Biến động thế giới tiếp tục ảnh hưởng tới hoạt động thương mại và dịch vụ
Anh Phong
18/07/2023, 15:00
Hoạt động thương mại dịch vụ trong tháng 6/2023 diễn ra khá sôi động khi bắt đầu bước vào mùa du lịch hè, do vậy doanh thu các ngành thương mại dịch vụ vẫn duy trì tăng trưởng so với tháng trước. Tuy nhiên, lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ biến động thị trường toàn cầu...
Thống kê cho thấy tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội tháng 6/2023 ước đạt gần 505,6 nghìn tỷ đồng, tăng 0,5% so với tháng trước và tăng 6,5% so với tháng 6 năm 2022. Theo đó, quý 2/2023, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 1.520,2 nghìn tỷ đồng, tăng 1,6% so với quý trước và tăng 8,7% so với quý 2/2022.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 3.016,8 nghìn tỷ đồng, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2022 (cùng kỳ năm 2022 tăng 12,2%). Nếu loại trừ yếu tố giá thì doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 8,4% (cùng kỳ năm 2022 tăng 8,4%).
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 2.377,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 78,8%; tăng 9,3% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ lưu trú ăn uống đạt 321,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,7%; tăng 18,7%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 14,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,5%; tăng 65,9%; doanh thu dịch vụ khác đạt 303,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,1%, tăng 14,4%.
DOANH THU NGÀNH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TĂNG
Doanh thu bán lẻ hàng hóa
Chiếm 78,8% tổng mức doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 6 tháng đầu năm, doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 2.377,2 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với 6 tháng năm 2022.
Cụ thể từng nhóm hàng như sau:
Nhóm hàng lương thực, thực phẩm ước đạt 735,2 nghìn tỷ đồng, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước.
Nhóm hàng may mặc dự tính đạt 110,4 nghìn tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.
Nhóm đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình ước đạt 244,6 nghìn tỷ đồng, tăng 4,0% so với cùng kỳ năm trước.
Nhóm vật phẩm văn hóa, giáo dục ước tính đạt 26,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nhóm phương tiện đi lại ước đạt 116,2 nghìn tỷ đồng, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
Nhóm xăng dầu các loại ước đạt 267,5 nghìn tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống
Dự ước 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu dịch vụ lưu trú ăn uống ước đạt gần 321,7 nghìn tỷ đồng tăng 18,7% so với 6 tháng đầu năm 2022. Trong đó, dịch vụ lưu trú ước đạt 40,4 nghìn tỷ đồng tăng 71,6% so với cùng kỳ năm 2022; dịch vụ ăn uống ước đạt gần 281,3 nghìn tỷ đồng tăng 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu dịch vụ du lịch lữ hành
Hoạt động du lịch lữ hành tiếp tục tăng trưởng so với năm 2022, đồng thời tháng 6 là tháng giữa mùa du lịch hè nên doanh thu ngành tăng trưởng tốt so với tháng trước. Theo đó, tính chung 6 tháng đầu năm, doanh thu dịch vụ du lịch lữ hành ước đạt gần 14,4 nghìn tỷ đồng, tăng mạnh 65,9% doanh thu cùng kỳ năm 2022.
Về doanh thu dịch vụ khác
Doanh thu 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 303,4 nghìn tỷ đồng, tăng 1,03% so với tháng trước và tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.
Xét theo từng lĩnh vực dịch vụ: Dịch vụ giáo dục và đào tạo tăng 13,6%; Dịch vụ y tế tăng 18,9%; Dịch vụ vui chơi giải trí tăng 18,7%; Dịch vụ kinh doanh bất động sản tăng 10,3%; Dịch vụ hành chính và hỗ trợ tăng 12,2%; Dịch vụ khác tăng 29,5%.
Doanh thu các ngành dịch vụ khác 6 tháng năm 2023 tăng hầu hết ở các ngành dịch vụ so với cùng kỳ năm trước.
KHÁCH QUỐC TẾ TĂNG, THỊ TRƯỜNG TRUNG QUỐC VƯƠN LÊN VỊ TRÍ THỨ 2
Tổng số lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là 5,6 triệu lượt. Nếu so với cùng kỳ năm trước, số lượng khách quốc tế đến nước ta trong 6 tháng đầu năm 2023 tăng gấp 9,3 lần. Trong đó đường hàng không gấp 9,3 lần, đường bộ gấp 8,1 lần và đường biển gấp 443,9 lần.
Xét theo các thị trường chính, phần lớn các thị trường chính của Việt Nam đều tăng mạnh, đặc biệt có khách mang quốc tịch Hàn Quốc tăng 13,9 lần, khách mang quốc tịch Trung Quốc tăng 12,2 lần.
Xét theo quý, số lượng khách quốc tế đến nước ta trong quý 1 đạt 2,7 triệu lượt khách, tăng 28,7 lần so với cùng kỳ năm trước; quý 2 ước đạt 2,9 triệu lượt khách, tăng 4,6 lần so với quý 2 năm 2022.
Đáng chú ý, thị trường Trung Quốc vươn lên đứng thứ 2 trong quá trình đưa khách du lịch đến Việt Nam, cho thấy đây là tín hiệu tích cực ban đầu, tạo cơ sở cho khả năng phục hồi mạnh mẽ hơn nữa trong những tháng cuối năm.
XUẤT KHẨU GIẢM, NỀN KINH TẾ VẪN XUẤT SIÊU
6 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu đạt 163,7 tỷ USD, giảm 12,5% (23,5 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, khu vực đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 120,4 tỷ USD, giảm 12,7% (17,5 tỷ USD); khu vực đầu tư trong nước đạt 43,3 tỷ USD, giảm 12,1% (6 tỷ USD).
Kim ngạch xuất khẩu phần lớn mặt hàng đạt tăng trưởng âm, trong đó một số mặt hàng gia công, lắp ráp giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022: Điện thoại các loại và linh kiện 18,6% (5,5 tỷ USD); Hàng dệt may 16,1% (3 tỷ USD); Gỗ và sản phẩm gỗ 28,8% (2,4 tỷ USD). Nếu loại trừ yếu tố giá, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm đạt 164,6 tỷ USD, giảm 12,1% (22,6 tỷ USD).
Về cơ cấu, nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản ước đạt 2,1 tỷ USD, giảm 18,3% (471,6 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2022; tỷ trọng chiếm 1,3% tổng kim ngạch, giảm 0,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2022.
Nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt 144,1 tỷ USD, giảm 13,3% (22,2 tỷ USD), chiếm 88%, giảm 0,8 điểm phần trăm so với 2022; trong đó, mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện giảm 18,6% (5,5 tỷ USD), chiếm tỷ trọng 14,7% và giảm 1,1 điểm phần trăm về tỷ trọng so với cùng kỳ năm 2022.
Nhóm hàng nông, lâm sản ước đạt 13,4 tỷ USD, tăng 6% (761,1 triệu USD), tỷ trọng chiếm 8,2%, tăng 1,5 điểm % so với cùng kỳ 2022. Hàng thủy sản ước đạt 4,1 tỷ USD, giảm 27,4% (1,6 tỷ USD), tỷ trọng chiếm 2,5%, giảm 0,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2022.
Dù xuất khẩu giảm nhưng ước tính tháng 6 năm 2023, Việt Nam đạt xuất siêu 1 tỷ USD, mức xuất siêu này đã đẩy thặng dư 6 tháng năm 2023 lên 10,7 tỷ USD; trong đó, khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt xuất siêu 20,9 tỷ USD, khu vực trong nước vẫn nhập siêu 10,2 tỷ USD, xuất siêu thuộc về khu vực FDI...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 29-2023 phát hành ngày 17-07-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Tìm động lực cho chứng khoán bứt phá 6 tháng cuối năm
6 tháng, FPT báo lãi tăng hơn 19% so với cùng kỳ
GRDP Hải Dương 6 tháng đầu năm đạt 49.900 tỷ đồng
Đọc thêm
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: