Các thương hiệu muốn duy trì sự bùng nổ của thị trường nước hoa Gen Z
Minh Nguyệt
11/01/2025, 08:40
Nước hoa đã chứng minh là điểm sáng trong bối cảnh doanh số mỹ phẩm chậm lại. Nhưng để tiếp tục phát triển, các thương hiệu cần phải thích ứng với thói quen của người tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng…
Ảnh; Glamour
Sở thích của Gen Z đã định hình ngành công nghiệp làm đẹp trong những năm gần đây, từ miếng dán mụn đến tàn nhang giả. Khi những khách hàng thế hệ Z bắt đầu khám phá và thử nghiệm mùi hương, nước hoa đã nổi lên như một điểm sáng doanh thu duy trì liên tục cho ngành công nghiệp làm đẹp kể từ năm 2021.
Sự quan tâm ngày càng tăng đó đã tạo ra một điểm tựa cho toàn bộ ngành mỹ phẩm trong suốt năm 2024 khi phải đối mặt với tình trạng doanh số bán hàng chậm lại. Một nghiên cứu từ công ty tư vấn McKinsey lưu ý rằng mặc dù nước hoa là danh mục nhỏ nhất trong ngành làm đẹp, nhưng đây lại là danh mục tăng trưởng nhanh nhất năm qua.
Tuy nhiên, The Business of Fashion nhận định sự phụ thuộc quá nhiều vào danh mục nước hoa đang thử thách khả năng phục hồi của các thương hiệu. Thế hệ Z vẫn mua nước hoa, nhưng sở thích của họ đang thay đổi. Được thúc đẩy bởi trào lưu PerfumeTok (chọn nước hoa phù hợp với trang phục), ngày nay, những người mua sắm trẻ xây dựng bộ sưu tập nước hoa, theo đuổi xu hướng và sử dụng nhiều loại nước hoa cùng một lúc, thay vì chỉ sử dụng một mùi hương đặc trưng.
Nền tảng TikTok năm 2024 tràn ngập các nội dung theo trào lưu PerfumeTok.
Chính vì người trẻ muốn thử nhiều mùi hương như vậy, họ cũng đang áp dụng nhiều cách ít tốn kém hơn để đạt được mục đích. Trong năm 2024, doanh số bán nước hoa và nước hoa cologne cao cấp, phân khúc lớn nhất trong nước hoa, đã tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.
Nhưng nhiều người tiêu dùng cũng đã chuyển sang các lựa chọn ít tốn kém hơn khi mua các chai nước hoa dung tích cỡ nhỏ hoặc nước hoa “travel size” (mang đi du lịch), theo công ty nghiên cứu thị trường Circana. Trong khi đó, kênh đại chúng tiếp tục phải đối mặt với tình trạng doanh số chậm lại trong giai đoạn 2022 đến 2024, chỉ tăng 2% so với cùng kỳ năm trước tính đến tháng 9/2024.
Nước hoa sẽ có vị thế tốt vào năm 2025, nhưng để duy trì đà tăng trưởng, các thương hiệu và công ty sẽ cần tìm cách không chỉ kết nối với thế hệ Z mà còn thuyết phục họ chuyển sang sử dụng các loại nước hoa cao cấp. Để làm được như vậy phần lớn phụ thuộc vào việc các thương hiệu có thể tung ra các sản phẩm sáng tạo trong bao bì độc đáo hay không, hay tìm ra những con đường thú vị để tiếp cận khách hàng trong bối cảnh lệnh cấm TikTok đang đến gần. Đồng thời, các thương hiệu cũng phải giải quyết nhu cầu của Gen Z và Gen Alpha về những mùi hương ít tốn kém hơn dưới dạng chai xịt toàn thân, nước hoa cho tóc, nước hoa khô…
Ví dụ, thương hiệu độc lập Perfumehead đang kỳ vọng vào các loại dầu thơm, không chứa cồn và được cho là lưu hương lâu hơn. Trong khi đó, Glossier, Fenty Beauty và Byredo đều chuyển sang nước hoa dạng rắn, cung cấp các lựa chọn thân thiện với bao bì đẹp mắt. Riêng Jo Loves, đứa con tinh thần thứ hai của Jo Malone, bán cọ vẽ nước hoa với giá 58 USD, chứa gel thơm để quét trên da.
Tom Ford và Diptyque thì tung ra sản phẩm xịt thơm toàn thân, được gọi là eau fraîche hay fresh water theo thuật ngữ nước hoa, trong năm nay. Vì giá thành thấp hơn, những loại xịt thơm này đặc biệt được một số người trẻ thuộc Gen Z (sinh năm 1997-2012) mê mẩn. Sản phẩm đầu tiên của dòng nước hoa gốc nước phiên bản không cồn của J'adore cũng đã ra mắt. Ngoài ra, Sephora đã thêm các loại nước hoa gốc nước như H2Eau của Clean Reserve vào kệ hàng của mình.
Các thương hiệu cũng phải giải quyết nhu cầu của Gen Z và Gen Alpha về những mùi hương ít tốn kém hơn.
Bên cạnh đó, các hãng nước hoa cũng đang thỏa mãn cơn khát của người dùng trẻ với những mùi hương nhẹ nhàng. Tháng 9/2024, Dior tung ra chai nước hoa gốc nước thứ hai của mình, Sauvage Eau Forte, có nghĩa là "nước mạnh, hoang dã". Cùng với đó, xịt thơm toàn thân từ những thương hiệu xa xỉ như Chanel và các hãng độc lập đình đám như Phlur cũng mang đến hương thơm tinh tế hơn.
Theo Allied Market Research, công ty phân tích người tiêu dùng, sau nhiều thập kỷ của nước hoa mùi nồng, đôi khi bám chặt vào da và quần áo một cách dai dẳng, ngày nay, hương thơm trở nên nhẹ nhàng và truyền tải sự tinh tế.
Còn theo The Wall Street Journal, các loại nước hoa giúp cải thiện tâm trạng cũng đang gia tăng. Khi Charlotte Tilbury do Puig sở hữu ra mắt không gian nước hoa vào tháng 4, bộ sưu tập sáu loại mùi hương của họ được thiết kế với mục đích “cải thiện tâm trạng”. Và vào tháng 9, Coty đã hợp tác với Adidas để ra mắt sáu loại nước hoa dựa trên “cảm xúc” gợi lên những cảm xúc tích cực.
Bao bì và trải nghiệm đi kèm cũng rất quan trọng, vì nước hoa có thể là biểu tượng của địa vị. Ví dụ, nhóm đứng sau thương hiệu mỹ phẩm Anh quốc Lottie London đã ra mắt nước hoa thông qua quan hệ đối tác với chương trình "Outer Banks" của Netflix, tung ra hai loại nước hoa eau de parfum phiên bản giới hạn trực tiếp đến người tiêu dùng. Kích thước 50 ml và 100 ml có giá bán lẻ lần lượt là 35 USD và 49 USD. Lottie London cũng có kế hoạch tung ra sản phẩm xịt toàn thân với các đối tác bán lẻ, bao gồm CVS và Walmart, vào đầu năm 2025.
Theo nghiên cứu về nước hoa tiêu dùng gần đây nhất của Circana, 73% thế hệ Z sử dụng nước hoa ít nhất ba lần một tuần. Và thường thì, mạng xã hội thúc đẩy những lần mua hàng đó: TikTok xếp hạng số 1 đối với thế hệ Z về việc ảnh hưởng đến việc mua nước hoa ở mức 66%, trong khi Instagram đứng thứ hai ở mức 64%, tiếp theo là YouTube ở mức 41%.
Xu hướng hiện nay là hương thơm nhẹ nhàng và truyền tải sự tinh tế.
Tuy nhiên, trong khi Gen-Z có khả năng bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội nhiều hơn các thế hệ khác, thì các đánh giá và khuyến nghị từ bạn bè và gia đình cũng đóng vai trò lớn đối với nhóm này, theo Circana. Và họ vẫn mua hàng theo cảm tính tại cửa hàng. Bà Higuera dự đoán sẽ có nhiều cơ hội trải nghiệm hơn vào năm 2025, đặc biệt là khi TikTok bị cấm và Noyz đã có kế hoạch tham gia vào tiếp thị ngoại tuyến. Lottie London đã đầu tư vào các sự kiện ngoại tuyến với Netflix để quảng bá mùi hương "Outer Banks" của mình, với kế hoạch sẽ có nhiều sự kiện hơn vào năm 2025.
Bà Higuera cho biết: “Mặt cảm quan của cái đẹp rất quan trọng đối với thế hệ Z và việc đưa cái đẹp ra khỏi màn hình để tương tác trong cuộc sống thực là chìa khóa để xây dựng mối liên hệ giữa người tiêu dùng và thương hiệu mạnh mẽ hơn nữa. Tuy nhiên, các sự kiện quảng bá cần phải có sức hút vượt ra ngoài các sản phẩm, chúng cần được biến thành một ngày trải nghiệm với các sự kiện đa dạng, mời gọi người tiêu dùng đắm chìm hoàn toàn vào thế giới thương hiệu”.
Gen Z và mạng xã hội “tiếp sức” thị trường nước hoa xa xỉ
Có gì trong chai nước hoa Giáng sinh mới giá 199 USD của ông Trump?
Sau mỹ phẩm, nước hoa nội địa Trung bắt đầu “trỗi dậy”
Đọc thêm
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: