Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu sẽ góp phần xây dựng "thế chân kiềng" kinh tế của thành phố Đà Nẵng.
Ngô Anh Văn
11/11/2023, 16:17
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định: Việc đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu mang tầm nhìn dài hạn sẽ góp phần xây dựng "thế chân kiềng" cho kinh tế của thành phố Đà Nẵng gồm logistics, công nghiệp và dịch vụ.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nghe các đơn vị thi công báo cáo tiến độ xây dựng cảng Liên Chiểu.
Sáng 11/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác Trung ương đã đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư số 10, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng và thăm các đơn vị thi công xây dựng cảng Liên Chiểu.
Tại ngày hội của khu dân cư số 10- nơi địa bàn đang triển khai xây dựng cảng Liên Chiểu-công trình trọng điểm, động lực của thành phố và khu vực duyên hải miền Trung, bà con trong khu dân cư bày tỏ niềm phấn khởi trước sự quan tâm của Chủ tịch Quốc hội đối với địa phương đang triển khai xây dựng nhiều dự án góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội cho người dân của vùng đất giàu truyền thống cách mạng.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà bà con khu dân cư số 10, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng
Thăm các đơn vị thi công xây dựng cảng Liên Chiểu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định việc đầu tư cảng Liên Chiểu mang tầm nhìn dài hạn cho cả khu vực nhằm tăng cường kết nối vùng và liên vùng. Trước mắt xác định đây là cảng nước sâu loại 1, tiến tới là cảng đặc biệt.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm công nhân các đơn vị thi công xây dựng cảng Liên Chiểu,
Theo Chủ tịch Quốc hội, với vị trí rất quan trọng, cảng Liên Chiểu sẽ là cửa ngõ quốc tế tại khu vực duyên hải miền Trung ra thế giới, điểm kết nối của Hành lang kinh tế Đông Tây đi qua 4 quốc gia. Việc đầu tư dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng và khu vực, giảm tải cho khu bến Tiên Sa cũng như áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô thành phố Đà Nẵng.
"Việc hình thành cảng Liên Chiểu sẽ góp phần xây dựng "thế chân kiềng" kinh tế của thành phố Đà Nẵng gồm logistics, công nghiệp và dịch vụ", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.
Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao việc nhân dân địa phương quận Liên Chiểu, đặc biệt là bà con khu dân cư số 10, phường Hòa Hiệp Bắc đã đồng thuận, đồng hành cùng với nhà nước và thành phố Đà Nẵng trong việc giải phóng mặt bằng triển khai dự án xây dựng cảng Liên Chiểu.
Chủ tịch Quốc hội mong muốn thành phố Đà Nẵng tiếp tục quan tâm hơn nữa đến tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ thích đáng cho các hộ gia đình khó khăn, nhất là những hộ phải di dời nhường đất phục vụ xây dựng cảng Liên Chiểu. Đặc biệt là quan tâm đến việc hỗ trợ bà con chuyển đổi sinh kế, giữ ổn định và cải thiện đời sống của nhân dân.
Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu-phần cơ sở hạ tầng dùng chung được thực hiện theo Quyết định số 359/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo đó, phân khu cảng biển Liên Chiểu được quy hoạch có diện tích 1.285 ha gồm khu bến cảng Liên Chiểu diện tích 450 ha gồm các phân khu chức năng chính: Hạ tầng dùng chung gồm: Đê chắn sóng có tổng chiều dài 2.090m; Luồng tàu vào cảng dài 7,3km, bề rộng 160m, cao trình đáy -14,0m (hệ Hải đồ). Phần còn lại được quy hoạch trở thành các khu công nghiệp, trung tâm Logistics... gắn liền với hoạt động khai thác khu bến cảng Liên Chiểu.
Giai đoạn đầu (đầu tư 02 bến khởi động) đáp ứng thông qua lượng hàng hóa đến 5 triệu tấn/năm và phát triển các bến trong giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch nhằm giảm tải cho khu bến cảng Tiên Sa, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô thành phố Đà Nẵng, tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của thành phố và các địa phương trong khu vực.
Các khu bến chính: Khu bến container diện tích 114 ha, gồm 08 bến, với tổng chiều dài 2.750m, Khu bến tổng hợp diện tích 58ha, với tổng chiều dài 1.550m tiếp nhận tàu container, tổng hợp có trọng tải 100.000 DWT (sức chở từ 6.000 - 8.000Teus) lên đến 200.000DWT (sức chở 18.000 Teus); Khu bến thủy nội địa diện tích 38ha với tổng chiều dài tuyến bến 1.200m tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000DWT để tiếp chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa và ven biển giảm ách tắc hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ và Khu bến dầu: Gồm 06 bến bố trí phía trong đê chắn sóng, tiếp nhận tàu trọng tải 30.000DWT.
Đường giao thông kết nối đến cổng cảng gồm 02 đoạn: Đoạn 1 từ cổng cảng đến chân cầu vượt đường sắt dài 1,2 km, quy mô 06 làn xe, bề rộng 30 m; Đoạn 2 bao gồm các nhánh thuộc phạm vi nút giao, nối tiếp với đoạn 1 và đường Nguyễn Văn Cừ (QL1), mỗi nhánh gồm 02 làn xe, bề rộng 8 m...
Đây là công trình giao thông, dự án nhóm A, có tổng mức đầu tư: 3.426,3 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn Trung ương giai đoạn 2021-2025 là 2.994,59 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách thành phố Đà Nẵng). Tiến độ thực hiện đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng cho 02 bến khởi động ban đầu, với thời gian thực hiện Hợp đồng là 1.380 ngày.
Với vị trí thuận lợi về độ sâu, kho bãi rộng, gần tuyến hàng hải quốc tế, thị trường hàng hóa dồi dào từ hành lang kinh tế Đông - Tây, cảng Liên Chiểu được đánh giá có tiềm năng trở thành một trong những cảng biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Bến cảng Liên Chiểu- phần cơ sở hạ tầng dùng chung là một hợp phần rất quan trọng của cảng Đà Nẵng, đây là bước đi cụ thể thiết thực từng bước hiện thực hóa mục tiêu Chiến lược tại Nghị quyết 43 ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Thủ tướng trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo ứng phó bão số 5
Trước diễn biến nhanh và phức tạp của bão số 5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó tại Nghệ An, đồng thời chủ trì cuộc họp khẩn với lãnh đạo các tỉnh Bắc Trung Bộ để triển khai biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân.
Hà Nội và dấu ấn 80 năm “Mùa thu lịch sử”
Thủ đô ngàn năm văn hiến đã khắc sâu trong lịch sử dân tộc như một biểu tượng thiêng liêng của ý chí độc lập, tự do và khát vọng hòa bình, đồng thời là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa, trí tuệ, bản lĩnh và khí phách của dân tộc Việt Nam...
Việt Nam và Bhutan: Hợp tác Đối tác Chiến lược hướng tới tương lai bền vững
Mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Bhutan ngày càng được khẳng định qua chuyến thăm của Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu đến Việt Nam..
Bão số 5 Kajiki hướng vào đất liền, các tỉnh Bắc Trung Bộ khẩn trương ứng phó
Chiều 22/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia, chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến với các địa phương ven biển từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế để bàn giải pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 5 – Kajiki.
Triển lãm Thành tựu đất nước mở cửa cho Nhân dân tham quan từ ngày 28/8
Triển lãm Thành tựu đất nước với chủ đề 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc, sẽ giới thiệu, trưng bày những thành tựu nổi bật của đất nước trong 80 năm xây dựng và phát triển trên các lĩnh vực. Triển lãm sẽ mở cửa cho Nhân dân vào tham quan từ ngày 28/8 tới đây...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: