Bộ Giao thông vận tải được giao giải ngân vốn đầu tư công kỷ lục gần 95.000 tỷ đồng năm 2023
Ánh Tuyết
17/12/2022, 11:14
Năm 2023, Bộ Giao thông vận tải được giao 94.161 tỷ đồng vốn đầu tư công, lớn nhất từ trước tới nay, gấp 1,7 lần năm 2022. Tuy nhiên có 3 rủi ro rõ rệt được Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhận diện sẽ cản tiến độ giải ngân...
Toàn cảnh hội thảo chuyên đề 3 với chủ đề “Đẩy nhanh tiến độ giải ngân và nâng cao hiệu quả đầu tư công tạo động lực tăng trưởng kinh tế năm 2023”.
Ngày 17/12, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5 với chủ đề “Kinh tế Việt Nam 2023: Ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn, vững vàng vượt qua thách thức”, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải tổ chức hội thảo chuyên đề 3 với chủ đề “Đẩy nhanh tiến độ giải ngân và nâng cao hiệu quả đầu tư công tạo động lực tăng trưởng kinh tế năm 2023”.
MŨI GIÁP CÔNG TỪ GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG
Chia sẻ tại hội thảo, các ý kiến đều cho rằng việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân và nâng cao hiệu quả đầu tư công là những vấn đề quan trọng, bởi đây là một kênh có tác động lan tỏa tốt, giúp thúc đẩy tăng trưởng, phục hồi kinh tế và thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhất là trong tình hình kinh tế trong nước và thế giới tiếp tục biến động nhanh, phức tạp, khó lường với các yếu tố rủi ro gia tăng.
Nhìn lại kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 và định hướng điều hành năm 2023, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang, khẳng định Bộ đã triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; kiện toàn công tác quản lý đầu tư xây dựng, công tác giải ngân vốn đầu tư công.
Do đó, “giải ngân vốn đầu tư công đang được Chính phủ coi là một trong “5 mũi giáp công” để phục hồi kinh tế trong năm nay”, ông Sang nhấn mạnh.
Bật mí số vốn đầu tư công được Quốc hội, Chính phủ giao nhiệm vụ giải ngân năm 2023, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết Bộ được giao 94.161 tỷ đồng vốn đầu tư công.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang.
“Đây là giá trị vốn được giao lớn nhất của Bộ Giao thông vận tải từ trước tới nay (gấp 1,7 lần năm 2022 và gấp 2,2 lần năm 2021).
Việc giải ngân hết nguồn vốn được bố trí là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, thách thức đối với Bộ Giao thông vận tải, đặc biệt trong điều kiện tổ chức triển khai các dự án năm 2023 vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đánh giá.
Nêu rõ rủi ro với giải ngân năm tới, lãnh đạo Giao thông vận tải nhìn nhận một là,nhu cầu về nguyên vật liệu tăng đột biến có thể dẫn đến thiếu hụt nguồn cung cấp khi Bộ Giao thông vận tải triển khai đồng loạt nhiều dự án có quy mô lớn tập trung tại một số khu vực.
Hai là,công tác giải phóng mặt bằng mặc dù đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính quan tâm chỉ đạo, các địa phương tích cực thực hiện, tuy nhiên đây vẫn luôn là công việc phức tạp, quá trình thực hiện có thể phát sinh nhiều vấn đề ảnh hưởng tới tiến độ triển khai dự án.
Chẳng hạn, dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 hiện đang chậm tiến độ so với yêu cầu, đặc biệt trên địa tỉnh Phú Yên đến nay vẫn chưa giải ngân được vốn bố trí giải phóng mặt bằng.
Ba là,năng lực thực hiện của các chủ thể tham gia thực hiện dự án như: địa phương, Ban quản lý dự án, nhà thầu, tư vấn… khó đáp ứng yêu cầu, khi khối lượng công việc lớn tập trung trong cùng một thời điểm.
TIẾN ĐỘ, CHẤT LƯỢNG DỰ ÁN GIAO THÔNG PHỤ THUỘC 4 YẾU TỐ
Thông tin tại hội nghị về tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, cho biết đến nay Bộ Giao thông vận tải đã giải ngân được khoảng 40.700/55.051 tỷ đồng kế hoạch (đạt khoảng 74%).
Dự kiến cả năm 2022 phấn đấu giải ngân tối thiểu 95% kế hoạch được giao, tương ứng khoảng 53.000 tỷ đồng, bảo đảm đúng mục tiêu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã xác định.
Nhờ lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải thường xuyên bám sát hiện trường dự án, đốc thúc chủ đầu tư, ban quản lý dự án và phối hợp chặt chẽ với các địa phương mà dự án đi qua, năm 2022, ngành giao thông vận tải đạt được một số kết quả nổi bật.
Cụ thể, một là,Bộ Giao thông vận tải hoàn thành toàn bộ 5 quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực giao thông vận tải.
Hai là, hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và tổ chức thực hiện nhiều dự án trọng điểm, cấp bách như: đường cao tốc Bắc - Nam, Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột…
Ba là, tập trung chỉ đạo, đôn đốc, giám sát chặt chẽ công tác giải ngân vốn đầu tư công.
"Kết quả Bộ Giao thông vận tải luôn nằm trong số các bộ, ngành đạt tỷ lệ giải ngân cao so với bình quân cả nước" Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Nhờ đó, nhiều công trình giao thông có quy mô lớn, tính chất quan trọng được đầu tư và đưa vào khai thác đã giúp kết nối, lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, góp phần xóa đói, giảm nghèo, tăng trưởng GDP, giảm chi phí, thời gian vận chuyển, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước.
Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, khi vốn đầu tư công tăng lên 1% sẽ đóng góp cho tăng trưởng GDP thêm 0,06 điểm phần trăm.
Ngoài các lợi ích trực tiếp khi các dự án hạ tầng giao thông được đưa vào vận hành khai thác, việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công cho các dự án cũng có vai trò rất lớn trong việc tăng trưởng kinh tế. Thực tế tăng trưởng kinh tế của nước ta trong nhiều năm qua gắn liền với tỷ lệ tăng vốn đầu tư công.
"Thực tiễn cho thấy tiến độ, chất lượng, giá thành và hiệu quả đầu tư các dự án hạ tầng giao thông phụ thuộc rất lớn vào các yếu tố. Cụ thể, (i) tiến độ giải phóng mặt bằng; (ii) điều kiện cung cấp vật liệu, điều kiện địa chất công trình, điều kiện thời tiết của các vùng miền; (iii) năng lực thực hiện của các chủ thể (chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu); (iv) khả năng cân đối, huy động vốn để thực hiện dự án", Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ rõ.
Trong bối cảnh rủi ro, thách thức còn rất lớn, nhất là việc điều chỉnh chính sách tiền tệ, tài khóa của các quốc gia trên thế giới, biến động bất lợi về giá cả xăng dầu, nguyên vật liệu đầu vào..., việc đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, triển khai hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, 3 Chương trình mục tiêu quốc gia là rất quan trọng, cấp thiết nhằm phục hồi nhanh và phát triển bền vững, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 đã đề ra.
Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng mà Ban Chấp hành trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải ưu tiên thực hiện với trách nhiệm cao nhất.
Kinh nghiệm cho thấy, khi có sự quyết tâm cao, sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp trong cả hệ thống chính trị từ trung ương tới địa phương để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, tồn tại trong quá trình thực hiện thì các dự án sẽ được triển khai đúng tiến độ, chất lượng, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
Trong những năm gần đây tỷ lệ và giá trị giải ngân vốn đầu tư công của cả nước cũng như của Bộ Giao thông vận tải tăng dần qua các năm và đứng top đầu giải ngân cả nước, tuy nhiên đều không đạt 100% kế hoạch đề ra.
Cụ thể, năm 2019, Bộ Giao thông vận tải giải ngân 26.575/30.134 tỷ đồng (88,2%) trong khi cả nước giải ngân 325.111,43 tỷ đồng (76,75%). Năm 2020, Bộ Giao thông vận tải giải ngân 35.209/36.122 tỷ đồng (97,5%), cả nước giải ngân 455.031,1 tỷ đồng (81,59%). Còn năm 2021, Bộ Giao thông vận tải giải ngân 40.300/42.996 tỷ đồng (93,7%), cả nước giải ngân 417.702,1 tỷ đồng (92,34%).
Yêu cầu lập danh sách các nhà thầu yếu kém để Bộ Giao thông vận tải xử lý
Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lai Châu, Bình Dương tăng tốc giải ngân đạt trên 80%
10 bộ, địa phương cùng hàng trăm dự án vay vốn nước ngoài giải ngân 0 đồng sau 11 tháng
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: