Chọn được nhà thầu mạnh, cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 kỳ vọng cán đích
Anh Tú
26/12/2022, 15:59
5 gói thầu xây lắp để triển khai cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau và Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 vừa chọn được nhà thầu thi công...
Các liên danh nhà thầu thi công cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 đều là những nhà thầu mạnh, có bề dày thi công nhiều dự án cao tốc lớn trên cả nước.
Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 dài 729km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành gồm các đoạn Hà Tĩnh-Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi-Nha Trang (353km) và Cần Thơ-Cà Mau (109km). Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026. Trong đó, 12 dự án thành phần được chia thành 25 gói thầu, gói thầu có giá trị lớn nhất gần 8.000 tỷ đồng.
Với việc nhanh chóng lựa chọn được nhà thầu thi công cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông vận tải sẽ khởi công 12 gói thầu thuộc 12 dự án thành phần trước ngày 31/12. Đối với 13 gói thầu còn lại, Tư lệnh ngành giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị phấn đấu khởi công toàn bộ các gói thầu trước ngày 15/1/2023, dịp trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
LỘ DIỆN LIÊN DANH NHÀ THẦU TRÚNG GÓI THẦU LỚN NHẤT GẦN 8.000 TỶ ĐỒNG
Ráo riết lựa chọn nhà thầu để sớm khởi công trước 12 gói thầu trong những ngày cuối năm 2022, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chính thức ký các gói hợp đồng với các nhà thầu tư vấn, xây lắp của các đoạn dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau vào ngày 25/12.
Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài 37,65km đi qua địa bàn hai tỉnh Cần Thơ và Hậu Giang. Dự án có điểm đầu giao với đường Nam Sông Hậu, điểm cuối tại huyện Vị Thuỷ, Hậu Giang. Tuyến sẽ được đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh.
Toàn bộ dự án này có một gói thầu xây lắp duy nhất. Nhà thầu được chỉ định thầu là liên danh nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng công ty 36 - CTCP, Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C và Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam. Giá chỉ định thầu là hơn 7.555 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 1.020 ngày.
Trong 25 gói thầu của các dự án cao tốc giai đoạn 2, gói thầu xây lắp XL02 đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có giá trị lớn nhất hơn 7.555 tỷ đồng và địa chất cũng phức tạp nhất.
Còn dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài 73,223km qua 4 tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.
Điểm đầu tiếp nối với cao tốc Cần Thơ -Hậu Giang, điểm cuối tại đường nối vào Hành lang ven biển phía Nam huyện Thới Bình. Tuyến đường đầu tư 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h.
Dự án này có 3 gói thầu, trong đó gói thầu XL-02 có chiều dài hơn 23km, từ Km91 800 - Km114 200.
Nhà thầu được chỉ định thầu là liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 - Công ty Cổ phần Hải Đăng - Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn. Giá chỉ định thầu hơn 3.717 tỷ đồng, thời gian thực hiện 1.020 ngày.
Liên quan tới những khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ cùng các nhà thầu từng bước làm việc với các địa phương để tháo gỡ.
NHIỀU NHÀ THẦU MẠNH THI CÔNG ĐOẠN CẦU THƠ - HẬU GIANG - CÀ MAU
Trước đó, Ban Quản lý dự án 6 vừa tổ chức lễ ký hợp đồng các gói thầu xây lắp dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh.
Theo đó, tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng (đoạn qua Hà Tĩnh), nhà thầu được lựa chọn thi công gói thầu XL02 là liên danh Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty cổ phần Lizen.
Gói thầu XL02 đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài hơn 23,5 km (Km 600 700 - Km 624 228,79), giá trị 5.400 tỷ đồng. Gói thầu XL01 dự án Bùng - Vạn Ninh có chiều dài hơn 30 km (Km625 000 - Km655 285,04), giá trị 3.939 tỷ đồng.
Còn với dự án đoạn Bùng - Vạn Ninh (đoạn qua Quảng Bình), gói thầu XL01 được trao cho liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 - Tổng công ty 36 - Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần 471.
Gói thầu XL01 dự án Bùng - Vạn Ninh có chiều dài hơn 30 km (Km625 000 - Km655 285,04), giá trị 3.939 tỷ đồng. Phạm vi công việc chính của gói thầu gồm: công trình đường bộ cấp I; 20 công trình cầu.
Ngoài ra, gói thầu XL02 được trao cho liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH thương mại và xây dựng Trung Chính - Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trường Sơn.
Gói thầu XL02 dự án đoạn Bùng - Vạn Ninh có chiều dài hơn 19 km (Km 655 285,04 - Km 674 556,65), trị giá 3.501 tỷ đồng. Thời gian thi công các gói thầu xây lắp là 1.020 ngày (34 tháng).
Ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án 6, khẳng định với trách nhiệm chủ đầu tư, quá trình thực hiện chỉ định thầu các gói thầu xây lắp đã được thực hiện công khai, công bằng, nghiêm túc, minh bạch. Các liên danh nhà thầu được lựa chọn đều là những nhà thầu mạnh, có bề dày thi công nhiều dự án cao tốc lớn trên cả nước.
"Tuy nhiên, thời gian thực hiện các gói thầu xây lắp chỉ kéo dài 34 tháng. Trong bối cảnh quy mô gói thầu lớn hơn giai đoạn 1, trong khi số lượng nhà thầu ít hơn, các đơn vị cần phải tập trung nguồn lực, quyết liệt triển khai ngay từ đầu để chạy đua tiến độ", lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 lưu ý.
Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cũng nhấn mạnh đây là công trình trọng điểm quốc gia, vấn đề đảm bảo chất lượng công trình vô cùng quan trọng.
Các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm chung, trong đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án.
Cùng với đó, các nhà thầu tham gia phải tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật, quy định trong hợp đồng ký kết, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chuyển nhượng thầu, bán thầu trái phép.
Đặc biệt, các nhà thầu tham gia phải tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật, quy định trong hợp đồng ký kết, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chuyển nhượng thầu, bán thầu trái phép, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Chính phủ xác định đến năm 2025 phải hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc, vì vậy giai đoạn 2021 - 2025 sẽ cần hoàn thành thêm khoảng 1.700 km, chủ yếu thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đường cao tốc Bắc - Nam là một trong những dự án trọng điểm quốc gia và trở thành một trong những đòn bẩy mạnh mẽ tạo đột phá phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh mà dự án đi qua. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi sau đại dịch, các dự án đầu tư công nhanh chóng giải ngân sẽ tạo đà tăng trưởng mạnh mẽ.
Gấp rút khởi công toàn bộ 25 gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 trước Tết Nguyên đán
Sẽ thông tuyến 4 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong năm nay
Nghiêm cấm hành vi không minh bạch trong lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: