt lâu đời của nước Ý – Valentino lần đầu tiên chính thức gia nhập thị trường resale cao cấp bằng cách thu mua các sản phẩm Valentino với mục đích bán lại.
Tại giai đoạn hai của chương trình “Valentino vintage” này, các Vintage Store sẽ bắt đầu bán lại các sản phẩm Valentino cũ ra công chúng.
Chương trình “Valentino vintage” được thực hiện trong hai giai đoạn. Giai đoạn một bắt đầu vào ngày 27/10, khi website Valentino.com mở một trang tin mới, cung cấp tất cả thông tin cần thiết để mang lại “cuộc sống” thứ hai cho các sản phẩm Valentino vintage.
Người bán truy cập vào Vintage Store từ website của Valentino để đăng ký nhận thẩm định (trực tiếp hoặc qua hình ảnh trực tuyến) cho các sản phẩm Valentino cũ của họ. Nếu sản phẩm nhận được đánh giá tích cực từ cửa hàng, đội ngũ phụ trách sẽ gửi email cho người bán để đặt lịch hẹn gặp thứ hai để đánh giá lần cuối và định giá cho sản phẩm. Khi cả hai bên đã đồng thuận, người bán nhận được một voucher với mức giá như đã thống nhất và họ có thể sử dụng voucher này để mua hàng tại các cửa hàng có liên kết với Vintage Store.
Tại giai đoạn hai của chương trình “Valentino vintage” này, các Vintage Store sẽ bắt đầu bán lại các sản phẩm Valentino cũ ra công chúng. Trong thời gian hai tuần cuối của tháng 6 này, nhà mốt sẽ trưng dụng cửa hàng Madame Pauline Vintage ở Milan; Vintage Dress ở Tokyo; New York Vintage; và Resurrection Vintage ở Los Angeles, để bán giảm giá bộ sưu tập các món đồ secondhand của hãng cho khách hàng mới. Chương trình này được dẫn dắt bởi Giám đốc điều hành Jacopo Venturini và nhà thiết kế Pierpaolo Piccioli.
Hiện có nhiều thương hiệu cao cấp đang tham gia trực tiếp vào việc bán lại như một cách để tuần hoàn các bộ sưu tập cũ và thu hút khách hàng mới. Ý tưởng Gucci Vault của Gucci cũng nhằm bán lại những thiết kế cổ điển của nhà mốt. Một số thương hiệu khác thì làm việc trực tiếp với các nền tảng bán lại như The RealReal và Vestiaire Collective.
Valentino, thuộc sở hữu của quỹ đầu tư Qatar Mayhoola, đã báo cáo sự trở lại của doanh số bán hàng ở mức như trước đại dịch vào năm 2021 khi các sản phẩm phụ kiện, làm đẹp và nước hoa của thương hiệu này vẫn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khách hàng. Thương hiệu cũng đã cải tổ bộ máy điều hành của mình trong năm nay như một phần của cuộc tái cơ cấu lớn hơn: giám đốc hoạt động và hậu cần Giuseppe De Mori và giám đốc tài chính toàn cầu Alberto Fasanotti đã gia nhập công ty vào đầu năm nay, trong khi Alessandra Beretta được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành châu Âu trong tuần này.
Hồi tháng 4, công ty đã tuyển dụng Janice Lam để lãnh đạo hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc. Venturini, người gia nhập vào năm 2020, đã tập trung chiến lược bán lẻ của thương hiệu vào các kênh trực tiếp trong khi Valentino Vintage mở rộng các hoạt động bán lại.
Theo Valentino, trong giai đoạn ba, thương hiệu sẽ đưa Valentino Vintage đến các trường thời trang để nghiên cứu các giải pháp tái thiết kế hoặc tái chế, “nơi những câu chuyện mới nhất và nguyên bản nhất sẽ được sinh ra,” theo tuyên bố của thương hiệu.
Giới chuyên môn phân tích, hành động tiêu hủy hàng tồn xa xỉ quá lãng phí, do đó thế hệ Y và Z, lớp khách hàng tiềm năng của các thương hiệu cao cấp hiện có xu hướng ủng hộ hàng đã qua sử dụng như một tuyên ngôn bảo vệ môi trường. Và đó chính là yếu tố giúp Valentino, Gucci cũng như các thương hiệu khác kích hoạt thị trường resale, phân khúc hứa hẹn ăn nên làm ra trong những năm tới.
Cửa hàng flagship trong “cuộc chiến” với thương mại điện tử
Khi nước hoa, trang sức, đá quý… gia nhập metaverse
Vì sao các biểu tượng của ngành thương mại điện tử Trung Quốc bị “cắt sóng”?
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: