Có gì ở triển lãm tương tác đa giác quan Van Gogh sắp đến Việt Nam?
Tuệ Mỹ
01/12/2023, 14:30
Thay vì chỉ ngắm nhìn các bức tranh theo cách thông thường, trong thời gian qua, các nhà tổ chức triển lãm trên khắp thế giới đã có nhiều phương thức kết hợp công nghệ và nghệ thuật để đưa người tham quan đến gần hơn với tác phẩm...
Triển lãm Van Gogh - Immersive Experience tại Singapore. Ảnh: TimeOut
Kể từ thời điểm lên kế hoạch vào năm 2016, triển lãm tương tác đa giác quan Van Gogh, được tổ chức bởi đơn vị sản xuất giải trí tên tuổi Exhibition Hub và Fever, ngay lập tức được đánh giá là một trải nghiệm tương tác nghệ thuật số một bởi độc giả Tạp chí USA Today. Từ đó đến nay, triển lãm đã có một hành trình lưu diễn thành công vang dội qua nhiều thành phố khắp châu Âu và Hoa Kỳ.
Sau khi chu du qua hơn 80 thành phố trên khắp thế giới với 8,5 triệu khách tham quan trong hơn 5 năm qua, Singapore chính là điểm đến đầu tiên của triển lãm nghệ thuật Van Gogh tại Đông Nam Á. Bước vào từng khu vực triển lãm, khách tham quan sẽ được chìm đắm trong hơn 300 bản thảo, bản phác họa và tranh vẽ của Vincent Van Gogh, hòa mình cùng thế giới cảm xúc của vị danh họa tài hoa cũng như các tác phẩm để đời của ông qua lối trình chiếu kỹ thuật số quy mô lớn bao phủ toàn bộ không gian, trải dài từ sàn rộng tới các trần cao và những bức tường lớn.
Sau Singapore, triển lãm Van Gogh - Immersive Experience còn được diễn ra ở Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), và giờ đây, triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan này sắp tới với Việt Nam. Từ ngày 9/12, Triển lãm tranh đa giác quan Van Gogh Art Lighting Experience Việt Nam sẽ mở cửa tại trung tâm thương mại Giga Mall Thủ Đức, TP.HCM.
Theo chia sẻ từ phía ban tổ chức, với diện tích lên đến 3.800m2 từ trong nhà đến ngoài trời, không gian triển lãm tranh Van Gogh tại Việt Nam sẽ mang tới 16 điểm tham quan tương ứng với từng giai đoạn trong sự nghiệp sáng tác của vị đại danh hoạ cùng với hơn 900 tác phẩm của vị đại danh hoạ được trưng bày và trình chiếu.
Trong đó, không gian độc đáo nhất, tạo nên thương hiệu cho triển lãm Van Gogh trên khắp thế giới là những bức tranh của đại danh họa được biến thành những video chuyển động và trình chiếu trên 4 mặt tường với công nghệ mapping 360 tân tiến kết hợp cùng âm nhạc để tạo thành một không gian khiến tất cả khách tham gia đắm mình vào trong đó. Khán giả được tự do, thoải mái nằm, ngồi… để thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật trong không gian đặc biệt này.
Từ ngày 9/12, Triển lãm tranh đa giác quan Van Gogh Art Lighting Experience Việt Nam sẽ mở cửa tại trung tâm thương mại Giga Mall Thủ Đức, TP.HCM.
Trước đó, triển lãm Van Gogh tại Singapore cũng cho ra mắt song song hai loại hình trải nghiệm độc đáo, trong đó tích hợp thêm khu vực trưng bày các tác phẩm thuộc nghệ thuật tranh khắc gỗ Nhật Bản qua bản khắc tem và tranh in truyền thống. Bên cạnh đó, trải nghiệm thực tế ảo (VR) kéo dài mười phút cho phép người tham gia khám phá hành trình khó quên "Một ngày trong đời người nghệ sĩ" - nơi nguồn cảm hứng đằng sau một số tác phẩm được yêu thích nhất của Van Gogh được tiết lộ, bao gồm Phòng ngủ của Vincent tại Arles (Vincent's Bedroom at Arles) và Đêm đầy sao trên sông Rhone (Starry Night Over The Rhone River).
Tại khu vực xưởng vẽ tự do - vận hành song song với khu vực trải nghiệm nghệ thuật, khách tham quan có thể thử sức làm nghệ sĩ và tạo nên những tác phẩm độc đáo cho riêng mình, hoặc tái hiện lại một tác phẩm hội họa đã được trưng bày trong triển lãm. Không chỉ tận hưởng cảm giác sáng tạo nghệ thuật đơn thuần, tham dự buổi sáng tác, khách quan còn có thể tái hiện tác phẩm này thành màn trình chiếu nghệ thuật hay bức phông nền cho những bức hình kỷ niệm thông qua ứng dụng scan kỹ thuật số từ ban tổ chức.
Hiện tại, chưa rõ triển lãm Van Gogh Art Lighting Experience Việt Nam sẽ được tích hợp thêm những loại hình trải nghiệm nào. Ban tổ chức chỉ mới hé lộ rằng bên cạnh không gian trưng bày, triển lãm sẽ triển khai thêm nhiều loại hình đa dạng đáp ứng nhu cầu của du khách tham quan như: không gian ẩm thực Vincent's Restaurant hay khu bày bán những sản phẩm lưu niệm với nhiều tác phẩm bất hủ của danh hoạ Van Gogh được cách điệu và lồng ghép với nón lá, áo dài, tranh, túi xách…
Khán giả Việt Nam muốn tham dự triển lãm cũng phải tiến hành đặt và mua vé với mức giá như tại các nước khác trên thế giới, chia ra thành 3 hạng vé Special, Standard và VIP. Triển lãm sẽ được diễn ra vào ngày 9/12/2023 trong khung giờ từ 9h00 đến 23h00 đêm và thời gian tham quan sẽ được giới hạn trong vòng 120 phút (riêng Immersive Show sẽ diễn ra trong vòng 45 phút).
Theo trang fanpage Van Gogh Expo Vietnam, vé vào cửa sẽ được mở bán từ ngày 02/12/2023 qua 2 hình thức: bán Online tại website vangoghexpo.vn hoặc bán trực tiếp tại quầy vé Tầng 8 TTTM Gigamall.
Trước Việt Nam, triển lãm Van Gogh - Immersive Experience từng diễn ra ở Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia).
Vincent Van Gogh (1853) được biết đến là một danh họa thiên tài người Hà Lan, thuộc trường phái ấn tượng và là người nghệ sĩ tiên phong của trường phái biểu hiện; với rất nhiều các tác phẩm tranh sơn dầu nghệ thuật được đặc biệt yêu thích, tạo ra sự nổi tiếng nhất trong giới nghệ thuật, được xếp vào hàng các bức tranh đắt đỏ nhất thế giới. Họa sĩ Van Gogh đã trở thành một trong những danh họa nổi tiếng bậc nhất của thế kỉ XX, có ảnh hưởng lớn tới mỹ thuật đương đại.
Những năm gần đây, triển lãm tương tác đa giác quan immersive art dần trở nên phổ biến trên toàn thế giới nhờ sự trợ giúp của công nghệ. Một triển lãm immersive có thể đi kèm với sự giúp đỡ của công nghệ Virtual Reality (VR - thực tế ảo), Augmented Reality (AR - thực tế tăng cường), Mixed Reality (MR - thực tế hỗn hợp)… Trong năm nay, chỉ riêng tại New York đã có triển lãm immersive về pharaoh Tutankhamun, danh họa Monet, danh họa Frida Kahlo, vô vàn phiên bản triển lãm tranh Van Gogh…
Thay vì đến bảo tàng, chen chúc chỉ để liếc nhìn một bức tranh sau một lớp kính bảo vệ, đến với một triển lãm như thế này, bạn chỉ cần đứng (hoặc ngồi, thậm chí nằm xuống, tùy thích) và bức tranh sẽ phóng to, thu nhỏ, chuyển động để phục vụ bạn. Theo đó, nỗi ám ảnh về bản thân và mong muốn đặt mình ở trung tâm của một trải nghiệm là một nhân tố đã thúc đẩy sự phát triển của immersive art.
Theo Koones, trang thông tin nghệ thuật có trụ sở tại Milan, immersive art phản ánh chân thực bức tranh thời đại – một xã hội vừa xoay quanh người tiêu dùng, vừa ưu tiên những trải nghiệm mới. Trong khi đó, L'Atelier des Lumières – tổ chức đằng sau những buổi triển lãm immersive tại Paris – giải thích rằng mục tiêu của họ là khuyến khích nhiều người tham gia vào văn hóa, đặc biệt với những cộng đồng không có điều kiện tiếp cận nghệ thuật.
Thiết kế album từ Việt Nam ghi dấu ấn tại Grammy 2024
Doanh thu “bết bát” của The Marvels có thể khiến Disney phải tìm chiến lược mới
Các nghệ sĩ có bài hát được AI lấy để sử dụng sẽ được nhận thù lao?
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: