Đại biểu Quốc hội gợi mở giải pháp căn cơ, giúp Vietnam Airlines xử lý thâm hụt dòng tiền
Ánh Tuyết
27/06/2024, 01:48
Các đại biểu Quốc hội đều tán thành gia hạn 4.000 tỷ đồng khoản vay tái cấp vốn cho Vietnam Airlines. Tuy nhiên, tổng công ty cần triển khai mạnh hơn các giải pháp tự thân để cải thiện tình hình tài chính. Trong đó nhấn mạnh đến việc thoái vốn, phát hành cổ phiếu tăng vốn hay phát hành trái phiếu doanh nghiệp...
Chính phủ đề xuất gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn cho Vietnam Airlines tối đa đến 31/12/2027.
Chiều ngày 26/6, Quốc hội thảo luận về phương án gia hạn trả nợ đối với các khoản vay tái cấp vốn theo Nghị quyết số 135 ngày 17/11/2020 của Quốc hội.
Theo tờ trình, Chính phủ đề xuất Quốc hội thông qua việc cho phép Ngân hàng Nhà nước được tự động gia hạn thêm 3 lần tại thời điểm đến hạn trả nợ đối với dư nợ tái cấp vốn còn lại của các tổ chức tín dụng đang cho Vietnam Airlines vay với tổng giá trị 4.000 tỷ đồng bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu, tổng thời gian các lần gia hạn tái cấp vốn tối đa không quá 5 năm; lãi suất 0%/năm; không tài sản bảo đảm.
DUY TRÌ HOẠT ĐỘNG, BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA
Các đại biểu nhất trí cao với báo cáo đề xuất của Chính phủ về phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn của Tổng công ty Hàng không Việt Nam.
Vietnam Airlines cũng có nhiều cố gắng, nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp tự thân, cơ cấu lại tổ chức hoạt động của tổng công ty, tiết kiệm, cắt giảm chi phí, cơ cấu lại nợ vay, nhờ đó đã góp phần đáng kể trong xử lý giảm lỗ.
Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, cho biết qua 4 năm, Vietnam Airlines lỗ trên 32.000 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu, nếu không cho Vietnam Airlines gia hạn nợ thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình thanh khoản, đến khả năng duy trì hoạt động cũng như có khả năng phá sản.
Do đó, để bảo vệ thương hiệu quốc gia và đặc biệt là vốn nhà nước tại Vietnam Airlines, đại biểu Trần Hoàng Ngân tiếp tục đề nghị Quốc hội cho gia hạn nợ không quá 3 lần và như vậy kéo dài trong 5 năm.
Hơn nữa, vốn Vietnam Airlines hiện nay đang vay tái cơ cấu chỉ có 4 nghìn tỷ, so với khoản nợ của Việt Nam Airlines hiện nay lên tới khoảng 58 nghìn tỷ, như vậy khoản này cũng rất ít.
Các đại biểu Quốc hội thảo luận về phương án gia hạn trả nợ đối với các khoản vay tái cấp vốn cho Vietnam Airlines - Ảnh: Quochoi.vn.
Ông Nguyễn Quang Huân, đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương, cũng nhận thấy khoản 4.000 tỷ đồng cũng không quá lớn trong một doanh nghiệp như Vietnam Airlines, chỉ có điều đã gia hạn và đợt này gia hạn tiếp.
"Với lý do trình, tôi thấy nếu không chấp nhận cũng sẽ rất khó khăn cho một doanh nghiệp mang tính "đầu tàu" của Việt Nam như hiện nay, cũng rất then chốt và là hình ảnh quốc gia", ông Huân nhấn mạnh.
Tuy nhiên, đại biểu yêu cầu Vietnam Airlines có một kế hoạch về việc sẽ tái cấu trúc như nào, vừa rồi những nỗ lực của Vietnam Airlines rất lớn về giảm người lao động nhưng kế hoạch như thế nào để đảm bảo 5 năm tới không phải đề nghị Quốc hội xin tái cấp vốn một lần nữa.
CẦN GIẢI PHÁP CĂN CƠ, CẤP BÁCH GIẢM NỢ NGẮN HẠN
Để có giải pháp căn cơ để đảm bảo sự phát triển bền vững của Vietnam Airlines trong thời gian tới, đại biểu Trần Hoàng Ngân, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đưa ra nhiều kiến nghị.
Trước hết, đề nghị với Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn cũng như Tổng công ty Hàng không Việt Nam phải tái cơ cấu lại nợ, trong đó, phải giảm nợ ngắn hạn.
Giảm nợ ngắn hạn bằng cách gì? Đó là tiếp tục tạo điều kiện cho Vietnam Airlines tăng vốn chủ sở hữu, phát hành cổ phiếu.
Theo ông Ngân, trong ngày hôm nay và ngày hôm qua khi đại biểu thảo luận tổ thì giá cổ phiếu của Vietnam Airlines đã tăng thêm, vốn hóa của công ty tăng thêm 3 nghìn tỷ đồng, đưa vốn hóa tổng công ty lên tới 3 tỷ USD. Như vậy, việc phát hành cổ phiếu ở thời điểm này rất thuận lợi. Giá cổ phiếu HVN là 34.350 đồng, tức là gấp 3 lần so với mệnh giá.
Thứ hai,phải tạo điều kiện cho Vietnam Airlines phát hành trái phiếu doanh nghiệp để thay thế nguồn vốn ngắn hạn hiện nay.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân đề nghị Vietnam Airlines phải tái cơ cấu lại nợ, trong đó, phải giảm nợ ngắn hạn.
"Ngành hàng không của Việt Nam rất cần sự hỗ trợ, không chỉ đối với Vietnam Airlines mà phải hỗ trợ cho nhiều tập đoàn hàng không. Chúng ta cần xem xét đến gói tái cấp vốn cho các doanh nghiệp hàng không Việt Nam, nhưng các tập đoàn đó phải có tài sản thế chấp và có phương án kinh doanh hiệu quả. Chúng ta chỉ tái cấp vốn với lãi suất thấp", ông Ngân đề nghị.
Cùng chung quan điểm, đại biểu Đặng Bích Ngọc (tỉnh Hoà Bình) cho rằng do chịu tác động khủng hoảng kép từ đại dịch Covid - 19 và những bất ổn địa chính trên thế giới, chi phí đầu vào như giá dầu, tỷ giá, chi phí kỹ thuật tăng cao, biến động rất lớn nên để lại những hậu quả rất lớn, âm vốn chủ sở hữu và lũy kế tăng rất lớn cho hãng bay.
Trong bối cảnh này, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cần có các giải pháp tổng thể để đảm bảo vượt qua khó khăn, sớm phục hồi và phát triển bền vững.
"Các giải pháp tái cơ cấu tài chính, nguồn vốn, tăng vốn điều lệ, thoái vốn tại các doanh nghiệp thành viên mới là các giải pháp căn cơ, giải quyết được hai mục tiêu cho tổng công ty, đó là vừa có dòng tiền để xử lý thâm hụt dòng tiền, vừa có thu nhập để xử lý vấn đề âm vốn chủ sở hữu".
Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hoà Bình.
Bà Ngọc nhất trí với đề xuất của Chính phủ về phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn, tuy nhiên, giải pháp này chỉ là giải pháp ngắn hạn giúp cho tổng công ty tạm thời có dòng tiền ổn định, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong một thời gian ngắn.
"Khi năng lực tài chính của tổng công ty được cải thiện, Tổng công ty sẽ có nguồn lực dài hạn để khơi thông các dự án đầu tư trọng điểm, tạo nền tảng vững chắc để doanh nghiệp phát triển bền vững", đại biểu Quốc hội tỉnh Hoà Bình nhấn mạnh.
Đặc biệt là dự án liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đây là căn cứ chính để tổng công ty thực hiện trọng trách của hãng hàng không quốc gia và tiếp tục vươn tầm mạnh mẽ ra thế giới.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Chính phủ, đề án tổng thể sớm phục hồi và phát triển bền vững của Tổng công ty Hàng không Việt Nam được xây dựng từ đầu năm 2021 đến nay vẫn chưa được phê duyệt, theo báo cáo của Chính phủ nguyên nhân do nhiều vướng mắc, bất cập giữa một số văn bản quy phạm pháp luật.
Chính vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan làm rõ các vướng mắc pháp luật và có đề xuất, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền phương án xử lý cụ thể, yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Hàng không Việt Nam nhanh chóng hoàn thiện báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt đề án tổng thể để làm căn cứ triển khai thực hiện ngay trong năm 2024.
"Đồng thời, Tổng công ty Hàng không Việt Nam tiếp tục nghiên cứu thực hiện các giải pháp, cơ cấu lại tổ chức doanh nghiệp, rà soát tất cả các quy trình hoạt động của từng khâu để cắt giảm tối đa chi phí nhưng vẫn đảm bảo an toàn bay và tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới", đại biểu Đặng Bích Ngọc
Đồng tình với việc gia hạn khoản nợ, ông Nguyễn Văn Thân, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình, cho biết Vietnam Airlines là đơn vị của Nhà nước, "con đẻ" và là thương hiệu của quốc gia cho nên bây giờ lỗ thì Nhà nước phải đầu tư. Tuy nhiên, đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình cũng bày tỏ nhiều thắc mắc.
Trong đó, một là, như đại biểu Ngân có nói là mua bán cổ phần, song lỗ thì các nhà đầu tư không mua, hoặc mua khi hạ cổ phiếu rất thấp và mua dưới mệnh giá.
Hai là, về phát hành trái phiếu. Trái phiếu đến ngày tháng mà không trả thì nhà đầu tư đòi lại và còn gây mất trật tự xã hội, họ cũng không mua khi doanh nghiệp đang lỗ.
Ba là, cũng phải lưu ý sau khi kiểm toán, Vietjet lãi 600 tỷ. Do đó, cần phải tìm hiểu nguyên tắc tại sao Vietnam Airlines cứ lỗ. Do đó, chúng ta phải có giải pháp căn cơ, hiểu thấu đáo vấn đề.
SỚM PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN TÁI CƠ CẤU TỔNG THỂ
Đại biểu Tạ Văn Hạ, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, cũng thống nhất để tiếp tục cho hàng không có điều kiện ra tái cấu trúc lại doanh nghiệp của mình và các khoản nợ, có cơ hội phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, đại biểu đề nghị phải tiếp tục tăng cường hiệu quả quản trị doanh nghiệp và công tác quản trị nhân lực. Trong bối cảnh tình hình làm ăn lỗ, lãi cũng phải có những giải pháp hiệu quả hơn nữa trong công tác quản trị và cân đối "thắt lưng, buộc bụng", phải cân đối lại các khoản chi phí làm sao phù hợp.
Đại biểu tỉnh Quảng Nam cho biết thêm các đại biểu Quốc hội bây giờ mới cầm được tài liệu, đọc không hết, đáng nhẽ phải chuẩn bị tài liệu trước nhưng vì cách làm, không hiểu tắc ở đâu. Trình như vậy dẫn đến tâm lý đại biểu không được thoải mái, còn tinh thần rất ủng hộ nhưng cần phải xem xét kỹ để có những phản biện, để có những góp ý, giải pháp thật tốt, hiệu quả hơn.
Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết về đề án tổng thể có 8 nội dung, còn 2 nội dung liên quan tới cơ chế, chính sách chưa thực hiện được.
Chính phủ tiếp thu ý kiến, sẽ tiếp tục chỉ đạo Vietnam Airlines, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan có liên quan phê duyệt đề án này.
Một số các nội dung còn lại phải xây dựng các phương án thực sự khả thi, hiệu quả để đáp ứng được kỳ vọng của các đại biểu Quốc hội và đặc biệt liên quan tới trách nhiệm và lời hứa trong việc tổ chức thực hiện, cải thiện tình hình tài chính và hoạt động sản xuất, kinh doanh...
Ủy ban Kinh tế Quốc hội: Tình thế cấp thiết, cần hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines
Chủ tịch Vietnam Airlines: Nỗ lực tự thân rất quan trọng, giúp chúng tôi vượt khó
Vietnam Airlines trở lại quỹ đạo tăng trưởng, phấn đấu lãi trên 4.000 tỷ năm 2024
Đọc thêm
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: