Bộ Giao thông vận tải phản hồi kiến nghị đầu tư 2 tuyến đường QL14D và QL1A
Huỳnh Dũng
21/01/2025, 20:29
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri đề nghị đầu tư đoạn đường Quốc lộ 14D từ Bến Giằng đến biên giới của Lào và tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Nam do đường hẹp, xuống cấp, thường xảy ra tai nạn..
Ảnh minh hoạ
Theo đó, đối với việc đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, Quốc lộ 14D dài 75 km, quy mô cấp III - IV, 2 - 4 làn xe.
Mặc dù vậy, hiện trạng tuyến đường có quy mô cấp V (chiều rộng nền đường Bn=6m; chiều rộng mặt đường Bm=3,5m - 5m), mặt đường láng nhựa hoặc bê tông xi măng. Được biết, từ tháng 7/2023 đến tháng 7/2024 lưu lượng xe tải nặng vận chuyển hàng hóa từ Lào đi về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang tăng cao (khoảng 75 lượt/ngày đêm đến 320 lượt/ngày đêm) nên tuyến đường đã bị hư hỏng, xuống cấp, công tác bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ để đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 14D khó khăn, vượt quá hạn mức kinh phí quy định về bảo trì.
Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 14D là cần thiết. Đồng thời, để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất chủ trương giao Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Quảng Nam nghiên cứu đầu tư tuyến đường nối từ cửa khẩu Nam Giang đến cảng biển Quảng.
Quốc lộ 14D đoạn đi qua tỉnh Quảng Nam đã xuống cấp do lưu lượng xe tải nặng vận chuyển gia tăng.
Trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam và Bộ Giao thông vận tải, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải có phương án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14D và phối hợp với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Quảng Nam xác định và cân đối nguồn vốn bố trí thực hiện Dự án theo quy định.
Triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải giao Ban QLDA Thăng Long lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT) dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14D, tỉnh Quảng Nam (Dự án) để báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư Dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.
Ngày 26/12/2024, theo Nghị định số 165/2024/NĐ-CP quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông (có hiệu lực từ ngày 01/01/2025), trong đó tại điểm a khoản 1 Điều 4 quy định phân cấp để Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý quốc lộ gồm:
"Quốc lộ trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương..."; theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, Quốc lộ 14D dài 75 km nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền để tăng tính chủ động cho các địa phương, giảm áp lực cho Bộ Giao thông vận tải, Bộ có văn bản đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì triển khai Dự án, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện,
Bên cạnh đó, xem xét, bố trí nguồn vốn cho Dự án từ nguồn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 hoặc nguồn tăng thu năm 2024, làm cơ sở triển khai thi công trong năm 2025, phấn đấu hoàn thành Dự án vào năm 2026.
Một đoạn trên tuyến Quốc lộ 1.
Về đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ đạt tiêu chuẩn cấp III, 4 làn xe.
Từ năm 2015, Bộ Giao thông vận tải triển khai đầu tư, hoàn thành đưa vào khai thác tuyến Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ dài 1.475 km với quy mô 4 làn xe, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 85 km (Km942 - Km1027) được đầu tư 56km với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp (nền đường rộng 20,5m, mặt đường rộng 19,5m) và 29km với quy mô 4 làn xe cơ giới (nền đường rộng 17,5m, mặt đường rộng 16,5m).
Để bảo đảm an toàn giao thông và phù hợp với quy hoạch được duyệt, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu lập dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam để dự kiến đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.
Đồng thời xem xét phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến dài 29km vào Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km947 - Km987 theo hình thức hợp đồng BOT. Tuy nhiên, việc đầu tư mở rộng 29km vào Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km947 - Km987 theo hình thức hợp đồng BOT không bảo đảm khả thi về phương án tài chính. Mặt khác, do khó khăn về nguồn lực nên Bộ Giao thông vận tải chưa thể bố trí vốn để đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Do đó, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp địa phương khảo sát cụ thể để có giải pháp tăng cường an toàn cho người dân, phương tiện tham gia giao thông trên tuyến và trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung giai đoạn 2026 - 2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ Giao thông vận tải xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Việc hợp nhất Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng sẽ đóng góp lớn vào kỷ nguyên mới của đất nước
Bộ Giao thông vận tải phản hồi kiến nghị nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng
Bộ Giao thông vận tải trả lời cử tri về những vấn đề liên quan đến Quốc lộ 51
Hà Nội điều chỉnh thời gian cấm đường ngày 24/8, phục vụ A80
Phòng CSGT Hà Nội cho biết vừa có thông báo điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ tổng hợp luyện lần 2 Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9...
Tập đoàn xây dựng Liên Thái Bình Dương, Trung Quốc muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: