Bộ Giao thông vận tải tăng tốc giải ngân hơn 20.000 tỷ, dồn lực cho cao tốc Bắc - Nam
Anh Tú
25/10/2022, 09:10
Bộ Giao thông vận tải đang nỗ lực để tăng tốc giải ngân khoảng 20.194 tỷ đồng, tương đương 40,1% kế hoạch trước khi thời hạn giải ngân kết thúc, đặc biệt tập trung các dự án trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam, dự án ODA...
Bình quân mỗi tháng Bộ Giao thông vận tải cần giải ngân khoảng 6.731 tỷ đồng.
Chiều ngày 24/10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp giao ban tháng 10 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 2 tháng cuối năm của Bộ Giao thông vận tải.
Theo thông tin từ cuộc họp, tính đến hết tháng 10, Bộ Giao thông vận tải dự kiến giải ngân được khoảng 30.134 tỷ đồng, đạt 59,9% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, gồm 2.991/4.877 tỷ đồng vốn ODA, đạt 61,3% kế hoạch và 27.143/45.451 tỷ đồng vốn trong nước, đạt 59,7% kế hoạch.
Tính đến hết tháng 10, Bộ Giao thông vận tải dự kiến giải ngân được khoảng 30.134 tỷ đồng, đạt 59,9% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn bình quân chung của các bộ, cơ quan trung ương và bình quân chung cả nước nhưng chậm hơn kế hoạch đề ra khoảng 655 tỷ đồng.
Tốc độ giải ngân hết tháng 10 của Bộ Giao thông vận tải vẫn duy trì ở mức cao hơn bình quân chung của các bộ, cơ quan trung ương và bình quân chung cả nước, bởi theo báo cáo của Bộ Tài chính, dự kiến cả nước giải ngân từ đầu năm đến hết tháng 10 khoảng 51,34% kế hoạch Thủ tướng đã giao.
Tuy nhiên, so sánh với kế hoạch đã đề ra vẫn chậm hơn khoảng 655 tỷ đồng và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021 (66,1%).
Tính riêng tháng 10, Bộ Giao thông vận tải khởi công 2 dự án gồm: dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng Quốc lộ 12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2C đoạn Km217 150 - Km247 100, tỉnh Tuyên Quang.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu kết luận hội nghị.
Về tình hình giải ngân dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 – 2020, hiện lũy kế giải ngân 11.574,9 tỷ đồng/15.484,7 tỷ đồng, vượt 7,6% so với kế hoạch và đạt 75% kế hoạch năm và còn phải giải ngân 3.909,8 tỷ đồng. Việc giải ngân sẽ tập trung đẩy nhanh ở một số dự án thành phần gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Cam Lộ - La Sơn…
Còn các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 hiện lũy kế giải ngân 2.087,4 tỷ đồng/8.591,8 tỷ đồng, vượt 56% so với kế hoạch yêu cầu, đạt 24% kế hoạch năm và còn phải giải ngân 6.504,4 tỷ đồng.
Giá trị giải ngân các dự án chủ yếu phục vụ công tác giải phóng mặt bằng do các địa phương thực hiện, dự kiến tập trung giải ngân trong 2 tháng cuối năm 2022 và 1 tháng đầu năm 2023. Một số dự án chủ đầu tư cần tập trung chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân là Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn Vân Phong - Nha Trang, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang...
Với kết quả giải ngân tới hết tháng 10 nêu trên, từ nay tới cuối năm 2022, Bộ Giao thông vận tải cần tiếp tục giải ngân khoảng 20.194 tỷ đồng, tương đương 40,1% kế hoạch.
Theo đó, riêng cao tốc Bắc - Nam được ưu tiên đến 10.414,2 tỷ đồng, chiếm gần 52% kế hoạch giải ngân cuối năm. Cụ thể, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cần giải ngân khoảng 6.504,4 tỷ đồng, chủ yếu cho công tác giải phóng mặt bằng; 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 cần giải ngân khoảng 3.909,8 tỷ đồng.
Cũng trong thời gian gấp rút cuối năm, các đơn vị sẽ tập trung hoàn thành hồ sơ, thủ tục để đủ điều kiện khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 trước ngày 31/12/2022.
Ngoài ra, các dự án ODA cần giải ngân khoảng 2.494 tỷ đồng; các dự án quan trọng, cấp bách cần giải ngân 1.513,9 tỷ đồng và nhóm các dự án giao thông còn lại giải ngân 5.470 tỷ đồng...
Do thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022 theo quy định chỉ còn 3 tháng (tháng 11, 12 và tháng 1/2023), tuy nhiên khối lượng giải ngân kế hoạch còn lại rất lớn 20.194 tỷ đồng, tương ứng bình quân phải giải ngân khoảng 6.731 tỷ đồng/tháng trong khi mùa mưa bão đang đến gần, sẽ tạo thách thức rất lớn để ngành giao thông vận tải hoàn thành kế hoạch.
Kết luận tại cuộc họp sau khi nghe lãnh đạo một số đơn vị báo cáo, làm rõ một số vấn đề; ý kiến của các Thứ trưởng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị tập trung hoàn thành các nhiệm vụ của Bộ và nhiệm vụ Chính phủ giao.
Nhấn mạnh thời gian còn lại của năm 2022 rất ngắn, chỉ còn 2 tháng, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị phải tập trung, nỗ lực hơn nữa thì mới có thể hoàn thành các nhiệm vụ đúng kế hoạch.
Xoá “độ trễ” công bố giá vật liệu, chỉ số giá xây dựng khi triển khai cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2
Thủ tướng chỉ thị đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Gấp rút giải phóng mặt bằng, chọn nhà thầu để khởi công cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 trong tháng 12
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: