Cuộc gọi “khủng bố” vẫn hoành hành dù đã cắt gần 1 triệu thuê bao
Hải Vân
25/05/2023, 09:35
Cuộc gọi và tin nhắn rác vẫn diễn ra phức tạp, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo cơ quan nhà nước, tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản…
Liên tục có các cuộc gọi và tin nhắn rác làm phiền người dân. (Ảnh minh họa).
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến ngày 15/5, các doanh nghiệp viễn thông cũng đã thu hồi, hủy hơn 985.000 SIM chiếm 25,79% trong tổng số 3,84 triệu thuê bao bị khóa do không chuẩn hóa thông tin thuê bao. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2023 đến nay, đã có hơn 243 triệu tin nhắn rác, gần 100.000 thuê bao có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có lừa đảo bị các nhà mạng ngăn chặn.
VẪN CÒN NHIỀU CUỘC GỌI “KHỦNG BỐ”
Mặc dù đã tích cực trong việc thu hồi SIM, tuy nhiên vẫn không thể nào loại bỏ triệt để hết các tin nhắn, cuộc gọi rác. Thực tế, nhiều người dân vẫn bị tình trạng gọi điện “khủng bố” từ nhiều đầu số khác nhau. Các đối tượng này gọi vào nhiều thời điểm trong ngày gây phiền hà đến sinh hoạt của người dân.
Những cuộc gọi rác liên quan đến nhiều lĩnh vực như mua bán chứng khoán, nhà đất, giới thiệu việc làm, vay tiêu dùng… Thậm chí trong thời gian gần đây, nhiều cuộc gọi và tin nhắn mang tính chất lừa đảo ngày càng trở nên tinh vi và nguy hiểm.
“Hằng ngày tôi phải nhận vô số cuộc gọi, bất kể thời điểm là sáng hay tối. Các cuộc gọi rác cứ liên tục làm phiền trong lúc làm việc và nghỉ ngơi. Mặc dù đã báo cáo và chặn rất nhiều số điện thoại nhưng vẫn không hết được”, anh Quốc Nam, nhân viên văn phòng tại TP.HCM chia sẻ.
Không chỉ nhận những cuộc gọi, chị Ngọc Khánh (quận 8, TP.HCM) cho biết, trong hộp thư tin nhắn mỗi ngày đều liên tục nhận những tin nhắn rác từ nhiều đầu số khác nhau. Nội dung tin nhắn thường là quảng cáo, hướng dẫn hoặc chứa đường link tới website giả mạo có tên gần giống website chính thức của các ngân hàng, tổ chức. “Đôi lúc còn có những tin nhắn công khai dụ dỗ cá cược phi pháp, làm giấy tờ, bằng cấp giả,…”, chị Khánh nói thêm.
Được biết, những cuộc gọi, tin nhắn rác ngoài việc được thực hiện bởi các SIM rác, một trong những nguồn phát chính là sử dụng các trạm BTS giả để gửi tin nhắn trực tiếp vào điện thoại mà không thông qua nhà mạng.
TÍCH CỰC PHÒNG NGỪA, NGĂN CHẶN CUỘC GỌI, TIN NHẮN RÁC
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, có gần 1 triệu thuê bao, chưa thực hiện chuẩn hóa theo thông báo đã bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông, thu hồi số thuê bao. Với các số đã bị thu hồi này, các doanh nghiệp viễn thông sẽ thu về kho số của mình và thực hiện việc cung cấp cho các cá nhân, tổ chức khác có nhu cầu theo quy định.
Kết quả sau hai tháng triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao từ ngày 15/3 -15/5/2023 – Nguồn: Bộ Thông tin và Truyền thông.
Nhằm hỗ trợ người dân trong việc xử lý các cuộc gọi, tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng ban hành quyết định về việc gia hạn thí điểm đầu số 156 làm số dùng chung để tiếp nhận phản ánh về tin nhắn cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đến hết ngày 21/12/2023.
Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị người sử dụng dịch vụ nâng cao ý thức, không sử dụng, tiếp tay cho việc mua bán các SIM không đúng quy định trên thị trường. Khi phát hiện SIM di động đang sử dụng có thông tin không đúng với thông tin của bản thân, thông qua việc soạn tin nhắn “TTTB gửi 1414” (hoàn toàn miễn phí) thì chủ động liên hệ với số điện thoại chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để cập nhật nhằm bảo đảm quyền lợi của mình.
Bên cạnh đó, Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ triển khai các hệ thống chống, ngăn chặn cuộc gọi rác bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các giải pháp công nghệ tiên tiến. Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ cung cấp cho người sử dụng các công cụ để chủ động ngăn chặn từ thiết bị của mình.
Ngày 19/5 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã tổ chức hội nghị trực tuyến chỉ đạo, quán triệt triển khai thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao dịch vụ viễn thông di động mặt đất.
Mục tiêu của đợt thanh tra diện rộng lần này tập trung vào việc xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng, sử dụng thông tin của người khác để đăng ký SIM thuê bao; tình trạng cố tình đăng ký nhiều SIM thuê bao để lưu thông ra thị trường nhưng không thực hiện chuyển quyền sử dụng.
Trong đó, đối tượng thanh tra trọng tâm là các tổ chức, cá nhân đăng ký nhiều SIM thuê bao, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng trái phép thông tin của tổ chức/cá nhân hoặc sử dụng thông tin của mình để đăng ký, kích hoạt trước nhiều SIM để lưu thông ra thị trường, trong đó bao gồm cả các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp viễn thông thiết lập.
Hiện nay, trên toàn quốc có 82 đoàn thanh tra với tổng số 445 cán bộ đang triển khai thanh tra đồng loạt trên cả nước đối với 8 doanh nghiệp viễn thông di động, chi nhánh của 8 doanh nghiệp viễn thông, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông và các tổ chức, cá nhân đăng ký số lượng lớn SIM thuê bao (Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai 8 đoàn, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai 74 đoàn).
Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 2 hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156.
Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156. Đối với tin nhắn rác, soạn tin theo cú pháp “S (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh)” gửi 156 hoặc 5656; Đối với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác soạn tin theo cú pháp “V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác)” gửi 156 hoặc 5656; Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo soạn tin nhắn với cú pháp “LD (Nguồn phát tán cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) (nội dung cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo)” gửi 156 hoặc 5656.
Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan;...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.
Sẽ lập nhóm phản ứng nhanh để xử lý tình trạng trạm BTS giả phát tán tin nhắn rác, giả mạo
Dùng AI kết hợp xử lý ngôn ngữ tự nhiên hạn chế cuộc gọi rác, lừa đảo
Ngoài phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo miễn phí, đầu số 156 thêm "nhiệm vụ" tra cứu thông tin tên miền
Đọc thêm
Sẽ có cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip bán dẫn
Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp các bộ, ngành bảo đảm nguồn điện ổn định, ưu tiên điện sạch cho phát triển ngành bán dẫn. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất cơ chế giá điện cho nhà máy sản xuất chip, báo cáo Thủ tướng trong quý 3/2025…
Nvidia cho tạm ngừng sản xuất chip H20 sau áp lực từ Trung Quốc
Nvidia vừa yêu cầu một số đối tác tạm ngưng các khâu sản xuất liên quan đến dòng chip đồ họa H20, sau khi Trung Quốc siết chặt kiểm soát sản phẩm bán dẫn của Mỹ…
Phát hiện đối tượng nước ngoài dùng trạm BTS giả mạo danh Vietcombank, Vietnam Post để lừa đảo
Tối muộn ngày 22/8, Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Khoa học và Công nghệ) phát đi thông tin các cơ quan nghiệp vụ và chức năng tiếp tục phát hiện bắt giữ đối tượng, trong đó có người nước ngoài dùng thiết bị BTS giả phát tán tin nhắn mạo ngân hàng Vietcombank và Vietnam Post nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân…
Chủ tịch CT Group: Việt Nam cần dưới 10 loại chip
Việt Nam cần dưới 10 loại chip, và để phát triển được 10 loại chip này cũng rất gian nan, vì để thiết kế được một con chip bình thường mất khoảng 2 năm. Nếu đồng loạt làm tất cả các loại chip cần thiết từ bây giờ thì cũng phải đến 2027 mới có…
Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Cần kiên định mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược về nghiên cứu và vận hành vệ tinh
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cần kiên định mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược, tăng cường năng lực nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm và vận hành vệ tinh quan sát trái đất tầm thấp “Made in Vietnam”...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: