Bí quyết giữ giá của hãng giày tinh xảo nhất thế giới
Đức Đàm
20/12/2021, 12:26
Một đôi giày thủ công cần tối thiểu bốn tháng, thậm chí hàng năm trước khi đến tay khách hàng. Tất nhiên, đó thường là các nhân vật hoàng gia, chính khách, doanh nhân hoặc ngôi sao nổi tiếng…
Những đôi giày John Lobb giúp quý ông tôn phong cách với kiểu dáng dễ nhận biết dù không phô trương logo. Trong series "James Bond", điệp viên 007 cũng đã chứng tỏ mình là tay chơi sành sỏi khi nhiều lần mang giày John Lobb. Nhiều khán giả cho rằng phụ kiện này góp phần khắc họa hình ảnh điệp viên bảnh bao, nam tính. Giày "thửa" là nét đặc trưng, độc đáo nhất của nhà John Lobb, được "đo ni đóng giày" theo số đo, sở thích và mang dấu ấn cá nhân chủ sở hữu.
Với xuất phát điểm là một nhà sản xuất giày da bespoke có bề dày lịch sử hơn 150 năm, John Lobb chắc hẳn đã hiểu rõ cách làm thế nào để biến những đôi giày trở nên cao cấp và cá nhân hóa hơn bất cứ tên tuổi nào trên thị trường. Từ năm 1976, hãng trở thành một phần của gia đình Hermès.
Hàng năm, công ty mẹ Hermès thường lùng các loại da hảo hạng. John Lobb được chọn mẻ đầu tiên, sau đó mới dành cho túi xách và các sản phẩm da khác của Hermès. Các mảnh da khi cắt và khâu ghép được lựa chọn kỹ màu sắc, vân da, độ bóng, đàn hồi, trọng lượng nhằm đảm bảo lên chân vừa vặn, thoải mái nhất. Các chi tiết như màu sắc da, phụ kiện (móc, khóa bằng vàng, vàng hồng, bạc, kim loại palladium) hay chất liệu, kiểu dáng đế tùy chỉnh theo mong muốn của khách hàng khó tính nhất.
Hãng giày lâu đời chỉ đóng 100 đôi mỗi ngày và không quá 1.000 đôi một tuần. Ngày nay, ngoài dịch vụ đóng giày thửa (bespoke) - chỉ được phục vụ riêng tại hai cửa hiệu ở Paris và London, khách hàng của John Lobb còn được phục vụ đặt giày theo yêu cầu (By Request) và giày đóng sẵn (Ready-to-Wear). Khách có thể chọn nhiều chất liệu da, từ bóng, sần tới chất liệu quý hiếm như da kỳ nhông, cá sấu. Thông thường, mỗi cửa hàng có tối thiểu 50 loại da quý hiếm.
Quy trình chế tác một đôi giày "thửa" phải trải qua 190 bước, và thời gian chờ đợi sẽ tới ít nhất 4 tháng để đi đến bước hoàn thiện trong xưởng chế tác thủ công ở Northampton (Bắc London, Anh). Có những đôi, nghệ nhân thậm chí cần tới chín tháng hoàn thiện. Đầu tiên, thợ đo (The Fitter) ghi lại chính xác thông số chân khách hàng, từ chiều dài, rộng và độ dày bàn chân, bắp chân, tới những đặc điểm riêng, phần lồi, chỗ chai, vết lõm hay dị tật bẩm sinh… Sau đó, một mô hình khắc gỗ được đẽo gọt, đảm bảo đặc điểm riêng nhất, thể hiện sự hoàn hảo.
Tiếp theo, thợ tạo mẫu (The Pattern Cutter) cắt các mẫu vẽ phù hợp nhất với nhu cầu khách hàng, sau đó chuyển tới thợ cả (The Clicker) - người dày dặn kinh nghiệm về da. Riêng các mẫu cơ bản đã cần ít nhất tám miếng da, được lựa chọn kỹ càng màu sắc, thớ, trọng lượng để đạt hiệu quả kết hợp tốt nhất. Đế giày được làm tách rời, sử dụng da thuộc, gỗ sồi quý hiếm, trước khi người lắp ráp (The Maker) gắn với phần trên. Một loạt các khâu phụ đi kèm như thêu hình, logo riêng, đánh bóng, làm khuôn gỗ giữ dáng… sẽ hoàn thiện quy trình trước khi giao tới tay khách.
Người điều hành thương hiệu cho rằng đây là cách giữ sự đắt giá, cầu kỳ của sản phẩm. Phụ kiện sử dụng được hàng chục năm, không lỗi mốt. Khách tìm đến dịch vụ By Request (thửa riêng) có thể chọn từ 100 mẫu giày như Oxford City II New Standard, Chapel, William, Lopez, Sennen, Holme... Sở hữu kiểu dáng kinh điển, độ bền và hoàn thiện tinh xảo như mẫu "William" (ra đời năm 1945) hay đôi bốt chuka "Grove" thuộc bộ sưu tập Thu Đông 2015, được giới mộ điệu yêu thích và săn lùng trên toàn thế giới.
Qua nhiều năm, thương hiệu giày của nhà Hermes đã được phong danh hiệu Royal Warrant 3 lần. Nhiều nhân vật hoàng gia như Vua Edward VII, hoàng tử Charles, công tước Philip xứ Edinburgh... đều là khách hàng thân thiết. Các nghệ sĩ như nam diễn viên Frank Sinatra, Dean Martin cũng bị mê hoặc bởi những kiệt tác giày thủ công của John Lobb. Thậm chí, một hoàng tử ở Tây Á sở hữu 370 đôi giày John Lobb với hình cỏ ba lá thêu phía trên.
Dĩ nhiên, giá của những đôi giày này không hề rẻ, xấp xỉ 3.500 bảng (hơn 105 triệu đồng) với loại cơ bản. Những đôi giày cưỡi ngựa có giá khoảng 6.000 bảng (gần 200 triệu). Nếu sử dụng da cá sâu, con số sẽ tăng lên 10.000 bảng (hơn 300 triệu đồng).
Mẫu giày Nike hợp tác G-Dragon tăng giá gấp 4 lần sau một ngày phát hành
14:06, 14/12/2021
Nike và Adidas lại tiếp tục “cuộc chiến” bản quyền công nghệ
17:48, 13/12/2021
Đôi giày Off-White bắt tay cùng Nike tăng giá đột biến trên thị trường chuyển nhượng
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: