Boeing dự báo thị trường hàng không thương mại đạt mức 9 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới
Khánh Vy
16/09/2021, 08:24
Dự báo thường niên về thị trường hàng không thương mại, quốc phòng và vũ trụ của Boeing cho biết ngành hàng không các nước đang có dấu hiệu phục hồi và sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng dài hạn...
Thị trường hàng không thương mại và dịch vụ phục hồi sau đại dịch.
Theo Boeing, sau giai đoạn giảm sút vì Covid-19, nhu cầu đối với máy bay thương mại và dịch vụ đang cho thấy những dấu hiệu phục hồi, trong khi thị trường quốc phòng, vũ trụ và dịch vụ chính phủ vẫn duy trì ổn định.
Boeing ước đoán thị trường sản phẩm và dịch vụ hàng không vũ trụ sẽ đạt 9 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới. Con số dự báo này của một năm trước là 8,5 nghìn tỷ USD và là 8,7 nghìn tỷ USD vào năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch, thể hiện rõ tiến trình phục hồi không ngừng của thị trường.
Ông Marc Allen, Giám đốc Chiến lược của Boeing, cho biết, khi ngành hàng không hồi phục và tiếp tục thích nghi để đáp ứng nhu cầu của thị trường toàn cầu, Boeing vẫn tự tin vào sự tăng trưởng dài hạn của ngành hàng không vũ trụ.
“Chúng tôi cảm thấy được khích lệ bởi thực tế rằng các nhà khoa học đã cung cấp giải pháp vaccine nhanh hơn tưởng tượng, giúp hành khách an tâm hơn khi đi di chuyển bằng máy bay", ông Allen chia sẻ.
Ngoài ra, dự báo của Boeing cũng cho thấy thị trường toàn cầu phần lớn đều đang phục hồi theo như những gì Boeing đã dự đoán vào năm 2020.
Theo đó, nhu cầu đi lại nội địa bằng đường hàng không đang dẫn đầu cho sự phục hồi, tiếp đến là việc di chuyển giữa các quốc gia trong khu vực sau khi các hạn chế về đi lại và sức khỏe được nới lỏng, cuối cùng là việc đi lại đường dài sẽ trở lại mức như trước đại dịch vào khoảng năm 2023 đến 2024.
Bên cạnh đó, Boeing cũng đưa ra dự đoán rằng các hãng hàng không trên toàn thế giới sẽ cần khoảng 19.000 máy bay thương mại, trị giá 3,2 nghìn tỷ USD, để đáp ứng nhu cầu di chuyển của toàn cầu trong 10 năm tới.
Đến năm 2040, thế giới sẽ cần hơn 43.500 máy bay mới, trị giá khoảng 7,2 nghìn tỷ USD, tăng khoảng 500 chiếc so với dự báo của năm ngoái.
Nhu cầu đối với máy bay chuyên chở hàng hóa, bao gồm cả máy bay mới và máy bay được chuyển đổi, cũng được dự đoán sẽ tăng mạnh. Với nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không luôn được duy trì, cùng với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử cũng như tốc độ và sự tin cậy của vận tải hàng không, Boeing cho rằng đội máy bay chở hàng toàn cầu sẽ tăng hơn 70% vào năm 2040 so với thời điểm trước đại dịch.
Ông Stan Deal, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành máy bay thương mại Boeing, chia sẻ: “Dù vẫn còn rất nhiều thách thức nhưng năm vừa qua đã cho thấy lượng hành khách tăng nhanh chóng khi người dân và chính phủ bắt đầu tin tưởng về độ an toàn sức khỏe khi di chuyển bằng máy bay. Ngành hàng không tiếp tục giữ vai trò chủ chốt giúp gắn kết mọi người với nhau cũng như vận chuyển các vật dụng thiết yếu”.
Theo đó, Boeing cho rằng đội bay thương mại toàn cầu sẽ vượt mức 49.000 máy bay vào năm 2040. Trong đó, các thị trường Trung Quốc, Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Á Thái Bình Dương, mỗi thị trường chiếm khoảng 20% lượng máy bay mới được giao ở mỗi khu vực. 20% còn lại thuộc các thị trường mới nổi khác.
Nhu cầu đối với các máy bay một lối đi tăng hơn 32.500 chiếc, tương đương với mức trước đại dịch. Những mẫu máy bay này tiếp tục chiếm 75% lượng máy bay được giao trong vòng 20 năm tới.
Và các hãng hàng không sẽ cần hơn 7.500 máy bay thân rộng mới vào năm 2040 để phục vụ việc mở rộng đội bay, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa gia tăng cho các quốc gia có đường bay dài. Số liệu này tăng nhẹ so với dự báo của năm 2020 nhưng vẫn giảm 8% so với năm 2019.
Chiến lược “Zero Covid” đổ vỡ, hàng không tính kế sống chung với dịch
Cổ phiếu hàng không đột ngột “cất cánh”, HVN kịch trần
Philippines Airlines gia nhập danh sách hơn 20 hãng hàng không “sập tiệm” vì Covid-19
Dấu ấn kinh tế thế giới tuần 17-23/8/2025: Tín hiệu giảm lãi suất từ Fed, Ấn Độ không nhượng bộ trước thuế quan Mỹ
Các tín hiệu về lần giảm lãi suất tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhận được sự quan tâm lớn khi giới tài chính theo dõi hội nghị thường niên của Fed…
Giá vàng tăng mạnh, USD trượt dốc sau phát biểu của ông Powell
Giá vàng thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (22/8), khi tín hiệu có thể hạ lãi suất vào tháng 9 từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khiến đồng USD sụt giá...
Tổng thống Trump xác nhận Chính phủ Mỹ sẽ mua 10% cổ phần Intel
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/8 cho biết Chính phủ Mỹ sẽ nắm giữ 10% cổ phần tại nhà sản xuất chip Intel trong một thương vụ “chuyển đổi trợ cấp chính phủ thành cổ phần” - đánh dấu sự can thiệp hiếm thấy của Washington vào doanh nghiệp tư nhân Mỹ...
Chứng khoán Mỹ xanh rực vì Chủ tịch Fed mềm mỏng, giá dầu hoàn tất tuần tăng
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (22/8), thiết lập đỉnh cao lịch sử mới, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell phát tín hiệu có thể cắt giảm lãi suất vào tháng tới...
Nghịch lý bất động sản ở Nhật: Tokyo tăng nóng, nông thôn nhiều nhà bỏ không
Tại quận Shibuya của Tokyo, những tòa nhà chọc trời và chung cư cao cấp là hiện thân cho cơn sốt bất động sản đô thị của Nhật Bản, khi giá nhà ở khu vực này tăng chóng mặt trong những năm gần đây...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: