Chưa qua khủng hoảng chip, ngành ô tô lại lao đao vì xung đột Nga-Ukraine
Ngọc Trang
26/03/2022, 06:00
Trong bối cảnh chiến tranh tại Ukraine và các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, mối quan tâm giờ đây dồn vào palladium, nickel và nhôm – những vật liệu quan trọng trong sản xuất ô tô...
Xung đột Nga - Ukraine đang gây gián đoạn chuỗi cung ứng các mặt hàng từ nhôm, nickel cho tới vi mạch - Ảnh: AP/Reuters
Đối với hãng xe Nhật Bản Toyota Motor, cái giá của việc gián đoạn chuỗi cung ứng là khoảng 520 USD. Đây là mức tăng chi phí sản xuất ước tính trên mỗi chiếc xe Toyota khi cuộc chiến ở Ukraine khiến chuỗi cung ứng rơi vào tình trạng hỗn loạn và đẩy giá vật liệu thô tăng vọt. Nhân con số này với khoảng 10 triệu ô tô mà Toyota dự kiến sản xuất trong năm nay, kết quả sẽ là một con số khổng lồ.
Tính chung, từ tháng 3/2021 đến tháng 3/2022, bảy nhà sản xuất ô tô chở khách Nhật Bản chứng kiến chi phí vật liệu thô tăng khoảng 1.400 tỷ Yên (khoảng 11,5 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước - theo nhà phân tích Seiji Sugiura tại Viện Nghiên cứu Tokai Tokyo.
Cùng với đó, Toyota, Nissan Motor và nhiều nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác còn chật vật do tình trạng thiếu chip toàn cầu và gần đây là trận động đất xảy ra tại vùng Đông Bắc nước này.
“Các hãng ô tô có thể sẽ chịu một phần mức tăng chi phí này thông qua các nỗ lực cắt giảm chi phí, nhưng sẽ rất khó để hấp thụ toàn bộ mức tăng”, ông Sugiura nói.
BẤP BÊNH NGUỒN CUNG PALLADIUM, NICKEL, NHÔM
Tuy nhiên, vấn đề không chỉ dừng lại ở chi phí vật liệu tăng, trung tâm của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu còn đang bị tấn công. Đó là hệ thống mua sắm “kịp thời” tồn tại lâu nay, có nhiệm vụ đảm bảo 30.000 linh phụ kiện cần thiết để lắp ráp một chiếc ô tô chở khách phải được vận chuyển tới kịp thời, không sớm không muộn.
“Lý thuyết rằng khi bạn đặt hàng, các linh phụ kiện sẽ được giao tới ngay lập tức đang sụp đổ”, Sanshiro Fukao, thành viên cấp cao tại Viện nghiên cứu Itochu, nhận xét.
Tình trạng thiếu chip xảy ra từ cuối năm 2020 đã khiến các công ty phải đặt câu hỏi về việc họ đã cần bắt đầu tích trữ mặt hàng này trong thời gian mô hình “kịp thời” nói trên đang ngưng hoạt động hay không.
Với cuộc xung đột tại Ukraine cùng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, tâm điểm giờ đây dồn vào các kim loại – vật liệu quan trọng trong sản xuất ô tô. Giá của palladium, nickel và nhôm đã tăng lên mức kỷ lục vào đầu tháng 3. Palladium được dùng trong bộ lọc khí thải, nickel dùng trong pin xe điện, còn nhôm là vật liệu quan trọng với nhiều bộ phận ô tô.
Nga hiện chiếm khoảng 40% sản lượng palladium toàn cầu, trong đó phần lớn từ hãng khai khoáng khổng lồ Norilsk Nickel. Nam Phi chiếm khoảng 40% sản lượng, phần còn lại là từ Canada, Mỹ và Zimbabwe. Việc sử dụng trong bộ lọc khí thải ô tô chiếm tới 80% tổng nhu cầu đối với kim loại này.
Gặp khó khăn trong việc mua kim loại từ Nga – quốc gia hiện bị trừng phạt nhiều nhất thế giới, các nhà sản xuất ô tô đang tìm kiếm nguồn cung thay thế nhưng việc này không hề dễ dàng.
"Mất đi nguồn cung từ Nga ảnh hưởng lớn tới thị trường palladium” Hiroo Suzaki, Chủ tịch nhà sản xuất kim loại Impala Platinum Japan tại Nam Phi, cho biết. “Các hãng ô tô và nhiều khách hàng khác thường ký hợp đồng bao tiêu hàng năm, vì vậy rất khó để đột ngột tăng sản lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của các khách hàng mới”.
Bên cạnh đó, một rủi ro khác mà các doanh nghiệp này phải đối mặt là uy tín bị ảnh hưởng nếu tiếp tục mua hàng từ Nga.
Theo một đại lý kim loại ở Tokyo, công ty này thường nhập palladium từ Nga nhưng giờ đây đang "đánh giá cẩn thận tình hình" và tham vấn ý kiến của các ngân hàng để xem những biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động mua sắm và liệu trừng phạt có nhắm vào palladium hay không.
"Chúng tôi ngày càng lo ngại, đặc biệt là sau khi chứng kiến Shell bị chỉ trích gay gắt”, người này cho biết, đề cập tới việc hãng dầu khí khổng lồ của Anh hứng chỉ trích vì tiếp tục mua dầu từ Nga trong thời gian đầu của cuộc xung đột.
Điều đáng nói là, bất chấp việc tăng giá mạnh gần đây, sản lượng palladium được dự báo sẽ không tăng lên đáng kể thời gian tới bởi vì ngành công nghiệp ô tô đang hướng tới ít sử dụng kim loại này hơn.
Nga là nhà cung cấp nhiều kim loại quan trọng trong sản xuất ô tô - Ảnh: AP
"Ngành công nghiệp ô tô đang dịch chuyển sang xe điện và nhu cầu bộ lọc khí thải được dự báo sẽ giảm dần trong dài hạn”, nhà phân tích thị trường cấp cao Mikio Fujita của công ty năng lượng bền vững Johnson Matthey cho biết.
Tuy nhiên, với nickel thì ngược lại. Tập đoàn Norilsk Nickel của Nga hiện là nhà sản xuất nickel lớn thứ năm thế giới, chiếm khoảng 6% tổng sản lượng toàn cầu, theo Wood Mackenzie. Khoảng một nửa nickel của Norilsk Nickel được bán cho các khách hàng ở châu Âu và phần còn lại xuất sang Trung Quốc. Nhu cầu kim loại này được dự báo sẽ tăng mạnh thời gian tới khi xe điện ngày càng trở nên phổ biến.
Các kho dự trữ nickel cũng đang cạn kiệt, với lượng hàng tại các kho của Sàn giao dịch kim loại London đã giảm xuống còn khoảng 73.000 tấn - tương đương với nhu cầu toàn cầu trong khoảng một tháng - từ mức khoảng 260.000 tấn chỉ một năm trước.
Một nhà giao dịch nickel tại một công ty Nhật bản cho biết các đối tác và khách hàng châu Âu đã bắt đầu dừng mua hàng từ Nga, khiến thị trường càng thêm eo hẹp và giá nickel tăng kỷ lục ở khu vực này.
Trong khi đó, giá nhôm cũng tăng mạnh phản ánh nỗi tâm lý lo sợ trên thị trường tương tự hồi năm 2018, khi Mỹ áp đặt trừng phạt lên nhà cung cấp nhôm hàng đầu của Nga – Rusal. Nga hiện là quốc gia sản xuất nhôm lớn thứ hai thế giới, chiếm 5% tổng sản lượng toàn cầu.
"Các kim loại này không thiết yếu như dầu, do đó dễ gặp các rủi ro về nguồn cung hơn hoặc trở thành mục tiêu của các biện pháp trừng phạt”, Takayuki Honma, nhà kinh tế trưởng của Sumitomo Corporation Global Research, cho biết.
"BÃO" GIÁ NGUYÊN VẬT LIỆU
Kể cả trước xung đột ở Ukraine, các nhà sản xuất ô tô đã cảnh báo rằng giá vật liệu thô tăng cao đang ảnh hưởng tới tình hình tài chính của họ. Toyota hôm 9/2 cho biết chi phí tăng như vậy đã gây tác động tiêu cực khoảng 630 tỷ Yên đối với công ty này trong năm tài khóa 2021. Trong khi đó, con số tác động đối với Nissan là 81 tỷ Yên trong 9 tháng tính tới tháng 12/2021.
Với người tiêu dùng, điều này đồng nghĩa với việc giá xe sẽ tăng lên. Hãng xe điện Mỹ Tesla trong tháng này đã hai lần tăng giá bán xe tại Trung Quốc và Mỹ do chi phí vật liệu và hậu cần tăng. Làn sóng tăng giá xe được dự báo sẽ tràn tới Nhật Bản.
Honda Motor vào tháng trước dự báo chi phí của công ty năm nay sẽ tăng 290 tỷ Yên do chi phí vật liệu đầu vào tăng.
“Chúng tôi thường cố gắng hấp thụ phần chi phí tăng lên này thông qua các nỗ lực nội bộ, tuy nhiên, giờ đây mức tăng quá lớn nên khó có thể làm vậy nữa”, Kohei Takeuchi - giám đốc tài chính của Honda, cho biết. “Chúng tôi dự kiến tăng giá xe tại Bắc Mỹ và có thể cân nhắc tăng giá tại thị trường Nhật nếu cần thiết”.
Các hãng xe nước ngoài như Volkswagen và Audi tại Nhật dự kiến điều chỉnh giá xe tăng khoảng 2% từ tháng 4 tới.
Theo các nhà phân tích, xung đột ở Ukraine, cuộc khủng hoảng thiếu chip và gián đoạn do đại dịch Covid-19 đang diễn ra đúng thời điểm ngành công nghiệp ô tô dịch chuyển sang một kỷ nguyên mới.
Tập đoàn Norlisk Niken của Nga là một trong những nhà sản xuất nickel và palladium hàng đầu thế giới - Ảnh: Reuters.
Sự dịch chuyển sang xe điện đã thu hút nhiều bên tham gia thị trường, đồng nghĩa mối quan hệ giữa các nhà cung cấp và các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang thay đổi.
“Các hãng xe truyền thống không còn là ưu tiên hàng đầu của các nhà cung cấp nữa”, ông Fukao tại Viện nghiên cứu Itochu, nhận xét.
Đơn cử, Tesla đang thúc đẩy đảm bảo nguồn cung tương lai đối với các vật liệu thô quan trọng của xe điện. Năm 2021, công ty Mỹ đã ký hợp đồng 3 năm với công ty Ganfeng Lithium của Trung Quốc – nhà sản xuất lithium dùng trong pin xe điện lớn nhất thế giới. Cũng trong năm ngoái, công ty này ký hợp đồng 4 năm để mua tấm anode than chì từ công ty Syrah Resources của Australia.
Khủng hoảng thiếu chip, linh kiện ảnh hưởng đến thị trường ô tô Việt như thế nào?
Phụ thuộc vào chip Mỹ, giấc mơ ô tô tự lái của Trung Quốc khó thành hiện thực
Dấu ấn kinh tế thế giới tuần 17-23/8/2025: Tín hiệu giảm lãi suất từ Fed, Ấn Độ không nhượng bộ trước thuế quan Mỹ
Các tín hiệu về lần giảm lãi suất tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhận được sự quan tâm lớn khi giới tài chính theo dõi hội nghị thường niên của Fed…
Giá vàng tăng mạnh, USD trượt dốc sau phát biểu của ông Powell
Giá vàng thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (22/8), khi tín hiệu có thể hạ lãi suất vào tháng 9 từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khiến đồng USD sụt giá...
Tổng thống Trump xác nhận Chính phủ Mỹ sẽ mua 10% cổ phần Intel
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/8 cho biết Chính phủ Mỹ sẽ nắm giữ 10% cổ phần tại nhà sản xuất chip Intel trong một thương vụ “chuyển đổi trợ cấp chính phủ thành cổ phần” - đánh dấu sự can thiệp hiếm thấy của Washington vào doanh nghiệp tư nhân Mỹ...
Chứng khoán Mỹ xanh rực vì Chủ tịch Fed mềm mỏng, giá dầu hoàn tất tuần tăng
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (22/8), thiết lập đỉnh cao lịch sử mới, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell phát tín hiệu có thể cắt giảm lãi suất vào tháng tới...
Nghịch lý bất động sản ở Nhật: Tokyo tăng nóng, nông thôn nhiều nhà bỏ không
Tại quận Shibuya của Tokyo, những tòa nhà chọc trời và chung cư cao cấp là hiện thân cho cơn sốt bất động sản đô thị của Nhật Bản, khi giá nhà ở khu vực này tăng chóng mặt trong những năm gần đây...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: