Chiến lược để thành phố cảng Hải Phòng vươn tầm cao mới
Tuấn Sơn
31/10/2023, 09:19
Kinh tế cảng biển đã trở thành chiếc “gậy thần chú” để nhiều thành phố, nền kinh tế trong khu vực vươn mình hùng mạnh. Hải Phòng với những lợi thế sẵn có và chiến lược phát triển mạnh mẽ đang được kỳ vọng trở thành thành phố cảng tầm cỡ...
Từ lợi thế kinh tế cảng biển, Hải Phòng được kỳ vọng trở thành điểm đến toàn cầu.
CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG CỦA CÁC THÀNH PHỐ HÀNG HẢI QUỐC TẾ
Singapore, Hong Kong, Thượng Hải đã trở thành những thành phố, quốc gia giàu có bậc nhất châu Á, khi tận dụng hiệu quả tài nguyên địa lý và đạt tới mục tiêu trở thành “trung tâm logistics” của thế giới với công thức thành công chung.
Sở hữu lợi thế vị trị đắc địa hiếm có: ở cửa biển, có vùng nước sâu lý tưởng; cả 3 thành phố đều nằm trên tuyến đường trung chuyển hàng hải quan trọng hàng đầu thế giới. Cảng Singapore ngày nay kết nối với 600 cảng tại 123 quốc gia và vùng lãnh thổ, lượng thông quan chiếm tới gần 20% số container của thế giới. Lưu lượng thông quan năm 2021 của quốc đảo này đạt 37,5 triệu TEU, thu hút 130.000 lượt tàu trung bình mỗi năm, đóng góp 7% GDP và tạo ra hơn 170.000 việc làm.
Để hỗ trợ hoạt động logistics, bên cạnh việc tiên phong áp dụng công nghệ cao, nâng cấp quy trình giúp gia tăng năng lực cạnh tranh, Chính phủ Singapore cũng đặc biệt chú trọng xây dựng hệ thống hạ tầng kết nối đồng bộ, hiện đại. Việc liên tục hoàn thiện hệ thống cảng biển, sân bay quốc tế, các tuyến đường cao tốc đã giúp quốc gia này trở thành trung tâm trung chuyển trọng yếu của khu vực. Song song với hạ tầng cảng biển, sân bay quốc tế Changi của Singapore hiện đang là một trong những trung tâm vận chuyển hàng không quốc tế lớn nhất Đông Nam Á và là cửa ngõ rất quan trọng của châu Á nói chung.
Từ cảng biển Singapore phát triển đồng bộ, được coi là một trong bốn “con hổ” kinh tế của châu Á.
Các yếu tố vị trí - hạ tầng - công nghệ cảng biển tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho phép Singapore phát triển, trở thành những trung tâm tài chính hàng đầu thế giới. Kể từ năm 1986 đến nay, Singapore luôn là nước có GDP bình quân đầu người cao nhất trong khối ASEAN và thuộc Top 10 quốc gia có GDP bình quân đầu người cao nhất thế giới năm 2021.
Quốc gia này cũng luôn được xếp hạng cao trong hầu hết các bảng xếp hạng quốc tế liên quan đến chất lượng kinh tế, dịch vụ - giải trí, giáo dục công, chăm sóc sức khỏe và tính cạnh tranh kinh tế. Thành công của lĩnh vực hậu cần đã tạo động lực để Singapore nói riêng và các thành phố hàng hải quốc tế nói chung phát triển đồng bộ cả kinh tế - xã hội, giải trí và du lịch, là điểm đến của công dân toàn cầu.
HẢI PHÒNG: TỪ CỬA NGÕ RA BIỂN ĐẾN THÀNH PHỐ HÀNG HẢI QUỐC TẾ
Sự thành công của những “siêu cường” khi tập trung vào lợi thế cảng biển mang đến nhiều bài học phát triển trọng tâm cho Hải Phòng - địa phương sở hữu lợi thế đặc biệt và nhiều nét tương đồng với các thành phố hàng hải quốc tế.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Tất Thắng, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, vị trí địa lý đắc địa là lý do từ lâu Hải Phòng được chọn làm nơi xây dựng cảng biển và thực tế đã thành một thành phố cảng đắc địa, lớn nhất miền Bắc. Sự thành công của Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải là minh chứng cụ thể khi trở thành cứ điểm của nhiều nhà đầu tư lớn, tham gia sâu chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành một điểm sáng quan trọng trong thu hút đầu tư của thành phố Hải Phòng, với các dự án lớn của Tập đoàn LG (tổng vốn 9,24 tỷ USD); VinFast (khoảng 7,6 tỷ USD), Brigdestone (1,2 tỷ USD)...
Thành công của Khu kinh tế Đình Vũ, cùng tài nguyên địa lý sẵn có là tiền đề để Hải Phòng mở rộng không gian phát triển khu kinh tế ven biển Nam Hải Phòng, cùng với định hướng xây dựng cảng Nam Đồ Sơn trở thành cảng trung chuyển quốc tế. Mục tiêu quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng trở thành thành phố cảng lớn trong khu vực và thế giới.
Theo đó, công tác phát triển kết nối hạ tầng được được chú trọng triển khai. Thành phố đã mở rộng khai thác các cảng nước sâu, quy hoạch sân bay quốc tế Tiên Lãng, kết hợp với các tỉnh lân cận triển khai tuyến cao tốc ven biển kết nối 6 tỉnh, thành phố thúc đẩy phát triển kinh tế - du lịch, tạo thành chuỗi khu kinh tế ven biển, trở thành động lực kinh tế - xã hội quan trọng của cả vùng Đồng bằng sông Hồng.
Ngoài ra, từ những tiềm năng sẵn có về thiên nhiên sinh thái cùng các giá trị văn hoá lịch sử, Hải Phòng xác định đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mạnh. Tầm nhìn 2030 xây dựng quần thể du lịch biển Hải Phòng (Cát Bà - Đồ Sơn) trở thành trung tâm du lịch quốc tế của thành phố Hải Phòng cũng từng bước khả thi khi ngày 16/9 vừa qua vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà chính thức được UNESCO công nhận di sản thiên nhiên thế giới, là tiền đề để thành phố mở rộng quy mô quần thể du lịch biển liên tỉnh.
Các yếu tố tài nguyên địa lý để phát triển kinh tế cảng biển và du lịch, tầm nhìn quy hoạch và đầu tư phát triển hạ tầng sẽ là bệ phóng đưa thành phố Hải Phòng phát triển mạnh mẽ, đồng bộ kinh tế thương mại - xã hội – du lịch như các thành phố hàng hải quốc tế, sớm cất cánh trở thành thành phố phát triển kinh tế, giải trí và du lịch nghỉ dưỡng, đưa vùng đất này trở thành điểm đến mới của những công dân toàn cầu.
Đọc thêm
Đột phá trong quản lý lao động nước ngoài
Ngày 23/8, Cục Việc làm, Bộ Nội vụ, đã phối hợp cùng Sở Nội vụ TP. Đà Nẵng tổ chức thành công Hội nghị tập huấn triển khai Nghị định số 219/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
Sự kiện này thu hút sự quan tâm lớn, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ của 9 tỉnh thành miền Trung cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, cho thấy tầm quan trọng của việc cập nhật và thực thi những quy định pháp lý mới trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng.
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Ninh Bình công khai 83 doanh nghiệp nợ thuế hơn 835 tỷ đồng
Thuế tỉnh Ninh Bình vừa công bố danh sách 83 doanh nghiệp nợ thuế và các khoản phải nộp ngân sách tính đến ngày 30/6/2025, với tổng số tiền hơn 835,7 tỷ đồng. Trong đó, 10 doanh nghiệp lớn chiếm tới trên 93% tổng số nợ.
Sẽ có cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip bán dẫn
Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp các bộ, ngành bảo đảm nguồn điện ổn định, ưu tiên điện sạch cho phát triển ngành bán dẫn. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất cơ chế giá điện cho nhà máy sản xuất chip, báo cáo Thủ tướng trong quý 3/2025…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: