Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ "hẹn" thông tuyến chính đúng dịp 30/4
Nguyễn Thuấn
22/04/2025, 10:25
Hiện nay quá trình thi công tuyến cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, toàn tuyến còn 10/105 vị trí hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời. Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các sở ngành, địa phương sớm giải quyết dứt điểm trong tháng 4...
Công trường thi công dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ
Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ có tổng chiều dài 65,55 km, trong đó đoạn qua Quảng Bình khoảng 33,017 km và qua Quảng Trị khoảng 32,53 km.
Dự án có tổng mức đầu tư 9.919,78 tỷ, gồm 2 gói thầu xây lắp: XL1 qua địa bàn Quảng Bình và XL2 qua địa bàn Quảng Trị. Dự án được khởi công ngày 1/1/2023, tiến độ hoàn thành theo hợp đồng tháng 10/2025.
Theo báo cáo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết hiện nay dự án đã đạt khoảng 83% tổng khối lượng. Trong đó, gói thầu XL1 qua địa phận tỉnh Quảng Bình đạt khoảng 87%, còn gói thầu XL2 qua tỉnh Quảng Trị đạt khoảng 78% giá trị hợp đồng.
Hiện nay, các nhà thầu đang huy động tổng cộng 86 mũi thi công với gần 1.500 kỹ sư, công nhân và khoảng 500 đầu máy, thiết bị. Trong đó gồm 29 mũi thi công cầu, 17 mũi thi công đường, 10 mũi thi công cống hộp và hầm chui, 30 mũi thi công các hạng mục an toàn giao thông.
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết đang cùng các đơn vị liên quan phấn đấu thông tuyến chính dịp 30/4. Riêng ba cầu vượt trên tuyến, các nhà thầu đang nỗ lực thi công 3 ca, 4 kíp, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6.
Tuy vậy, dự án vẫn đang còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng khi toàn tuyến còn 10/105 vị trí hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời. Ban quản lý dự án tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các sở ngành, địa phương sớm giải quyết dứt điểm trong tháng 4.
Đây là cơ sở để Ban quản lý dự án có thể chỉ đạo nhà thầu triển khai đồng loạt các mũi thi công, tăng cường ca kíp, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng.
Trước những vấn đề trên, ngày 19/4/2025 khi đi kiểm tra dự án, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh đây là giai đoạn nước rút, các nhà thầu cần tập trung tối đa nhân lực vật lực để thi công đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, Sở Xây dựng cùng các sở, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để dự án được hoàn thành đúng kế hoạch.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn nghe báo cáo tiến độ dự án Vạn Ninh - Cam Lộ.
Trong ngày 19/4/2025, tại khu vực Bắc Trung Bộ dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông các tuyến Bùng - Vạn Ninh, Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi – Vũng Áng vừa được thông xe kỹ thuật, góp phần hoàn thiện trục Bắc – Nam.
Theo đó, dự án xây dựng đoạn cao tốc Bùng - Vạn Ninh chính thức được thông xe kỹ thuật, vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đây là một trong 5 công trình trọng điểm chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 – 30/4/2025). Dự án có tổng mức đầu tư 9.361 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.
Đoạn cao tốc Bùng - Vạn Ninh dài 48,84km, điểm đầu tại xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch), điểm cuối tại xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình). Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100km/h, giai đoạn phân kỳ thiết kế với tốc độ 80km/h.
Tiếp đến, Cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi có chiều dài khoảng 35,28 km, đi qua các huyện Đức Thọ, Can Lộc và Thạch Hà, với tổng mức đầu tư hơn 7.643 tỷ đồng.
Tuyến có 3 nút giao chính gồm nút giao Quốc lộ 8A tại xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ), kết nối với cửa khẩu Cầu Treo; nút giao đường tỉnh 548 tại xã Trung Lộc (huyện Can Lộc), kết nối với QL1A, thị trấn Nghèn và khu di tích Ngã ba Đồng Lộc; và nút giao với đường tỉnh 550 tại xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà), kết nối về trung tâm TP. Hà Tĩnh.
Trong khi đó, đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng dài khoảng 54,2 km, đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh, có tổng vốn đầu tư hơn 9.734 tỷ đồng.
Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng
Tuyến gồm 3 nút giao gồm nút giao Quốc lộ 1 tại xã Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên), kết nối về trung tâm huyện và khu du lịch Thiên Cầm; nút giao Kỳ Trung (huyện Kỳ Anh), kết nối về trung tâm huyện Kỳ Anh; và nút giao Quốc lộ 12C tại xã Kỳ Tân, nối vào Khu kinh tế Vũng Áng và thị xã Kỳ Anh.
Giai đoạn phân kỳ, 2 đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 120, quy mô 4 làn xe. Giai đoạn hoàn chỉnh là đường cao tốc cấp 120, vận tốc thiết kế 120 km/h, quy mô 6 làn xe.
Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng các tuyến cao tốc trên góp phần hoàn thiện trục giao thông Bắc – Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển giữa các tỉnh miền Trung và cả nước; mở ra không gian phát triển mới, là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của khu vực Bắc Trung Bộ.
Ba tuyến cao tốc trên Cao tốc Bùng - Vạn Ninh dự kiến sẽ đưa vào khai thác tuyến chính ngày 28/4/2025, hoàn thành dự án trước 30/6/2025.
Thông xe kỹ thuật đoạn đường dài hơn 18 km thuộc cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn phía Tây
Đặt mục tiêu chậm nhất 19/12 năm nay khánh thành cao tốc Cần Thơ – Cà Mau
Ngày 23/8, Cục Việc làm, Bộ Nội vụ, đã phối hợp cùng Sở Nội vụ TP. Đà Nẵng tổ chức thành công Hội nghị tập huấn triển khai Nghị định số 219/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
Sự kiện này thu hút sự quan tâm lớn, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ của 9 tỉnh thành miền Trung cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, cho thấy tầm quan trọng của việc cập nhật và thực thi những quy định pháp lý mới trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng.
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Ninh Bình công khai 83 doanh nghiệp nợ thuế hơn 835 tỷ đồng
Thuế tỉnh Ninh Bình vừa công bố danh sách 83 doanh nghiệp nợ thuế và các khoản phải nộp ngân sách tính đến ngày 30/6/2025, với tổng số tiền hơn 835,7 tỷ đồng. Trong đó, 10 doanh nghiệp lớn chiếm tới trên 93% tổng số nợ.
Sẽ có cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip bán dẫn
Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp các bộ, ngành bảo đảm nguồn điện ổn định, ưu tiên điện sạch cho phát triển ngành bán dẫn. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất cơ chế giá điện cho nhà máy sản xuất chip, báo cáo Thủ tướng trong quý 3/2025…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: