Bổ sung quy định mới về trạm dừng nghỉ, bắt buộc đầu tư hệ thống sạc cho xe điện
Anh Tú
15/04/2024, 18:23
Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia có hiệu lực kể từ ngày 5/10 tới đây, một số trạm dừng nghỉ quy mô lớn phải bố trí 10% tổng vị trí đỗ xe cho xe ô tô vào sạc điện, đồng thời đầu tư hạ tầng lắp đặt trụ sạc. Cùng với đó, trên 3% diện tích trạm dừng nghỉ được dành xây dựng khu vệ sinh...
Việc mở thầu đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ dự kiến vào ngày 20/5 tới đây, đến giữa tháng 6 sẽ ký hợp đồng với các nhà đầu tư.
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư 09/2024/TT-BGTVT sửa đổi QCVN:2012/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 5/10/2024.
Các trạm dừng nghỉ đã được công bố đưa vào khai thác trước ngày thông tư này có hiệu lực thi hành phải hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình bảo đảm đáp ứng các yêu cầu của quy chuẩn này trước ngày 1/1/2027.
Quy chuẩn nêu rõ trạm dừng nghỉ đường bộ là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, được xây dựng trên tuyến đường cao tốc, tuyến quốc lộ hoặc đường tỉnh để cung cấp các dịch vụ phục vụ người và phương tiện tham gia giao thông. Hệ thống trạm dừng nghỉ phải phù hợp với quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Theo quy chuẩn mới, trạm dừng nghỉ đường bộ chia làm 4 loại, tương ứng với diện tích tối thiểu mặt bằng trạm dừng nghỉ là 10.000 m2, 5.000 m2, 3.000 m2 và 1.000 m2.
Các hạng mục công trình bắt buộc phải có tại trạm dừng nghỉ là khu vực đỗ xe quy định diện tích tối thiểu dành cho khu đỗ xe chiếm 50% diện tích tối thiểu của trạm. Các trạm dừng nghỉ này phải có khu kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; trạm cấp nhiên liệu; khu vệ sinh, phòng nghỉ tạm thời cho lái xe, nơi cung cấp thông tin, phòng trực cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông…
Diện tích tối thiểu cho một vị trí đỗ của xe ô tô khách, xe ô tô tải là 40 m2 và cho xe ô tô con là 25 m2, có vạch sơn để phân định rõ từng vị trí đỗ xe. Đồng thời, có vị trí đỗ xe riêng cho người khuyết tật với diện tích tối thiểu 25 m2 theo QCVN 07:2010/BXD.
Đường lưu thông trong trạm dừng nghỉ phải có các biển báo hiệu, vạch kẻ đường; có bán kính quay xe phù hợp nhưng bán kính tối thiểu không nhỏ hơn 10 m tính theo tim đường, được quy định tại QCVN 07:2010/BXD để đảm bảo cho các loại phương tiện lưu thông an toàn trong khu vực trạm dừng nghỉ.
Đáng chú ý, Thông tư 09/2024 bổ sung một số điểm mới như yêu cầu bổ sung khu vực lắp đặt trụ sạc điện, thiết bị sạc điện; trạm biến áp, trạm phát điện dự phòng...
Đồng thời, diện tích khu vệ sinh tại quy chuẩn mới có diện tích ≥ 3% tổng diện tích xây dựng, tỷ lệ này cao hơn quy chuẩn hiện hành và diện tích thực tế tại các trạm đã đi vào vận hành chỉ là trên 1%.
Ngoài ra, Thông tư 09 cũng sửa đổi quy định về điểm đấu nối của đường ra vào trạm dừng nghỉ với đường bộ phải được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 về hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-GP ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Theo quy hoạch, trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông có 36 trạm dừng nghỉ. Trong đó, có 9 trạm đã đưa vào khai thác và đang đầu tư xây dựng, 1 trạm do địa phương quản lý khi triển khai cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, 2 trạm do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý đang được đầu tư và 24 trạm do Bộ Giao thông vận tải quản lý.
Thông tin về tiến độ triển khai 24 trạm trên các tuyến cao tốc do Bộ Giao thông vận tải quản lý, lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam, cho biết các ban quản lý dự án đã tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn lập hồ sơ của 21 trạm, gồm 10 trạm dừng nghỉ thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 và 11 trạm thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.
Còn lại 3 trạm trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên, dự án hầm Đèo Cả và đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ đang thống nhất vị trí và hoàn thiện hồ sơ để bổ sung thực hiện.
Thời gian qua, nhiều tuyến cao tốc được đưa vào sử dụng nhưng chưa có trạm dừng nghỉ gây nhiều bức xúc cho người dân. Do đó, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã phát hành hồ sơ mời thầu mời gọi nhà đầu tư xây dựng 8 cặp trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam vào tháng 3/2024, mở thầu vào ngày 20/5 tới đây và dự kiến, lựa chọn xong nhà đầu tư vào tháng 6/2024.
Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các ban quản lý dự án làm việc với các địa phương đẩy nhanh tiến độ để có thể bàn giao mặt bằng ngay trong tháng 6/2024 hoặc bàn giao từng phần để nhà đầu tư thi công trước các công trình công cộng thiết yếu.
Để triển khai thi công 8 trạm này, 5/8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Phan Thiết - Dầu Giây dự kiến mặt bằng sẽ bàn giao cho nhà đầu tư theo đúng chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.
Còn mặt bằng trạm trên cao tốc: Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ bàn giao vào tháng 8/2024, như vậy, chậm 2 tháng so với dự kiến.
Đề xuất chi 55.000 tỷ đồng mở rộng cấp bách 5 tuyến cao tốc
Chính thức ban hành quy chuẩn cao tốc
Bộ Giao thông vận tải giải ngân 10.700 tỷ đồng trong quý 1, nhiều dự án dự kiến vượt tiến độ
Đọc thêm
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: