Các nhà mốt xa xỉ có thể làm gì để chống biến đổi khí hậu?
Đức Đàm
22/08/2022, 18:50
Burberry mới đây thông báo rằng các mục tiêu khí hậu của họ đã được Sáng kiến Mục tiêu Dựa trên Khoa học (SBTi) chính thức công nhận Net-Zero. Burberry cũng là thương hiệu thời trang cao cấp đầu tiên nhận được sự chấp thuận của sáng kiến đối với mục tiêu không phát thải ròng…
SBTi là một trong những tổ chức chủ chốt tập trung vào việc gắn kết hành động bền vững về môi trường của doanh nghiệp với các mục tiêu toàn cầu về giải quyết và hạn chế biến đổi khí hậu. Năm ngoái, tổ chức này đã đưa ra Tiêu chuẩn Net Zero, đặt ra các tiêu chí nghiêm ngặt mà họ sử dụng để đánh giá và chứng nhận các cam kết của công ty nhằm đạt được mức phát thải ròng bằng 0.
SBTi cũng thắt chặt các tiêu chí cho các mục tiêu khí hậu đã được phê duyệt, thông báo rằng họ sẽ chỉ chấp nhận các mục tiêu phù hợp với tham vọng ấm lên 1,5 ° C của mình, theo yêu cầu để tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.
Luiz Amaral, Giám đốc điều hành của sáng kiến Mục tiêu dựa trên Khoa học (SBTi), cho biết: “Khoa học khí hậu nói với chúng ta rằng chúng ta cần cắt giảm lượng khí thải nhanh và sâu nếu chúng ta muốn đạt được mức không ròng trên toàn cầu và ngăn chặn những tác động gây hại nhất của biến đổi khí hậu. Các mục tiêu không có phát thải ròng của Burberry phù hợp với mức độ cấp bách của cuộc khủng hoảng khí hậu và nêu một ví dụ rõ ràng mà các đồng nghiệp của họ phải noi theo”.
Báo cáo hằng năm của Net-Zero Tracker cho thấy, khoảng một nửa số công ty lớn nhất thế giới trong bảng xếp hạng Forbes 2000 vẫn chưa công bố kế hoạch đưa mức phát thải ròng về 0. Trong số 702 công ty có mục tiêu phát thải ròng bằng 0, có 2/3 công ty không nêu rõ cách thức để đạt được mục tiêu này.
Burberry lần đầu tiên đặt ra các mục tiêu dựa trên khoa học vào năm 2019 và năm ngoái, công ty đã cam kết sẽ vượt qua mức 0 ròng, trở thành doanh nghiệp “khí hậu tích cực” vào năm 2040. Các cam kết về khí hậu ngắn hạn và dài hạn của công ty bao gồm mục tiêu cắt giảm phạm vi tuyệt đối 1 và 2 phát thải KNK 95% vào năm 2023 so với năm cơ sở 2017 và phát thải khí nhà kính trong phạm vi tuyệt đối 3 là 46,2% vào năm 2030, từ mức cơ sở năm 2019.
Burberry sẽ duy trì cắt giảm lượng khí thải do điện và khí đốt trong các cửa hàng, trung tâm sản xuất và văn phòng.
Về lâu dài, công ty đặt mục tiêu duy trì mức cắt giảm ít nhất 95% khí nhà kính trong phạm vi 1 và 2 từ năm 2023 đến năm 2040 so với năm cơ sở 2017, đồng thời giảm 90% lượng phát thải khí nhà kính tuyệt đối trong phạm vi 3 vào năm 2040 so với năm cơ sở 2019. Phạm vi 1 và 2 bao gồm lượng khí thải do hoạt động của Burberry tạo ra, chẳng hạn như điện và khí đốt trong các cửa hàng, trung tâm sản xuất và văn phòng. Phạm vi 3 bao gồm phát thải trong chuỗi cung ứng mở rộng của Burberry, chẳng hạn như việc sử dụng năng lượng của các đối tác sản xuất và tìm nguồn cung ứng nguyên liệu.
"Là một công ty toàn cầu, chúng tôi đoàn kết với nhau bằng niềm đam mê trở thành động lực vì điều tốt đẹp trên thế giới. Bằng cách tăng cường cam kết về tính bền vững, chúng tôi đang tiến xa hơn trong việc giúp bảo vệ hành tinh của chúng ta cho các thế hệ sau", Giám đốc Tiếp thị của Burberry Marco Gobbetti cho biết.
Burberry đang đưa ra một tuyên bố táo bạo – tờ Vogue nhận định. Nhà mốt này cũng đã tham gia Fashion Avengers, một tập hợp các thương hiệu và tổ chức toàn cầu cam kết thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc. Burberry cũng đã hứa đầu tư vào các chương trình bảo vệ và phục hồi các hệ sinh thái tự nhiên và tài trợ cho các sáng kiến giúp các cộng đồng dễ bị tổn thương thích ứng với thực tế khí hậu thay đổi.
Caroline Laurie, Phó Chủ tịch Phụ trách Doanh nghiệp cho biết: “Gốc rễ các cam kết trong lĩnh vực khoa học luôn là ưu tiên hàng đầu tại Burberry, vì vậy chúng tôi có thể đảm bảo các bước hãng đang thực hiện sẽ có tác động cần thiết và mang lại sự thay đổi lâu dài. Chúng tôi nỗ lực thúc đẩy đo lường, cải tiến, và minh bạch trong các hoạt động của mình và cam kết tiếp tục làm việc với các nhà cung cấp đối tác của mình để đẩy nhanh việc áp dụng các phương pháp bền vững hơn. Chúng tôi hy vọng điều này khuyến khích những doanh nghiệp khác cũng làm như vậy”.
Burberry lần đầu tiên đặt ra các mục tiêu dựa trên khoa học vào năm 2019.
Theo báo cáo của Business of Fashion,mặc dù ước tính về mức độ đóng góp của thời trang đối với cuộc khủng hoảng khí hậu là khác nhau, cơ quan ngành Thời trang Toàn cầu (GFA)và công ty tư vấn McKinsey & Company đã phân loại nó đóng góp khoảng 4% tổng lượng khí thải toàn cầu. Phân tích cho thấy chỉ riêng sản xuất nguyên liệu thô đã chiếm 38% tổng lượng khí thải của ngành công nghiệp thời trang. Vào năm 2018, con số đó tương đương với khoảng 800 triệu tấn carbon dioxide.
Vì vậy, thời trang đang tham gia cùng nhiều ngành công nghiệp khác để nỗ lực mang đến sự bền vững cho toàn cầu, chạy đua đến các mục tiêu giảm khí thải nhà kính trong thập kỷ hiện tại và xử lý những hệ quả của quá trình sản xuất như chất thải, nguồn nước cũng như những tác động tiêu cực về mặt xã hội khi truy xuất nguồn gốc kém.
Salvatore Ferragamo hợp tác với Farfetch để mở rộng sự hiện diện kỹ thuật số
Kering vẫn coi trọng thị trường châu Á
Vestiaire Collective tham vọng “tấn công” thị trường bán lại Mỹ
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: