BST nam giới Loewe Xuân – Hè 2023: lời cảnh báo về hệ sinh thái
Minh Nguyệt
05/07/2022, 17:29
Hãng thời trang cao cấp Tây Ban Nha Loewe đã trình làng bộ sưu tập trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Paris. Đây là sự kết hợp giữa thiên nhiên và công nghệ, giữa hữu cơ và chế tạo, giữa viễn cảnh ảm đạm và lời hứa bền vững...
Những tấm thiệp mời đến dự show diễn thời trang ngày nay giữ một vai trò rất quan trọng trong ngành công nghiệp xa xỉ ở Paris. Các nhà mốt cạnh tranh nhau để đưa ra những tấm thiệp mời sáng tạo, độc đáo và ấn tượng nhất. Mỗi tấm thiệp mời như một tác phẩm nghệ thuật nhỏ đích thực, đôi khi cung cấp một gợi ý về những gì bộ sưu tập sắp giới thiệu; nhưng đôi khi chỉ đơn giản là để gây sự chú ý.
Tại Tuần lễ thời trang Paris năm nay, Louis Vuitton đã gửi một trò chơi trên bàn cờ khổng lồ để đưa khách mời vào vũ trụ sáng tạo của nhà thiết kế quá cố Virgil Abloh. Với buổi trình diễn lấy cảm hứng từ hoa nở của Dior, nhà mốt đã gửi những hạt giống hoa mà khách hàng có thể trồng tại nhà. Nhưng chắc chắn “lời mời” của Loewe là kỳ lạ nhất: một hộp cải xoong thật đang mọc trong đất.
Và đúng như thế, Loewe đã mang đến Tuần lễ thời trang Paris một sàn diễn cho thấy viễn cảnh ảm đạm và siêu thực về tương lai, nơi thiên nhiên và động vật chỉ tồn tại để con người khai thác và khai thác. Bối cảnh sàn diễn được bao phủ bởi một màu trắng sáng chói, một sự tương phản rõ nét với cảm giác hữu cơ của các thiết kế, trong khi những người mẫu bước đi như robot, tắm trong một thứ ánh sáng trắng mù sương.
Các người mẫu đeo những màn hình năng lượng mặt trời hiển thị những con cá nước sâu trong đại dương, hay tấm che mặt dưới dạng màn hình plasma chiếu ra những bông hoa cúc đang nở rộ. Nơi duy nhất cỏ mọc trong thời kỳ loạn sản thời trang của nhà thiết kế Jonathan Anderson theo đúng nghĩa đen là những đôi giày. Nhà thiết kế người Anh đã sử dụng bộ sưu tập và ý tưởng táo bạo này để cảnh báo, nếu chúng ta tiếp tục tàn phá thiên nhiên, thì cách duy nhất để nhìn thấy những con ong sẽ là trên video.
Đặt trên nền tảng trung tính vững chắc là các yếu tố màu sắc, đồ họa và 3D kết hợp với nhau, những chiếc áo khoác được sử dụng làm thiết bị chiếu, những cảnh thiên nhiên được ghép vào nhau như được tái tạo kỹ thuật số. Trong số những thiết kế chính có kiểu dáng đẹp và bắt mắt, bao gồm áo bomber, áo hoodie, áo nỉ, polo, áo sơ mi, quần thể thao, áo parka và cả những mẫu blazer lịch sự… Nhằm nhấn mạnh yếu tố bền vững, một số thiết kế được làm từ chất liệu trông giống như nilon hay giấy báo khi bị vò nhàu, gợi cảm giác về quá trình tái chế và sự nhẹ bẫng của tương lai.
Đặc biệt, Loewe đã mang đến một màn trình diễn gây sốc về thế giới tự nhiên: cây Chia và cỏ mèo, những thực vật sống thực sự, được tạo điều kiện để nảy mầm trên giày chạy bộ, áo khoác dài, quần áo thể thao, quần jean, áo nỉ. Một sự kết hợp giống như một kỹ thuật thêu đính chuyên nghiệp đẹp đẽ vô cùng mà Anderson đã tạo ra với nhà thiết kế sinh học người Tây Ban Nha Paula Ulargui Escalona. “Tôi đã tìm thấy cô gái tuyệt vời này khi cô ấy đang thử nghiệm trồng cây trên vải và quần áo,” nhà thiết kế Jonathan Anderson nói. “Tôi nhận ra đây chính là sự hòa hợp siêu thực giữa hữu cơ và chế tác”.
Nhưng cây Chia và cỏ mèo này đã được nuôi dưỡng trong một đường hầm ngay bên ngoài Paris, mất khoảng 20 ngày để đạt được mức độ phát triển mong muốn cho các sản phẩm may mặc. Nhưng khi bạn đã thoát khỏi sự mê hoặc của các thiết kế với cách “trang trí” xanh tươi, hay những bộ trang phục như đến từ “Chiến tranh giữa các vì sao” với những tấm pin năng lượng mặt trời, thì những thiết kế còn lại đều tôn vinh sự đơn giản và rõ ràng. Những chiếc áo khoác da và áo hoodie sang trọng, đôi khi được may đo tối giản, hoặc oversized. Những chiếc áo len ngoại cỡ cực kỳ đáng mơ ước, kết hợp với quần bó thể thao như một lớp da thứ hai.
Về phụ kiện, sự xuất hiện lặp đi lặp lại các mẫu túi Loewe Puzzle, túi đeo chéo và giỏ đựng đồ tiện dụng đã nhấn mạnh tầm nhìn của giám đốc sáng tạo với việc mang đến các sản phẩm thiết thực cho nhà một Loewe. Đặc biệt nhất của phụ kiện mùa này, cũng thiết thực nhưng hơi kịch tính, là những tấm chắn che mặt dưới dạng màn hình plasma. Anderson nói: “Khi bạn đang ngồi trên tàu hoặc trong quán cà phê, bạn sẽ thấy mọi người đều nhìn vào màn hình. Và một cách kỳ lạ, tôi đã bị cuốn hút bởi ý tưởng này. Điều gì xảy ra khi một màn hình trở thành khuôn mặt?"
Có thể nói, nếu bạn đã theo dõi Jonathan Anderson từ lâu và bắt đầu quen với những thiết kế đang ngày càng kì lạ đến từ cả thương hiệu cá nhân JWAderson và Loewe, bạn sẽ tiếp tục phải dành lời khen cho Loewe Xuân Hè 2023 Menswear. Ngoài ý tưởng mới về chất liệu bền vững, lời cảnh tỉnh về môi trường, BST này cũng cho chúng ta những thiết kế tích hợp công nghệ mà theo như Loewe, là sự sẵn sàng của thương hiệu khi chúng ta bước vào một kỉ nguyên mới, nơi ý thức con người và metaverse hoàn toàn có thể hoà làm một.
BST Hermès Xuân - Hè 2023: Trang phục nam dưới mắt nhìn của nhà thiết kế nữ
12:50, 30/06/2022
BST nam giới Fendi Xuân - Hè 2023: Điểm chạm giữa hoài cổ và tươi mới
15:00, 28/06/2022
BST hợp tác giữa Gucci và Harry Styles: Trang phục nam giới không cần quá nam tính?
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: