Bãi bỏ quy định về khung giá đất, sửa đổi phương pháp định giá đất
Đỗ Phong
18/08/2025, 18:43
Sửa đổi, bổ sung nhiều điểm mới trong quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; về giá đất; bồi thường hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; đất trồng lúa…
Ảnh minh họa.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 226/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ
sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai
2024.
Theo đó, Nghị định mới sửa đổi, bổ sung các Nghị định hướng
dẫn Luật Đất đai như: Nghị định 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất; Nghị định
88/2024/NĐ-CP quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi
đất; Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và Hệ
thống thông tin đất đai; Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một
số điều của Luật Đất đai; Nghị định 112/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về đất trồng
lúa...
SỬA ĐỔI QUY ĐỊNH PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ ĐẤT
Đáng chú ý, Nghị định 226/2025/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất.
Cụ thể sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 3 như sau: “Chuyển nhượng
trên thị trường là chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc chuyển nhượng quyền sử
dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi đã thực hiện thủ tục về thuế,
phí, lệ phí tại cơ quan thuế hoặc đã đăng ký biến động tại Văn phòng đăng ký đất
đai hoặc đã ký hợp đồng chuyển nhượng giữa chủ đầu tư dự án bất động sản, nhà ở
thương mại với khách hàng theo quy định của pháp luật trừ trường hợp hợp đồng
mua, bán bất động sản hình thành trong tương lai.”.
Về trình tự, nội dung xác định giá đất theo phương pháp so
sánh tại Điều 4 Nghị định 71/2024/NĐ-CP được Nghị định 226/2025/NĐ-CP sửa đổi,
bổ sung. Theo đó, sửa đổi, bổ sung điểm a và điểm b khoản 2: thông tin đầu vào
để định giá đất là giá đất đã hoàn thành chuyển nhượng trên thị trường, giá đất
đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính quy định
tại các điểm a, b và c khoản 3 Điều 158 Luật Đất đai 2024.
Ảnh minh họa.
Thông tin tại điểm a khoản 2 được lấy từ các nguồn: cơ sở dữ
liệu quốc gia về đất đai, cơ sở dữ liệu quốc gia về giá; Văn phòng đăng ký đất
đai; cơ quan thuế; đơn vị, tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất, đấu
giá tài sản; sàn giao dịch bất động sản, doanh nghiệp bất động sản; thông tin
thu thập qua điều tra, khảo sát.
Trên cơ sở thông tin thu thập được để xác định giá mặt bằng
chung; giá mặt bằng chung là bình quân số học của các giá đất thu thập được. Tổ
chức thực hiện định giá đất lựa chọn thông tin giá đất theo thứ tự ưu tiên đối
với thông tin gần giá mặt bằng chung.
Khoản 3 được sửa đổi, bổ sung việc lựa chọn thông tin của
các thửa đất so sánh thực hiện theo thứ tự ưu tiên.
Thứ nhất, có khoảng cách gần
nhất đến thửa đất, khu đất cần định giá và không bị giới hạn bởi địa giới hành
chính của các đơn vị hành chính cấp xã trong địa bàn hành chính cấp tỉnh. Trường
hợp mở rộng phạm vi thu thập thông tin ngoài địa bàn hành chính cấp tỉnh, tổ chức
thực hiện định giá đất phải giải trình cụ thể lý do trong Báo cáo thuyết minh
xây dựng phương án giá đất để Hội đồng thẩm định giá đất xem xét, quyết định.
Thứ hai, tương đồng nhất định về các yếu tố ảnh hưởng đến
giá đất.
Thứ ba, thông tin gần nhất với thời điểm định giá đất.
Trường hợp có nhiều nguồn thông tin khác nhau phát sinh tại
cùng thời điểm thì ưu tiên lựa chọn nguồn thông tin theo thứ tự như sau: cơ sở
dữ liệu quốc gia về đất đai, cơ sở dữ liệu quốc gia về giá; Văn phòng đăng ký đất
đai; cơ quan thuế; đơn vị tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất, đấu
giá tài sản; sàn giao dịch bất động sản, doanh nghiệp bất động sản; thông tin
thu thập qua điều tra, khảo sát; trường hợp thông tin được hình thành trước
ngày 1/8/2024 thì được lựa chọn thông tin phù hợp tình hình thực tế về giá đất
tại địa phương mà không căn cứ vào thứ tự ưu tiên nêu tại điểm c khoản 3.
Nghị định mới cũng sửa đổi, bổ sung khoản 5 về xác định giá
của thửa đất so sánh. Theo đó, Giá đất của thửa đất so sánh, bằng (=) Giá trị
quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của thửa đất so sánh, trừ (-) Giá
trị của tài sản gắn liền với đất tại thời điểm chuyển nhượng, trúng đấu giá quyền
sử dụng đất, chia (:) cho diện tích so sánh.
Bên cạnh đó sửa đổi, bổ sung tên của khoản 6 và điểm a khoản
6. Căn cứ các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất quy định tại Điều 8 Nghị định
71/2024/NĐ-CP và đặc điểm của thửa đất, khu đất cần định giá, việc điều chỉnh giá
của thửa đất so sánh theo giá trị tuyệt đối hoặc tỉ lệ phần trăm (%) thực hiện
theo nguyên tắc sau: lấy các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất của thửa đất cần định
giá làm chuẩn để điều chỉnh giá của thửa đất so sánh; thực hiện điều chỉnh theo
giá trị tuyệt đối trước, điều chỉnh theo tỉ lệ phần trăm (%) sau.
SỬA THẨM ĐỊNH, PHÊ DUYỆT PHƯƠNG ÁN ĐẤU GIÁ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT
Liên quan đến quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
khi Nhà nước thu hồi đất, Nghị định số 226/2025/NĐ-CP bổ sung Điều 14a vào sau
Điều 14 Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2024.
Cụ thể, Điều 14a về bồi thường đối với cây trồng, vật nuôi: Trường
hợp bồi thường đối với cây lâu năm là loại cho thu hoạch nhiều lần quy định tại
khoản 2 Điều 103 Luật Đất đai mà không xác định được sản lượng vườn cây còn
chưa thu hoạch tương ứng với số năm còn lại trong chu kỳ thu hoạch thì mức bồi
thường được tính bằng giá trị thiệt hại thực tế của vườn cây.
Trường hợp khi UBND cấp tỉnh xem xét ban hành đơn giá bồi
thường thiệt hại về cây trồng, vật nuôi quy định tại khoản 6 Điều 103 Luật Đất
đai mà chưa có quy trình sản xuất cây trồng, vật nuôi được cấp có thẩm quyền
ban hành thì căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để ban hành".
Kể từ ngày Nghị định số 226/2025/NĐ-CP có hiệu lực, Nghị định số 96/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về khung giá đất hết hiệu lực. Việc bãi bỏ Nghị định số 96/2019/NĐ-CP quy định về khung giá đất để tiến tới áp dụng bảng giá đất thống nhất, điều chỉnh giá theo dữ liệu thị trường.
Nghị định số 226/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 50 Nghị định
số 102/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục chấp thuận chuyển mục đích sử dụng
đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang mục
đích khác quy định tại khoản 1 Điều 122 Luật Đất đai.
Theo đó, cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã có
trách nhiệm tổng hợp nhu cầu và lập danh mục dự án phải chuyển mục đích sử dụng
đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ và đất rừng sản xuất để thực
hiện dự án đầu tư trên địa bàn, trừ các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 67
Luật Đất đai.
UBND cấp xã trình UBND cấp tỉnh chấp thuận danh mục dự án phải
chuyển mục đích sử dụng đất có diện tích đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất
rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất.
UBND cấp tỉnh có văn bản chấp thuận danh mục dự án phải chuyển
mục đích sử dụng đất có diện tích đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng
phòng hộ, đất rừng sản xuất.
Đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất
rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ và đất rừng sản xuất sang mục đích khác mà
không phải lập dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư thì không phải
thực hiện thủ tục quy định ở trên.
Bên cạnh đó, Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung Điều 55 Nghị định
số 102/2024/NĐ-CP về đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền
sử dụng đất, cho thuê đất.
Theo đó, khoản 4 Điều 55 về thẩm định, phê duyệt phương án đấu
giá quyền sử dụng đất được sửa đổi: Trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất thuộc
thẩm quyền giao đất, cho thuê đất của Chủ tịch UBND cấp xã thì cơ quan có chức
năng quản lý đất đai cấp xã kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ trình Chủ tịch UBND cấp
xã phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất.
Trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền giao đất,
cho thuê đất của Chủ tịch UBND cấp tỉnh thì cơ quan có chức năng quản lý đất
đai cấp tỉnh kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt
phương án đấu giá quyền sử dụng đất.
Ngoài ra, nghị định cũng bổ sung quy định về bồi thường đối
với cây trồng, vật nuôi khi Nhà nước thu hồi đất; sửa quy định về ghi nợ tiền sử
dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền
với đất.
Kể từ ngày Nghị định số 226/2025/NĐ-CP có hiệu lực, các quy
định: Nghị định số 96/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về khung giá đất; Nghị
định số 26/2021/NĐ-CP về việc quy định chi tiết một số điều của Nghị quyết số
132/2020/QH14 của Quốc hội thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc, tồn
đọng trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng, an ninh kết hợp với hoạt động lao động
sản xuất, xây dựng kinh tế, hết hiệu lực.
Việc bãi bỏ Nghị định số 96/2019/NĐ-CP quy định về khung giá
đất để tiến tới áp dụng bảng giá đất thống nhất, điều chỉnh giá theo dữ liệu thị
trường.
Lồng ghép biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường để phát triển các đô thị xanh
Tăng cường năng lực thể chế trong bảo vệ môi trường, nâng cao khả năng chống chịu trước biến đổi khí hậu, phục vụ định hướng phát triển xanh cho các đô thị loại II...
Bãi bỏ quy định về khung giá đất, sửa đổi phương pháp định giá đất
Sửa đổi, bổ sung nhiều điểm mới trong quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; về giá đất; bồi thường hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; đất trồng lúa…
Dự án Mia Center Point với mức giá hấp dẫn, dự kiến cất nóc vào quý 3/2025
Chỉ trong vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản Đà Nẵng chứng kiến đà tăng giá mạnh chưa từng có. Ở nhiều khu vực trung tâm, giá đất đã leo lên mức hàng trăm triệu đồng/m2, thậm chí những vị trí ven biển hay gần các trục hạ tầng trọng điểm còn cao hơn...
TP. Hồ Chí Minh thu thập, cập nhật dữ liệu liên quan tài nguyên đất đai
UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị các sở ban ngành, UBND phường, xã và đặc khu Côn Đảo phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường thống kê thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường để tổng hợp, nghiên cứu xây dựng Kế hoạch năm 2026 và những năm tiếp theo…
Masterise Homes viết tiếp câu chuyện di sản thời đại mới
Tại sự kiện ra mắt Bộ sưu tập căn hộ Marriott Residences Special Edition - Phiên bản đặc biệt, Masterise Homes đã tôn vinh giá trị lịch sử của di sản Ba Son và viết tiếp di sản thời đại mới - Grand Marina Saigon trong kỷ nguyên vươn mình của quốc gia…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: