Dịch Covid-19 ảnh hưởng sâu rộng đến mọi hoạt động đời sống lẫn kinh doanh rộng khắp cả nước. Bên cạnh đó làm thay đổi thói quen của người dùng thúc đẩy họ ưu tiên các giá trị cần thiết và chi tiêu tiết kiệm hơn...
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, cà phê đã trở thành nhu cầu thưởng thức hằng ngày nên thói quen sử dụng cà phê của người dùng vẫn được duy trì không đổi. Tuy nhiên do tác động của dịch bệnh khiến người dùng trở nên e dè với các hình thức mua sắm truyền thống, sử dụng tại chỗ. Vậy đâu là hình thức kinh doanh cà phê tiềm năng đáp ứng được nhu cầu của người dùng, đảm bảo an toàn mà vẫn phát triển hoạt động kinh doanh?
XU HƯỚNG KINH DOANH VỪA PHÒNG, CHỐNG DỊCH VỪA ĐẢM BẢO KINH TẾ
Trải qua nhiều làn sóng dịch Covid-19, các biện pháp phòng ngừa dịch được thực hiện như giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc,… cùng nỗi lo “cơm áo gạo tiền" ưu tiên các nhu cầu thiết yếu, khiến hình thức kinh doanh truyền thống gặp khó khăn từ thói quen người dùng đến sức ép thị trường.
Thứ nhất, ở giai đoạn hiện tại người dân phải chịu những ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch như mất việc làm, giảm nguồn thu nhập nên mặt bằng sẽ rất khó cho thuê. Theo góc nhìn của chuyên gia bất động sản, Tiến sĩ Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, cho rằng với nhóm đầu tư có dòng tiền sẵn có, sử dụng đòn bẩy nhưng ở tỉ lệ thích hợp, có tầm nhìn dài hạn và kỳ vọng lợi nhuận hợp lý thì đây là cơ hội đầu tư. Theo đó, giải pháp kinh doanh tận dụng mặt bằng sẵn có, đầu tư dài hạn sẽ là lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư để không lãng phí giá trị bất động sản.
Thứ hai, nhu cầu khách hàng hiện nay hướng đến sự thoải mái và tiện lợi. Ứng dụng công nghệ và hình thức giao hàng tận nơi trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.
Thứ ba, với nhịp sống đô thị hối hả tại các thành phố lớn, cùng đặc thù giao thông và quỹ thời gian hạn hẹp của nhân viên văn phòng, công nhân viên hay sinh viên,… họ rất ngại phải dừng lại gửi xe để vào cửa hàng mua thực phẩm buổi sáng.
Theo đó, các doanh nghiệp cũng phải sáng tạo, phản ứng nhanh, thay đổi mô hình để thích nghi với xu hướng và cách thức tiêu dùng mới mà vẫn đảm bảo an toàn kinh doanh trong thời điểm hiện tại.
CƠ HỘI ĐẦU TƯ KHI MÔ HÌNH CÀ PHÊ MANG ĐI (TAKE-AWAY) LÊN NGÔI
Mô hình Kiosk, take-away đã trở thành hình ảnh khá quen thuộc trải dọc các con đường, nhất là ở các thành phố lớn tại Việt Nam.
Mô hình với những ưu điểm nổi bật như sở hữu diện tích nhỏ, chi phí đầu tư tiết kiệm hơn so với các mô hình cà phê khác, cùng thiết kế độc đáo, nắm bắt nhu cầu của khách hàng và thị trường. Đây được dự đoán là mô hình kinh doanh tiềm năng thu hút các nhà đầu tư không chỉ trong trạng thái “bình thường mới” mà còn phù hợp với xu hướng hiện đại.
Tuy nhiên, mô hình cà phê mang đi cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định. Hình thức kinh doanh cà phê vỉa hè tiện lợi song người dùng vẫn lo ngại về chất lượng nguyên vật liệu, sản phẩm và dịch vụ. Cộng với sức ép của nhịp sống hiện đại, các cửa hàng hoạt động đơn lẻ chưa tận dụng công nghệ và các chiến lược Marketing trong kinh doanh tạo ra nhiều điểm hạn chế.
BƯỚC ĐI CỨU CÁNH NHƯỢC ĐIỂM CỦA MÔ HÌNH KINH DOANH CÀ PHÊ MANG ĐI
Đứng trước những khó khăn khi tự kinh doanh mô hình cà phê take-away, các nhà đầu tư có thể lựa chọn hình thức nhượng quyền từ các thương hiệu uy tín giúp kiểm soát chất lượng và có sẵn tệp khách hàng.
Mô hình nhượng quyền Kiosk của Milano Coffee sở hữu diện mạo mới, tối ưu hiệu quả thích ứng với thực tại và những thay đổi lớn của thị trường.
Bên cạnh các sản phẩm cà phê truyền thống chủ lực, cửa hàng Kiosk của thương hiệu này còn kết hợp phục vụ các thức ăn nhẹ như bánh mì, snack,… mở ra một mô hình tiện lợi mang đến bữa ăn đủ năng lượng và đầy dinh dưỡng.
Trong bối cảnh của dịch bệnh, hiện nay số lượng mặt bằng đang bỏ trống khá nhiều. Mô hình Kiosk tinh gọn từ Milano Coffee giải quyết các vấn đề về mặt bằng đắt đỏ, giảm bớt gánh nặng chi phí vận hành và nhân sự, phù hợp kinh doanh trên các mặt tiền đường - nơi mà từ xưa đến nay ở trong tình trạng không đủ diện tích mặt bằng, hoặc chi phí cao. Đặc biệt hơn đây không phải là hình thức cà phê vỉa hè nên đảm bảo các quy định trật tự an toàn, vệ sinh thực phẩm, quy trình vận hành chỉn chu,...
Với thương hiệu 10 năm trên thị trường có sẵn tệp khách hàng rộng lớn, tập trung vào chất lượng sản phẩm, cùng sự gần gũi, linh hoạt và tối ưu chi phí, Milano Coffee là một trong những cái tên uy tín để các nhà đầu tư cân nhắc và lựa chọn.
Thịt trâu thải loại, giá rẻ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều
Theo số liệu từ Cục Hải Quan, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu tới 103 nghìn tấn thịt trâu từ Ấn Độ, tăng 14,2% về khối lượng với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, thịt trâu Ấn Độ vốn từ giống trâu Murrah chuyên nuôi để lấy sữa, thịt không ngon, nhưng lại bán chạy ở Việt Nam…
Bão số 5 áp sát, các tỉnh Bắc Trung Bộ lệnh cấm biển
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5 (Kajiki) với gió giật cấp 13 - 14 và mưa lớn diện rộng, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã đồng loạt ban hành lệnh cấm biển, khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, vận hành xả lũ hồ chứa và triển khai phương châm “4 tại chỗ” nhằm chủ động ứng phó.
Bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh, Quảng Trị, dự báo sức tàn phá không kém bão Yagi
Vào lúc 10h ngày 24/8/2025, vị trí tâm bão số 5 (bão Kajiki) ở vào khoảng 17.4 độ Vĩ Bắc; 110.9 độ Kinh Đông, cách Hà Tĩnh khoảng 560km về phía Đông, sức gió mạnh nhất cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 16. Dự báo bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh và Quảng Trị vào chiều ngày 25/8 và được đánh giá mức độ nguy hiểm không kém Yagi năm 2024, thậm chí có thể mạnh hơn bão Doksuri năm 2017…
Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng của Thanh Hóa đạt xấp xỉ 4,7 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Thanh Hóa trong 8 tháng năm 2025 ước đạt 4,695 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ và bằng 58,7% kế hoạch năm. Đây là kết quả khả quan, cho thấy xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng của kinh tế tỉnh trong bối cảnh nhiều khó khăn về thị trường và thời tiết.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: