Chặn các hành vi mua bán động vật hoang dã trên không gian mạng: Trách nhiệm của các công ty công nghệ
Vũ Khuê
01/12/2022, 10:19
Các sản phẩm động vật hoang dã được rao bán trái pháp luật trên các nền tảng xã hội ngày càng tăng lên. Trong khi thị trường mua bán trực tuyến còn thiếu các quy định rõ ràng để kiểm soát, ngăn chặn tình trạng mua bán sản phẩm này…
Các sản phẩm động vật hoang dã được rao bán trái pháp luật trên các nền tảng xã hội ngày càng tăng lên.
Nhận định được đưa ra tại hội thảo về “Nâng cao trách nhiệm xã hội hướng tới phát triển bền vững và giảm thiểu các rủi ro từ buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật trên không gian mạng” ngày 30/11.
RAO BÁN CÔNG KHAI TRÊN FACEBOOK, ZALO
Bà Bùi Thúy Nga, Cán bộ Chương trình, TRAFFIC Việt Nam thông tin, khảo sát với tất cả các nền tảng trực tuyến (trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử) của TRAFFIC từ tháng 7/2021-6/2022 cho thấy, có hơn 8.000 tin, bài quảng cáo rao bán công khai các sản phẩm động vật hoang dã.
Trong đó, phần lớn là các loại động vật hoang dã được bảo vệ nguy cấp và quý hiếm. Facebook và zalo là hai nền tảng quảng cáo bán các sản phẩm động vật hoang dã nhiều nhất và chào bán công khai.
Voi và các sản phẩm từ ngà voi là những sản phẩm được bán, cũng như được tìm kiếm nhiều nhất. Chỉ cần gõ chữ “ngà voi” thì chưa đầy một giây công cụ tìm kiếm Google đã tìm thấy hơn 1,5 triệu kết quả.
Báo cáo thống kê cũng cho thấy, 6 tháng đầu năm 2022, số lượng tin bài rao bán các sản phẩm ngà voi tăng mạnh so với 6 tháng cuối năm 2021 – hơn 500 bài rao bán. 90% sản phẩm ngà voi đã được chế biến thành các đồ mỹ nghệ, trang sức.
Các sản phẩm thường được rao bán mạnh mẽ vào thời điểm trước Tết hay lễ hội, do nhu cầu tìm kiếm, mua bán các sản phẩm này gia tăng.
Hội thảo “Nâng cao trách nhiệm xã hội hướng tới phát triển bền vững và giảm thiểu các rủi ro từ buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật trên không gian mạng”.
Khảo sát online của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) thực hiện từ 1/1 – 31/3/2020 bằng cách gõ tìm kiếm theo từ khóa: "ngà" "voi" (elephant), "tê giác", "sừng tê", "tê tê"/"trút“, "vẩy tê tê") thấy 205 tin/bài quảng cáo bán động vật hoang dã, 167 rao trên Facebook, 12 trên Instagram,...
Thậm chí các sản phẩm động vật hoang dã được rao bán ngày càng trở nên đa dạng hơn trên các nền tảng xã hội. Chứng tỏ người bán không ngừng nghỉ sáng tạo ra các sản phẩm mới nhằm thu hút cũng như đáp ứng được thi hiếu luôn thay đổi của người tiêu dùng.
Không chỉ vậy, sau Covid -19 khi người tiêu dùng tăng cường tìm kiếm các sản phẩm bồi bổ sức khoẻ, thì nhiều sản phẩm mới từ động vật hoang dã cũng được giới thiệu trên mạng như cao sừng tê giác, cao ngà voi... Thậm chí, sản phẩm còn có giấy chứng nhận chất lượng.
“Chúng tôi đang phối hợp với Cục quản lý y dược – Bộ Y tế để kiểm định tính chính xác về những giấy chứng nhận mà người rao bán trên mạng đưa lên”, bà Nga cho biết.
Để tránh sự kiểm tra của các cơ quan chức năng cũng như của các sàn thương mại điện tử, người bán đã cố tình viết sai chính tả, thậm chí viết sai quy cách, hay dùng tiếng lóng như: bán socola 30 hay cao 30 thì chính là cao hổ cốt; hay măng đen, thịt nạc thì là sừng tê giác; hoặc họ không dùng từ động vật hoang dã mà thay vào đó là dùng từ “cứu hộ”, “bảo tồn” để ám chỉ “tôi có hàng là động vật hoang dã”.
“Như vậy rất khó cho cơ quan chức năng phát hiện, cũng như sàn thương mại điện tử không thể đặt được những từ khoá tìm kiếm bán hàng như vậy”, bà Nga nhìn nhận. Khi có động tĩnh họ xoá ngay bài. Mặt khác, các đối tượng sử dụng rất nhiều số điện thoại, email, nick ảo… làm nhiễu loạn thông tin.
Còn nếu căn cứ vào bằng chứng để chỉ có trên mạng xã hội để xử phạt thì họ bao biện, đối phó cho rằng rao bán chỉ để câu view, câu like cho vui, còn thực tế không có hàng.
DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ PHẢI CHỦ ĐỘNG PHÒNG CHỐNG
Thương mại điện tử là xu thế tất yếu song là thách thức hết sức lớn với cơ quan quản lý nhà nước, với các nhà hoạch định chính sách trong việc quản lý các hoạt động đang diễn ra trên mạng xã hội, đặc biệt các hoạt động gian lận thương mại, hàng lậu, hàng cấm như động vật hoang dã…
Các chuyên gia nhận định, xu hướng buôn bán động vật hoang dã trên các trang mạng xã hội sẽ còn gia tăng, vì các mức phạt nhỏ sẽ không đủ sức răn đe đối với các đối tượng buôn bán có tổ chức.
Do đó, giải pháp ông Nguyễn Anh Dương, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đưa ra là công khai thông tin của người mua và người bán trên mạng xã hội thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự, hay phạt tù… Đặc biệt, thời gian tới cần có sự phối hợp liên ngành để giải quyết vấn đề này.
Với sứ mệnh của mình, đại diện TRAFFIC Việt Nam cho biết tổ chức này mong muốn hỗ trợ các cơ quan quản lý Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp thương mại điện tử trong việc cung cấp thêm thông tin, kiến thức, trang bị thêm kỹ năng, công cụ để doanh nghiệp có thể ứng phó, đối phó tốt hơn với các rủi ro từ buôn bán động vật hoang dã trái phép.
Theo bà Nga, cách tốt nhất để phòng chống mọi loại hình tội phạm là phải chủ động phòng chống. Nếu mỗi doanh nghiệp đều thể hiện quan điểm, ý chí mạnh mẽ, quyết tâm chống lại hành vi vi phạm bất hợp pháp này, cùng hành động thì sẽ góp phần chặt đứt được chuỗi buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp tại Việt Nam.
Bà Michelle Owen, Giám đốc văn phòng nhà thầu Dự án Bảo vệ Động vật Hoang dã Nguy cấp, WWF cho rằng với kết nối quốc tế và khu vực, các công ty công nghệ Việt Nam có thể đóng vai trò quan trọng trong việc chống buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật thông qua việc chặn quảng cáo và không cho phép hoạt động mua bán liên quan trên các nền tảng của mình.
Ông Đoàn Quốc Tâm, Trưởng ban Hợp tác, VECOM cho biết Luật Giao dịch điện tử số 51/2005/QH11, Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử (Nghị định 85/2021/NĐ-CP) có quy định những mặt hàng cấm buôn bán trên mạng bao gồm động, thực vật hoang dã nguy cấp được pháp luật bảo vệ; những người vi phạm điều luật trên sẽ bị xử phạt theo quy định áp dụng với hành vi buôn bán động, thực vật hoang dã trái phép tại cửa hàng, cửa hiệu.
Tuy nhiên, theo ông Tâm, sự cam kết của doanh nghiệp trong cộng đồng thương mại điện tử chống lại hành vi bất hợp pháp này là vô cùng quan trọng. Phải bắt tay, cùng cam kết và cùng hành động bảo vệ các loài động vật hoang dã.
Hoa Kỳ hỗ trợ 65 triệu USD cho Việt Nam bảo vệ động vật hoang dã và thích ứng biến đổi khí hậu
Nhức nhối nạn săn bắt động vật hoang dã ở Mù Cang Chải
Phá rừng, làm hại động vật hoang dã bị phạt nặng
Đọc thêm
Đảm bảo cung ứng điện dịp Đại lễ là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh: "Đại lễ 80 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025) có ý nghĩa hết sức quan trọng và đặc biệt, đòi hỏi mọi công tác, trong đó có cung cấp điện phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, tuyệt đối không để xảy ra bất kỳ sai sót nào"…
Trên 40 doanh nghiệp Philippines đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác
Đoàn doanh nghiệp Philippines sẽ tìm hiểu, khám phá tiềm năng thị trường Việt Nam, gặp gỡ các cơ quan quản lý, tham dự chương trình B2B gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam và thăm quan thực tế cơ sở, nhà máy sản xuất...
Xuất khẩu cá ngừ sẽ khó cán đích 1 tỷ USD
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), với sự sụt giảm trong 7 tháng, đặc biệt trong tháng 7, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam năm 2025 sẽ khó có thể cán đích 1 tỷ USD...
Khởi công Dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng
Sáng 19/8/2025 tại xã Trị An, tỉnh Đồng Nai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức khởi công Công trình Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng. Đây là một trong số 250 dự án, công trình được Chính phủ tổ chức khởi công, khánh thành tại 80 điểm cầu để chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025)…
Chính thức hòa lưới tổ máy số 1 Dự án nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng
Tổ máy số 1 dự án Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình mở rộng đã phát điện, hoà lưới thành công vào hệ thống điện quốc gia lúc 04h27 ngày 19/8/2025 đúng dịp “Chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: