Chú trọng sự khác biệt giúp doanh nghiệp làm chủ “đường đua” livestream thương mại điện tử
Tuấn Sơn
30/11/2023, 16:22
Sự phổ biến của livestream thương mại điện tử một mặt mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp, nhưng mặt khác cũng nhen nhóm nhiều thách thức trong bối cảnh thị trường xuất hiện ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh. Từ đây, “khác biệt” trở thành lựa chọn tiên quyết của nhiều nhà bán hàng...
Các phiên livestream vào ngày sale số đôi của Choobe thu hút đến hơn 6.000 lượt xem qua Shopee Live.
Mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên trên sàn thương mại điện tử Shopee từ cách đây 5 năm, Choobe nhanh chóng ghi tên mình vào danh sách các thương hiệu dẫn đầu ngành hàng Thời trang của sàn khi xét đến cả hai khía cạnh độ phổ biến và thành tích doanh số.
Tuy nhiên, khi lấn sân sang livestream, người đứng đầu thương hiệu nhận định rằng lĩnh vực này “thừa thuận lợi nhưng không thiếu thử thách”. Bởi livestream thương mại điện tử càng phát triển và phổ biến bao nhiêu, tỉ lệ cạnh tranh cùng ngành lại càng tăng tỉ lệ thuận bấy nhiêu.
THỜI TRANG CHOOBE ĐẦU TƯ MẠNH CHO TRẢI NGHIỆM LIVES THAY VÌ CẠNH TRANH GIÁ
Thống kê của Shopee vào các dịp sale số đôi gần đây cho thấy, Thời trang và Mỹ phẩm được người dùng tìm mua nhiều nhất trên sàn thương mại điện tử này, phản ánh rõ rệt thị hiếu tiêu dùng của người Việt, nhất là vào thời điểm cuối năm và cận kề lễ Tết. Tuy nhiên, để thu hút được tệp người dùng đến với livestream, các nhãn hàng cần khéo léo áp dụng nhiều chiến lược thay vì chỉ trung thành với mô thức “giảm giá”.
“Giá cả luôn là yếu tố vô cùng quan trọng khi đưa ra quyết định mua sắm qua livestream, tuy nhiên không phải là yếu tố duy nhất thúc đẩy khách hàng chốt đơn. Chúng tôi chú trọng gia tăng các giá trị hữu hình và vô hình khác để thúc đẩy tính cạnh tranh, giúp khách hàng cơ thêm cơ sở lựa chọn”, anh Nguyễn Chí Hưng, chủ gian hàng Choobe cho biết.
“Livestream hàng mỹ phẩm quan trọng nhất là thông tin sản phẩm truyền đạt đến người mua, vậy nên chúng tôi luôn chuẩn bị kỹ kịch bản trước khi live. Điểm quan trọng không kém là phải giữ được không khí gần gũi như đang tâm sự với bạn bè, đồng thời kêu gọi mọi người bình luận để giữ nhịp cho buổi phát sóng, giúp người mua giải đáp được các thắc mắc của mình”, anh Hải nói thêm.
Sau một thời gian gắn bó với livestream thương mại điện tử, cả Choobe và Yumi’s Mom Shop đều đồng tình cho rằng Shopee Live là công cụ giới thiệu sản phẩm rất trực quan dành cho người bán mới lên sàn bởi đây là cách chủ động và tối ưu nhất về mặt chi phí để tiếp cận với người dùng. Người đứng đầu hai gian hàng cũng khẳng định sẽ tiếp tục tăng đầu tư cho livestream vao giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm cho đến dịp Tết 2024 bởi đây là thời điểm vàng để đẩy doanh số.
Về phía Shopee, sàn thương mại điện tử này sẽ tiếp tục đầu tư vào Shopee Live để mang đến người dùng những phiên livestream hấp dẫn và sôi động, với sự đồng hành của các KOL/KOC nổi tiếng cùng hàng trăm thương hiệu hàng đầu với nhiều ưu đãi độc quyền, hứa hẹn tạo nên những trải nghiệm mua sắm hứng khởi vào dịp lễ hội cuối năm 2023 và trước thềm Tết 2024.
Tháo gỡ các rào cản cho cơ chế mua bán điện trực tiếp và lĩnh vực năng lượng tái tạo
Cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) và cơ chế phát triển điện năng lượng tái tạo, điện năng lượng mới là các cơ chế mang tính tiên phong và rất mới ở Việt Nam, việc triển khai có thể tồn tại một số khó khăn khách quan cần xem xét để đề xuất sửa đổi phù hợp với thực tiễn khách quan…
Nửa đầu năm 2025, thu ngân sách hộ kinh doanh tăng 131% và gần 200.000 hộ bị xử lý vi phạm
Lãnh đạo Cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, số thu từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt 17.100 tỷ đồng, tăng 131% so với cùng kỳ năm trước. Cùng đó, cơ quan thuế đã rà soát, xử lý gần 200.000 hộ vi phạm với tổng số thuế truy thu, phạt hơn 1.783 tỷ đồng…
Xuất khẩu hạt tiêu vượt 1 tỷ USD
Hiệp hội Tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết kết quả 71,8 triệu USD đạt được trong nửa đầu tháng 8/2025 đã nâng tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu từ đầu năm đến ngày 15/8/2025 lên con số 1,06 tỷ USD. Riêng với thị trường Hoa Kỳ, dự báo xuất khẩu hạt tiêu trong quý 3 có thể khó khăn do tác động của thuế đối ứng, nhưng từ quý 4 trở đi sẽ khả quan hơn…
BizChat AI: Giải pháp tạo lợi thế cạnh tranh trong mùa tuyển sinh đại học 2025
Đối mặt với áp lực tuyển sinh 2025 và sự thay đổi liên tục của các phương thức xét tuyển, làm thế nào để các trường đại học nổi bật và thu hút thí sinh? BizChatAI - Giải pháp Agentic AI của VCCorp có thể giúp các trường giải quyết bài toán quá tải tư vấn, đồng thời tạo ra lợi thế để thu hút sinh viên.
Phát triển thị trường vốn nội địa: Động lực cất cánh cho kinh tế tư nhân
Mục tiêu thúc đẩy kinh tế tư nhân Việt Nam vẫn còn một nút thắt lớn cần được tháo gỡ là nguồn cung ứng vốn dài hạn. Việc xây dựng một thị trường vốn nội địa vững mạnh với vai trò trọng yếu của các quỹ đầu tư trong nước, đang trở thành một động lực then chốt để khu vực này "cất cánh" và vươn ra thế giới, theo đúng tinh thần của Nghị quyết 68.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: