BYD chính thức bán xe điện tại Việt Nam: “Giá hiện tại chúng tôi không có lãi”
Nam Anh
18/07/2024, 17:35
Hãng ô tô điện Trung Quốc BYD chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với ba mẫu xe Dolphin, Atto 3 và Seal, trong đó xe đắt nhất có giá lên tới gần 1,4 tỷ đồng…
Buổi ra mắt và công bố giá bán lẻ của 3 mẫu ô tô điện Dolphin, Atto 3 và Seal tại thị trường Việt Nam ngày 18/7 của hãng ô tô điện Trung Quốc BYD.
Tại buổi ra mắt và công bố giá bán lẻ của 3 mẫu ô tô điện Dolphin, Atto 3 và Seal tại thị trường Việt Nam ngày 18/7, BYD Việt Nam cho biết các dòng xe đưa về thị trường Việt phù hợp với từng đối tượng khách hàng và nhu cầu khác nhau. Trong đó, Dolphin là mẫu hatchback cỡ nhỏ, Atto 3 là mẫu crossover cỡ nhỏ và mẫu sedan cỡ trung Seal.
Mẫu xe nhỏ nhất BYD Dolphin được bán với giá 659 triệu đồng. BYD Dolphin có chiều dài tổng thể 4.125 mm, rộng 1.770 mm, cao 1.570 mm và chiều dài cơ sở 2.500 mm. Xe trang bị motor điện 94 mã lực và mô-men xoắn 180 Nm. Theo công bố của hãng xe Trung Quốc, bộ pin Blade dung lượng 44,9 kWh cho BYD Dolphin khả năng di chuyển tối đa 405 km sau mỗi lần sạc đầy.
BYD Atto 3 được phân phối với hai phiên bản Dynamic và Premium với các mức giá bán lẻ lần lượt 766 triệu đồng và 886 triệu đồng. BYD Atto 3 sở hữu chiều dài tổng thể 4.455 mm, rộng 1.875 mm, cao 1.615 mm, chiều dài cơ sở 2.720 mm và khoảng sáng gầm 150 mm.
Xe trang bị 1 motor điện công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 310 Nm. Bộ pin Blade dung lượng 49,92 kWh hoặc 60,48 kWh cho khả năng di chuyển quãng đường tối đa 410 km hoặc 480 km sau mỗi lần sạc đầy tùy phiên bản.
Mẫu xe đắt nhất của BYD là Seal có hai phiên bản Advanced và Performance cùng mức giá bán lẻ niêm yết lần lượt 1,119 tỷ đồng và 1,359 tỷ đồng. Theo đó, phiên bản Seal Advanced trang bị motor điện 201 mã lực, mô-men xoắn 310 Nm. Kết hợp cùng hệ dẫn động cầu sau, xe có khả năng tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí đứng yên trong khoảng 7,5 giây.
Với phiên bản Seal Performance sở hữu công suất 530 mã lực và mô-men xoắn 670 Nm. Kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, mẫu sedan thuần điện Trung Quốc có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong vòng 3,8 giây. Theo công bố BYD, mẫu xe Seal có thể hoạt động trên quãng đường tối đa 520 km sau mỗi lần sạc đầy.
Với các mức giá bán của ba mẫu xe trên, chia sẻ với VnEconomy và báo giới bên lề sự kiện, ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành BYD Auto Việt Nam, cho biết với các mức giá bán trên là BYD đã không có lãi. “Mục tiêu đầu tiên của BYD tại Việt Nam là có nhiều người dùng sử dụng xe điện BYD với chi phí hợp lý và phù hợp với tính năng mà xe BYD mang lại. Đây mới là đích đến của hãng”, ông Lực cho hay.
Chính vì thế, theo ông Lực, mức giá bán của ba mẫu xe trên sẽ khó có thể giảm bởi “giảm thì lỗ” và rẻ quá cũng không được. “Tất cả linh phụ kiện đều do BYD làm hết, chỉ có kính và lốp xe là BYD không làm nên rất tối ưu chi phí. Chính sách của tập đoàn là làm sao tối ứu được chi phí để giảm được giá thành, giảm được chi phí tốt nhất cho khách”, ông Lực cho biết thêm.
Đại diện BYD Việt Nam cho biết, tính đến ngày 187, BYD Việt Nam có 36 đại lý, mục tiêu đến tháng 12/2024 là có 50 đại lý, năm 2025 là có 70 đại lý và tiếp tục mở rộng lên 100 đại lý vào năm 2026. Hãng cũng dự tính đến tháng 10 tới sẽ tiếp tục đưa thêm ba mẫu xe mới về thị trường Việt Nam.
Pin sạc siêu nhanh: "Quân bài" mới của BYD và CATL
Hãng xe điện lớn nhất thế giới BYD vào thị trường Việt Nam
Những rào cản khiến xe điện của BYD gặp khó tại Việt Nam
Sẽ có cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip bán dẫn
Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp các bộ, ngành bảo đảm nguồn điện ổn định, ưu tiên điện sạch cho phát triển ngành bán dẫn. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất cơ chế giá điện cho nhà máy sản xuất chip, báo cáo Thủ tướng trong quý 3/2025…
Nvidia cho tạm ngừng sản xuất chip H20 sau áp lực từ Trung Quốc
Nvidia vừa yêu cầu một số đối tác tạm ngưng các khâu sản xuất liên quan đến dòng chip đồ họa H20, sau khi Trung Quốc siết chặt kiểm soát sản phẩm bán dẫn của Mỹ…
Phát hiện đối tượng nước ngoài dùng trạm BTS giả mạo danh Vietcombank, Vietnam Post để lừa đảo
Tối muộn ngày 22/8, Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Khoa học và Công nghệ) phát đi thông tin các cơ quan nghiệp vụ và chức năng tiếp tục phát hiện bắt giữ đối tượng, trong đó có người nước ngoài dùng thiết bị BTS giả phát tán tin nhắn mạo ngân hàng Vietcombank và Vietnam Post nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân…
Chủ tịch CT Group: Việt Nam cần dưới 10 loại chip
Việt Nam cần dưới 10 loại chip, và để phát triển được 10 loại chip này cũng rất gian nan, vì để thiết kế được một con chip bình thường mất khoảng 2 năm. Nếu đồng loạt làm tất cả các loại chip cần thiết từ bây giờ thì cũng phải đến 2027 mới có…
Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Cần kiên định mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược về nghiên cứu và vận hành vệ tinh
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cần kiên định mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược, tăng cường năng lực nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm và vận hành vệ tinh quan sát trái đất tầm thấp “Made in Vietnam”...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: