Bến Tre và Vĩnh Long trình phê duyệt chủ trương dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao
Xuân Nghi
01/03/2022, 16:25
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao thay thế phà hiện hữu nối hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long, với tổng nguồn vốn dự kiến gần 2.500 tỷ đồng, vừa được chính quyền hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long đồng trình lên Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.
Phà Đình Khao nối hai tỉnh Bến Tre - Vĩnh Long thường xuyên bị ún tắc do lưu lượng giao thông tăng cao trong thời gian gần đây, nhất là các dịp cuối tuần, lễ, tết.
Ủy ban nhân dân hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre vừa thống nhất ký tờ trình, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Đình Khao trên tuyến quốc lộ 57 với tổng kinh phí xây dựng khoảng 2.425 tỷ đồng.
Việc xây dựng cầu Đình Khao thay thế phà Đình Khao phù hợp theo quy hoạch nhằm kết nối đồng bộ, thông suốt tuyến quốc lộ 57 nối hai tỉnh Vĩnh Long – Bến Tre và một số tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, cầu Đình Khao được xây dựng sẽ kết hợp với tuyến quốc lộ 53, quốc lộ 57B và quốc lộ 60, tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh đảm bảo điều kiện đi lại, giảm ùn tắc, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trong vùng.
Theo Tờ trình số 975/TTrLT-BT-VL về việc trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Đình Khao trên tuyến quốc lộ 57 liên tỉnh Bến Tre – Vĩnh Long theo hình thức PPP, quốc lộ 57 là tuyến đường nối liền tỉnh Vĩnh Long – Bến Tre với chiều dài hơn 103 km, bắt đầu giao với quốc lộ 53 tỉnh Vĩnh Long nối với Bến Tre bằng phà Đình Khao qua địa bàn các huyện CHợ Lách, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc và kết thúc tại xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
“Đây là trục đường giao thông quan trọng nối liền hai tỉnh Bến Tre – Vĩnh Long và một số tỉnh của khu vực miền Tây Nam bộ với TP.HCM và cả nước. Hiện nay, trên tuyến quốc lộ 57, bến phà Đình Khao là cầu nối duy nhất hai tỉnh Bến Tre – Vĩnh Long vượt sông Cổ Chiên, với nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện đường bộ tập trung qua phà rát cao, đặc biệt trong những ngày cuối tuần, dịp lễ, tết, dẫn đến việc ùn tắc giao thông tại hai đầu bến thường xuyên kéo dài”, Tờ trình 975 cho biết.
Theo Ủy ban nhân dân hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long, trước tình hình như vậy, việc xây dựng cầu Đình Khao để thay thế bến phà hiện hữu là nhu cầu hết sức bức thiết của hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long.
Tuy nhiên, đến nay, nguồn vốn đầu tư công để bố trí xây dựng công trình trong giai đoạn 2021 – 2025 chưa thể cân đối thực hiện được. Để giải quyết vấn đề này, Ủy ban nhân dân hai tỉnh Bến Tre – Vĩnh Long đã có buổi làm việc và cùng thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương cho phép đầu tư dự án.
Về quy mô và địa điểm xây dựng dự kiến, phần tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, gồm 02 làn xe cơ giới, 02 làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường 11 m, bề rộng nền đường 12 m, vận tốc thiết kế 80 km/h theo TCVN 4054-2005.
Phần cầu, tải trọng thiết kế HL93, khổ cầu rộng 14 m, lọt lòng 13 m (làn xe thô sơ rộng 03 m để tận dụng trong tình huống khẩn cấp có thể khai thác 04 làn xe nhằm đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc giao thông).
Về địa điểm, dự án bắt đầu từ vị trí nằm trên quốc lộ 53, cách vòng xoay Đồng Quê khoảng 6,5 km và cách trung tâm thị trấn Long Hồ (huyện Long Hồ) khoảng 1,2 km, sau đó tuyến đường đi trùng với đường tỉnh 909 cắt qua đường tỉnh 902 và vượt sông Cổ Chiên tại vị trí cách bến phà Đình Khao khoảng 5,5 km về phía hạ lưu, kết nối với cồn Phú Đa thuộc địa bàn huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre và kết thúc tại vị trí giao với quốc lộ 57 hiện nay.
Thời gian dự kiến triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn 2022 – 2025, theo hình thức đối tác công tư PPP. Tổng tổng kinh phí xây dựng vào khoảng 2.425 tỷ đồng; trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 320 tỷ đồng, chi phí xây dựng cầu khoảng 1.300 tỷ đồng, chi phí dự phòng 327 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án và chi phí khác.
Phương án tài chính (sơ bộ) của dự án gồm cơ cấu nguồn vốn: vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp (vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác), vốn ngân sách nhà nước trong dự án PPP. Trong đó, vốn nhà nước trong dự án dự kiến chiếm 50% tổng mức đầu tư, tương đương khoảng 1.212,5 tỷ đồng.
Dự kiến sau khi hoàn thành, cầu Đình Khao sẽ giải quyết được sự ùn tắc giao thông trong khu vực, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách và đặc biệt là các mặt hàng nông, hải sản, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, rút ngắn khoảng cách giữa các tỉnh thành trong khu vực.
Cầu Rạch Miễu 2 sẽ khởi công cuối tháng 3/2022
Sắp đầu tư 44.300 tỷ đồng làm cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
Thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: