Cần xây dựng trạm dừng chân trên tuyến cao tốc dài 250 km TP.HCM - Vĩnh Hảo để bảo đảm an toàn hành trình
Xuân Nghi
09/07/2023, 06:00
Sau khi hai tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và Vĩnh Hảo – Phan Thiết hoan thành và đưa vào sử dụng, kết nối hoàn toàn với tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, tạo thành tuyến cao tốc thông suốt TP.HCM – Vĩnh Hảo với tổng chiều dài hơn 250 km; vấn đề đặt ra là làm thế nào để xây dựng các trạm dừng chân (dừng nghỉ) trên tuyến để bảo đảm an toàn cho một hành trình dài?...
Trạm dừng chân cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây: Các loại xe xếp hàng dày đặc chờ vô bãi. Hành trình tuyến TP.HCM - Vĩnh Hảo dài 250 km hiện chỉ mới có trạm dừng chân này. Ảnh: Anh Chiến.
Hiện nay, tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây có một trạm dừng nghỉ tại km 41 thuộc địa phận huyện Long Thành (Đồng Nai). Hai tuyến cao tốc vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng là cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây (29/4) và cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết (19/5) với tổng chiều dài 200 km, chưa được xây dựng trạm dừng chân nào.
Đây là lý do khiến trạm dừng chân cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây trở nên quá tải, do lượng xe dừng lại, nghỉ chân quá lớn. Ước tính có đến hàng ngàn xe các loại dừng nghỉ cùng lúc vào một thời điểm nhất định, như buổi sáng, các ngày nghỉ cuối tuần,…
Theo thông tin từ Ban điều hành dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây (Ban điều hành), chủ đầu tư dự án là Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) đã có phương án đầu tư xây dựng một trạm dừng chân trên tuyến cao tốc dài 99 km này. Hiện đơn vị này đang tìm kiếm, lựa chọn nhà thầu và có thể sẽ tiến hành xây dựng trong quý 1/2024.
Ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc Ban điều hành cho biết, trạm dừng chân trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có thể sẽ được đặt tại vị trí km 47 500, thuộc địa bàn xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, giáp ranh với xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng xây dựng trạm dừng nghỉ cơ bản đã hoàn thành.
Đối với tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài 101 km, đây là tuyến hành trình cao tốc dài nhất trong các tuyến cao tốc ở các tỉnh phía Nam đã đưa vào sử dụng. Được biết, hiện Ban quản lý dự án này đã dự kiến đầu tư xây dựng bốn trạm dừng chân tại hai vị trí đối xứng nhau hai bên tuyến: Tại Km 144 560 (xã Phong Phú, huyện Tuy Phong) và Km 205 602 (xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc); mỗi vị trí sẽ xây hai trạm đối xứng nhau. Dự kiến, năm 2024 sẽ khởi công xây dựng.
Như vậy, sớm nhất cũng phải một năm sau mới có các trạm dừng chân trên hai tuyến cao tốc dài 200 km. Đây là một quãng thời gian không ngắn cho một hành trình dài trên tuyến cao tốc. Áp lực trước hết là đối với giới tài xế do phải lái xe với một khoảng thời gian khá dài, khả năng mất tự chủ, lo ra hay ngủ gật,… là điều có thể xảy ra. Đối với hành khách, những nhu cầu cá nhân là hết sức cần thiết khi phải di chuyển trên một đoạn đường dài. Chưa hết, nếu một khả năng bất khả kháng xảy ra đối với xe, như hết xăng/dầu, nổ lốp,… thì tài xế sẽ rất khó khăn để xoay xở.
Vì vậy, nhiều ý kiến cho răng, khi xây dựng cao tốc, cần tính đến khả năng xây luôn các trạm dừng chân, đổ xăng,… để đồng bộ vừa khai thác hiệu quả vừa giải quyết các sự cố có thể xảy ra, đồng thời bảo đảm an toàn cho tài xế, hành khách, hàng hóa và xe trong quá trình di chuyển.
Trạm dừng chân cao tốc TP.HCM - Trung được đưa vào sử dụng đầu năm 2017, tức 7 năm sau khi tuyến cao tốc này đưa vào khai thác.
Cho đến nay, các dự án đường bộ cao tốc tại Việt Nam, hầu hết khi đầu tư xây dựng tuyến chính, đã không đồng thời xây dựng các trạm dừng chân, dừng nghỉ. Có tuyến cao tốc chỉ xây dựng với quy mô bốn làn xe hai chiều, mỗi chiều hai làn mà không có làn dừng khẩn cấp, chẳng hạn như dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (khánh thành và đưa vào sử dụng dịp 30/4/2022), mỗi chiều chỉ có hai làn xe cơ giới.
Vào tháng 4/2023, Bộ Giao thông vận tải đã có ý kiến chấp thuận giao các ban quản lý dự án cao tốc xác định vị trí và chuẩn bị chọn nhà đầu tư để xây dựng các trạm dừng nghỉ dọc tuyến cao tốc Bắc Nam. Theo đó, Bộ đã chấp thuận vị trí, quy mô tám trạm dừng chân trên toàn dự án cao tốc Bắc Nam phía đông tại các tuyến, gồm: Tuyến Mai Sơn – quốc lộ 45, tuyến Nghi Sơn - Diễn Châu, tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt, tuyến Nha Trang - Cam Lâm, tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo, tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết và tuyến Phan Thiết - Dầu Giây.
Đối với một số trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc Nam do Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, Bộ Giao thông vận tải thống nhất về nguyên tắc lựa chọn một số trạm dừng nghỉ để đưa vào mạng lưới trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc Nam.
Theo số liệu của Cục Đường bộ Việt Nam, trên toàn tuyến cao tốc Bắc Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau, sẽ có 39 trạm dừng chân; trong đó, năm dự án đã được đầu tư và đưa vào sử dụng, 2 dự án đang xây dựng, 32 trạm dừng còn lại đang trong giai đoạn thẩm định.
Hiện nay, trên toàn tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận, và sắp tới sẽ là Mỹ Thuận – Cần Thơ, hình thành tuyến thông suốt TP.HCM – Cần Thơ, có tổng chiều dài khoảng 135 km, chỉ có một trạm dừng chân trên tuyến TP.HCM – Trung Lương, được đặt tại Km 28 200 (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) do Công ty Thái Sơn thuộc Bộ Quốc phòng đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2017. Trạm dừng chân này được xây dựng sau bảy năm tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương khánh thành và đưa vào khai thác (năm 2009).
Bộ Giao thông vận tải sẽ giải ngân gần 22.000 tỷ đồng trong quý 3, tạo đà bứt tốc cho nhiều dự án
Khẩn trương thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư một loạt dự án giao thông trọng điểm
Đưa 5 dự án trọng điểm về đích, năm 2025 sẽ đạt 3.000 km cao tốc
Đọc thêm
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: