Cảng Quốc tế Cam Ranh đón du khách tàu biển trở lại Khánh Hòa
Tường Bách
24/10/2024, 10:04
Ngày 23/10, chuyến tàu biển quốc tế mang tên Coral Princess với 2.300 du khách đến từ nhiều quốc gia cập Cảng quốc tế Cam Ranh. Đây là nỗ lực của ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đón chuyến tàu biển quốc tế trở lại sau 3 tháng...
Tân Cảng Cam Ranh đón tàu du lịch Coral Princess sáng 23/10.
Sau nhiều năm, Cảng quốc tế Cam Ranh mới đón tàu biển du lịch quốc tế quay trở lại, nguyên nhân là do Cảng Nha Trang đang ngừng đón khách để sửa chữa. Cảng quốc tế Cam Ranh là cảng hiện đại có tổng chiều dài 2.147m gồm 2 cầu cảng có thể tiếp nhận tàu khách trọng tải lớn, nằm trong vùng kín gió, đảm bảo hoạt động hàng hải quanh năm. Các tàu cập vào cầu cảng nên không cần phải trung chuyển khách bằng tender (tàu trung chuyển).
Lãnh đạo Sở Du lịch, Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh đã ra cầu cảng đón tàu, tặng quà cho thủy thủ đoàn, tặng hoa chào đón du khách. Sau khi cập Cảng quốc tế Cam Ranh, các du khách đã được Công ty Du lịch Tân Hồng - Du ngoạn Việt đưa đi tham quan TP. Nha Trang và Diên Khánh với các tour như: Tham quan di tích - danh thắng TP. Nha Trang, tham quan nội thành Nha Trang bằng xích lô, tour du lịch đồng quê, tour xe đạp tham quan đồng quê, đi thuyền tham quan sông Cái… Tàu sẽ rời Cảng quốc tế Cam Ranh vào chiều cùng ngày để đi tiếp đến Hong Kong (Trung Quốc).
Lãnh đạo Sở Du lịch, Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh đã ra cầu cảng đón tàu, tặng quà cho thủy thủ đoàn.
Trước đó, tại cuộc họp tìm giải pháp khắc phục khó khăn trong công tác đón tàu du lịch biển đến Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều ngày 22/10, ông Đinh Văn Thiệu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện tại chỉ có Cảng quốc tế Cam Ranh đủ điều kiện đón các tàu du lịch biển.
Để giải quyết khó khăn hiện nay, Công ty TNHH Petro - Tân Cảng Cam Ranh đã tạo điều kiện thuận lợi đón tàu biển đến cảng này. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất là khoảng cách từ cảng về TP.Nha Trang khá xa (khoảng 60 km) khiến phát sinh thêm chi phí tour tham quan của khách cũng như kế hoạch hải trình của tàu.
Về lâu dài, ông Thiệu giao Sở GTVT phối hợp với một số đơn vị liên quan làm các thủ tục cần thiết để sớm đưa Bến du thuyền Ana Marina Nha Trang vào đón khách du lịch tàu biển; đề nghị Công ty CP Cảng Nha Trang có phương án đầu tư nâng cấp cảng để sớm đưa vào khai thác đón khách trở lại; giao Sở Du lịch phối hợp với UBND H.Cam Lâm và TP.Cam Ranh nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch để phục vụ khách du lịch tàu biển đến Cảng quốc tế Cam Ranh.
Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh, cho biết Công ty đã phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Nha Trang tạo điều kiện đón tàu Coral Princess như giảm phí lai dắt tàu, bố trí 12 xe 45 chỗ để vận chuyển khách miễn phí (những khách không đi tour) từ cảng đến Khu du lịch KN Cam Ranh… Công ty sẽ làm việc với các hãng tàu để đón thêm các chuyến tàu du lịch biển đến Cảng quốc tế Cam Ranh, góp phần đa dạng hóa điểm đón tàu du lịch ở Khánh Hòa.
Cảng quốc tế Cam Ranh nằm trong vũng Bình Ba kín gió, đảm bảo hoạt động hàng hải quanh năm.
Tính chung 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh Khánh Hòa đón 9 triệu lượt khách lưu trú, tăng 57,9% so với cùng kỳ năm 2023, cán đích mục tiêu trước 3 tháng. Trong đó, có 3,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 147,9% so với cùng kỳ (vượt 20% kế hoạch năm 2024). Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, sau đại dịch, hoạt động đón tàu du lịch biển đã từng bước phục hồi và tăng trưởng trở lại. Năm 2023, Khánh Hòa đã đón 25 chuyến tàu biển với gần 46.000 lượt khách.
Dự kiến 3 tháng cuối năm, tỉnh sẽ đón 17 chuyến tàu biển quốc tế. Tuy nhiên, do Cảng Nha Trang đang trong quá trình đầu tư nâng cấp, tạm ngưng đón khách, dẫn đến việc một số hãng tàu biển quốc tế có ý định hủy chuyến. Dự kiến, ngày 25/10, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ làm việc với UBND tỉnh cùng các đơn vị liên quan về thực trạng, kế hoạch và giải pháp khai thác, tiếp nhận các tàu khách quốc tế bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải tại các cảng biển tỉnh Khánh Hòa.
Theo ông Trần Phúc Thảo, Giám đốc TNHH TM&DV du lịch Thành Thành, đặc thù của khách tàu biển là không lưu trú so với các loại hình du lịch khác. Do vậy, nếu không khai thác hợp lý sẽ không tạo ra được lợi nhuận về kinh tế nhiều, đa dạng so với khách chọn tour máy bay hay tàu hỏa… Thực tế, các địa phương đều ưa thích đón khách tàu biển vì đây là dòng khách sang, có khả năng chi trả cao. “Lượng khách tàu biển thường lớn. Đa phần tàu cao cấp xuất phát từ những địa danh nổi tiếng do đó thu hút truyền thông và có giá trị cao về mặt quảng bá".
Dự kiến 3 tháng cuối năm, Khánh Hòa sẽ đón 17 chuyến tàu biển quốc tế.
Theo phân tích của các doanh nghiệp chuyên đón khách tàu biển, mỗi chuyến khi cập cảng Nha Trang đều có chuyên gia review, blogger du lịch đi theo. “Những người này sẽ đảm nhận nhiệm vụ review điểm đến để quảng bá khi bán tour. Điều này cực kỳ quan trọng vì sẽ quyết định việc khách chọn điểm đến. Nếu một chuyến tàu trung bình có trên 2.000 khách lên bờ mua sắm, tham quan gọi là thành công. Chưa kể, nếu số hành khách này đến tham quan Nha Trang lần đầu, và nếu có ấn tượng, họ sẽ quay lại sau, đưa theo bạn bè, gia đình và chơi lâu hơn”, ông Trần Phúc Thảo phân tích.
Theo các doanh nghiệp, dòng khách du lịch bằng tàu biển đến Nha Trang - Khánh Hòa chủ yếu từ các quốc gia, như Mỹ, Đức, Canada, Australia, Colombia, Thái Lan, Trung Quốc, Singapore... Theo các doanh nghiệp, một trong những yếu tố để Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng, Việt Nam nói chung thu hút khách du lịch tàu biển là có các cảng biển lớn, thành phố trung tâm mặt biển và cảnh quan thiên nhiên đẹp, nhiều điểm tham quan văn hóa, di tích.
Đặc biệt, Nha Trang được nhiều chủ tàu ưu ái vì bờ biển đẹp, nhiều danh lam, thắng cảnh mang tính văn hóa truyền thống, lịch sử lâu năm. Điều này rất được ưu tiên khi các tàu biển giới thiệu, quảng bá để bán tour. Nếu không đi tour tham quan, du khách có thể tắm biển, massage, chơi golf hoặc sử dụng dịch vụ ở các resort 5 sao.
Chính thức khai trương đường bay Đà Nẵng - Ahmedabad (Ấn Độ)
Quảng Ninh đón vị khách quốc tế thứ 3 triệu
TP.HCM đưa ra 7 nhiệm vụ trọng tâm phát triển du lịch nông thôn
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: