Chấm dứt dự án cảng Mỹ Thủy nếu đến tháng 9/2022 chưa xong thủ tục
Xuân Thái
22/08/2022, 06:00
Từ nay đến trước ngày 20/9/2022, dự án cảng Mỹ Thủy sẽ phải hoàn thành các thủ tục để kịp khởi công dự án, nếu không sẽ phải chấm dứt sau khi đã bị chậm tiến độ hơn 2 năm...
Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng quốc tế Mỹ Thủy được kỳ vọng tạo sức lan tỏa, ảnh hưởng lớn trong quá trình hình thành, xây dựng và phát triển Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, làm thay đổi bộ mặt kinh tế Quảng Trị.
Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị), do Công ty cổ phần liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) làm chủ đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 04/01/2019.
“DẬM CHÂN TẠI CHỖ” SAU NGÀY KHỞI CÔNG!
Dự án có tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng; trong đó, vốn góp của nhà đầu tư thực hiện dự án là 2.143 tỷ đồng. Giai đoạn 1, dự án sẽ được thực hiện từ năm 2018 – 2025 với bốn bến cảng với số vốn 4.946 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chiếm 750 tỷ đồng.
Dự án được khởi công xây dựng vào ngày 27/02/2020, nhưng sau đó “án binh bất động” mà không có tiến triển nào. Phía liên doanh MTIP (gồm đối tác Hàn Quốc) cũng chưa hoàn thành việc góp vốn và huy động vốn theo quy định để thực hiện dự án.
Tỉnh Quảng Trị đã nhiều lần đốc thúc chủ đầu tư đồng thời đưa ra cảnh báo sẽ thu hồi dự án nếu cứ kéo dài tình trạng trì trệ này. Trước tình hình này, ngày 10/8/2021, chủ đầu tư đã có báo cáo gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị, đề xuất chia tách dự án đầu tư xây dựng bến cảng Mỹ Thủy thành các dự án độc lập, phân kỳ đầu tư độc lập với lý do không bảo đảm nguồn hàng qua cảng như dự tính.
Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị không chấp thuận đề xuất của MTIP, do việc chia tách dự án thành các dự án độc lập theo đề xuất của MTIP là không phù hợp với quy định tại Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.
Giữa tháng 02/2022, chủ đầu tư MTIP tiếp tục có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị, trong đó đề nghị việc tái cấu trúc doanh nghiệp (liên doanh MTIP) và tiếp tục đầu tư mà không kêu gọi liên kết, liên doanh, huy động vốn; đồng thời không tiếp tục kiến nghị chia tách dự án như đã đề nghị trước đây.
Kể từ sau ngày khởi công 27/02/2020, dự án cảng Mỹ Thủy đã "án binh bất động" cho đến nay...
Về cam kết góp vốn, ngày 25/5/2022, liên doanh MTIP đã có Văn bản số 14/2022/CV-MTIP gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị, trong đó cam kết góp đủ vốn điều lệ (2.250 tỷ đồng) và vốn chủ sở hữu (750 tỷ đồng) để thực hiện dự án.
Theo MTIP, các cổ đông đã thống nhất điều khoản cam kết thời hạn 210 ngày kể từ ngày 05/01/2022 thực hiện góp đủ vốn điều lệ. Trong trường hợp bất kỳ cổ đông nào không góp đủ vốn theo đúng thời hạn thì SAM Holdings sẽ thực hiện mua 49% quyền góp số vốn còn lại và bảo đảm tiến độ góp vốn hoàn thành vào trước ngày 06/8/2022.
QUẢNG TRỊ GỠ RỐI GIÚP DỰ ÁN NGÀN TỶ TÁI KHỞI ĐỘNG
Mới đây, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cùng các đơn vị liên quan, liên doanh MTIP đã cho biết, doanh nghiệp đã tái cấu trúc toàn diện cơ cấu cổ đông, cơ cấu hội đồng quản trị, ban điều hành cùng các phòng ban chuyên môn nhằm tăng năng lực triển khai dự án.
Cụ thể, sau khi tái cấu trúc, MTIP đã thay thế đơn vị tư vấn cũ bằng đơn vị tư vấn mới là Công ty cổ phần xây dựng tư vấn công trình Hàng Hải (CMB) và thực hiện mới hoàn toàn các công việc liên quan đến quy hoạch chi tiết 1/500.
Vẫn theo MTIP, sau khi nắm giữ 51% vốn cổ phần, Công ty cổ phần SAM Holdings đã khẩn trương dùng nguồn vốn tài trợ cho MTIP chi trả các chi phí nhằm duy trì hoạt động liên tục đồng thời đánh giá lại các đơn vị tư vấn có năng lực để thực hiện dự án.
Về phía địa phương, chính quyền tỉnh Quảng Trị đã xác nhận không để dự án nào phải “chây ì” dù bất cứ lý do gì, hoàn cảnh nào. Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy là một trong các dự án trọng điểm của tỉnh, thuộc Khu kinh tế Đông Nam – Quảng Trị.
Các đơn vị chức năng liên quan, như Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Trị, Ủy ban nhân dân huyện Hải Lăng,... cũng đã hỗ trợ MTIP trong công tác thiết kế cơ sở dự án, khoan khảo sát địa chất, giải phóng mặt bằng...
Về phía nhà đầu tư, MTIP cam kết sẽ tái khởi động dự án trong quý 3/2022. Cụ thể, chậm nhất đến ngày 20/9 sẽ hoàn thành các thủ tục liên quan đến dự án để kịp thi công ngày trong cuối quý 3.
Bờ biển Mỹ Thủy thuộc huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.
Lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Trị cũng xác nhận đã đề xuất Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Trị chấp thuận chủ trương cho liên doanh MTIP tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo đề xuất phương án tái cấu trúc doanh nghiệp như MTIP đã đề nghị trước đó và triển khai thi công theo kế hoạch doanh nghiệp cam kết, hoàn thành đưa bốn bến cảng của giai đoạn 1 vào hoạt động trong năm 2025.
Theo lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị, thì mục tiêu của dự án đầu tư xây dựng bến cảng Mỹ Thủy là đầu tư xây dựng và kinh doanh khu bến cảng chuyên dùng phục vụ chủ yếu cơ sở công nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; đồng thời kết hợp thu hút lượng hàng hóa quá cảnh cho nước bạn Lào và vùng đông bắc Thái Lan trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC), bảo đảm có thể tiếp nhận tàu có tải trọng đến 100.000 tấn.
Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy do Công ty cổ phần liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy làm chủ đầu tư, quy mô 685 ha với 10 bến cảng, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 tấn.
Dự án được đầu tư theo 3 giai đoạn, gồm: Giai đoạn 1 (từ 2018 - 2025) đầu tư 4 bến với vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng; giai đoạn 2 (từ 2026 – 2031) đầu tư 3 bến với số vốn gần 5.000 tỷ đồng; giai đoạn 3 (từ 2032 - 2036) đầu tư 3 bến với số vốn trên 4.300 tỷ đồng. Dự án có thời gian thực hiện 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư.
Cục Hàng hải từ chối đề xuất chuyển đổi công năng cảng Tiên Sa
Các khu công nghiệp, khu kinh tế đã thu hút 230 tỷ USD vốn FDI
Cục Hàng hải đề xuất loạt tiêu chí trọng yếu để đạt tiêu chuẩn cảng biển xanh
Hà Nội điều chỉnh thời gian cấm đường ngày 24/8, phục vụ A80
Phòng CSGT Hà Nội cho biết vừa có thông báo điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ tổng hợp luyện lần 2 Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9...
Tập đoàn xây dựng Liên Thái Bình Dương, Trung Quốc muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: