Đại dịch Covid-19 là “chất men” xúc tác chuyển đổi số, đòn bẩy mở rộng kinh doanh cho doanh nghiệp nữ
Anh Tú
15/10/2021, 12:37
87% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ phải đối mặt với những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 lại là “chất men” xúc tác, là đòn bẩy giúp phụ nữ mở rộng cơ hội sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi kinh tế…
Diễn đàn được tổ chức trong khuôn khổ chuỗi sự kiện của Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2021.
Phát biểu tại Diễn đàn “Chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức của phụ nữ trong khởi nghiệp, kinh doanh” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức ngày 15/10, tại Hà Nội, bà Đỗ Thị Thu Thảo, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của các doanh nhân nữ và cho rằng: “Không đứng ngoài cuộc, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ phấn đấu hiện thực hoá các mục tiêu của chương trình chuyển đối số quốc gia”.
KHÔNG ĐỨNG NGOÀI CUỘC CHUYỂN ĐỔI SỐ QUỐC GIA
Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tầm nhìn 10 năm sẽ thay đổi toàn diện đất nước, từ hoạt động quản lý điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đến phương thức sống và làm việc của người dân. Đáng chú ý, mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số chiếm 20% GDP; tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%, năng suất lao động hằng năm tăng tối thiểu 7%. Đến năm 2030, tỷ trọng đóng góp của kinh tế số vào GDP là 30%, năng suất lao động hằng năm tăng tối thiểu 8%...
Theo báo cáo Chỉ số Nữ doanh nhân Mastercard công bố năm 2021, có đến 26,5% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam, xếp thứ 9/58 nền kinh tế được nghiên cứu về số lượng phụ nữ trong vai trò lãnh đạo.
Ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương, khẳng định doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đã và đang đóng góp đáng kể cho tăng trưởng kinh tế.
Tại Việt Nam và nhiều quốc gia, doanh nghiệp do nữ giới làm chủ đang gia tăng về số lượng nhanh hơn so với doanh nghiệp do nam giới làm chủ và chiếm tỷ lệ ngày càng cao trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Không đứng ngoài cuộc chuyển đối số quốc gia và chiếm đến 50% trong các hộ kinh doanh và 26,5% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đang phấn đấu hiện thực hoá các mục tiêu của chương trình chuyển đổi số quốc gia. Để tạo điều kiện cho phụ nữ thời đại kỷ nguyên số, Chính phủ đang triển khai nhiều giải pháp thu hẹp khoảng cách giới, trao quyền cho phụ nữ phục hồi sau đại dịch và trong tương lai.
Năm 2020 cũng chứng kiến nhiều khó khăn bủa vây vì đại dịch, khiến 87% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ phải đối mặt với những tác động tiêu cực từ Covid-19.
"Đại dịch Covid-19 được xem là “chất men” xúc tác cho chị em phụ nữ ứng dụng công nghệ số để phát triển kinh tế số, là đòn bẩy giúp phụ nữ mở rộng cơ hội sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi kinh tế", bà Thảo nhấn mạnh. Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ bước đầu thành công trong sản xuất kinh doanh, hạt nhân lan toả tinh thần chuyển đổi số, là vaccine góp phần giúp nền kinh tế vượt qua đại dịch, sẵn sàng sống chung với dịch, tự tin bước ra thị trường, không gian số, phát huy bản lĩnh phụ nữ Việt Nam.
"CÚ HUÝCH" BUỘC DOANH NGHIỆP PHẢI THÍCH ỨNG
Theo ông Bùi Huy Hoàng, chuyển đổi số và thương mại điện tử trở thành xu hướng tất yếu. Đặc biệt, đứng trước những khó khăn và thách thức của thời đại 4.0 và diễn biến khó lường của dịch bệnh, nhìn dưới góc độ tích cực, lại trở thành “cú huých” lớn khiến nhiều doanh nghiệp buộc phải thay đổi cách vận hành để thích ứng và tồn tại với thời cuộc.
Ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương.
“Sự phát triển của Internet và các biến động từ dịch bệnh khiến đời sống xã hội có nhiều xáo trộn, hành vi người tiêu dùng cũng dần thay đổi khi khách hàng dần chuyển từ hình thức mua sắm truyền thống qua mua sắm trực tuyến, quản bá truyền thống sáng quảng bá truyền thông đa phương tiện, đa kênh, vận hành và thay đổi mô hình quản lý ứng dụng công nghệ”.
Nhờ “áp lực” từ đại dịch, có 57% doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh trực tuyến trong 2020 đạt hiệu quả tốt.
Đây là kết quả đáng ghi nhận, không chỉ các doanh nghiệp lớn mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh, hộ tác xã cũng dần thấy được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong kinh doanh và đã nhanh chóng hoà mình vào xu thế.
Đại dịch thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế số đi nhanh hơn cả về hạ tầng lẫn viễn thông, công nghệ thông tin và thương mại điện tử.
Các giao dịch mua bán hàng hoá online và thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh. Lượng đặt hàng qua hình thức trực tuyến năm 2020 tăng đột biến 57% so với cùng kỳ năm 2019.
Phối hợp với các doanh nghiệp và trên 20 tỉnh thành phố khắp cả nước, Bộ Công thương đã triển khai thành công chương trình “Gian hàng Việt” và các sự kiện thúc đẩy tiêu thụ nông sản vùng miền.
Dù khốn khó trong tâm dịch, nhưng vải thiều Bắc Giang lần đầu được lên sàn thương mại điện tử, được người tiêu dùng đón nhận với số lượng trên 6 sàn thương mại điện tử lớn gần 1 triệu đơn, tiêu thụ trên 9.000 tấn vải. Với cách làm bài bản và những tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng, vải thiều Bắc Giang có cơ hội xuất khẩu hơn 3 tấn sang châu Âu qua sàn thương mại điện tử Voso Global.
Với sản phẩm trà xanh được gắn 4 “sao” tại chương trình OCOP Quốc gia, mang tên “Mỗi xã, phường một sản phẩm” bà Trần Thị Phương Thảo, Giám đốc Hợp tác xã Thái Minh cho biết để đạt được chứng nhận, các sản phẩm trà Thái Minh phải vượt qua nhiều lần đánh giá theo các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Quốc gia.
Không chỉ phát triển thị trường trong nước, bà Thảo cho biết nhờ ứng dụng công nghệ trong quản lý, kinh doanh, Thái Minh có thể mở rộng đối tượng khách hàng và mở rộng ra thị trường quốc tế.
Hợp tác xã Thái Minh cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ truy suất nguồn gốc, từ khâu sản xuất đến khâu lưu thông để tăng độ tin cậy và uy tín cho doanh nghiệp. Trong bối cảnh hiện nay, “cần thay đổi tư duy linh hoạt, thích ứng với thay đổi, thích ứng công nghệ số", Giám đốc Hợp tác xã Thái Minh nhấn mạnh.
NHIỀU KHÓ KHĂN "CẢN BƯỚC" DOANH NHÂN NỮ
Tuy nhiên, theo các chuyên gia tại diễn đàn, còn nhiều rào cản khiến mục tiêu tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp chiếm 35% trong năm 2020 đã không đạt được. Mặt khác, từ yếu tố khách quan, năm 2020 cũng chứng kiến nhiều khó khăn bủa vây vì đại dịch, khiến cộng đồng doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ phải đối mặt nhiều khó khăn.
Theo ông Bùi Huy Hoàng, phụ nữ gặp khó khăn về vốn tài chính, gặp gỡ đối tác, hạn chế tiếp cận xu hướng công nghệ cũng như ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Áp lực số hoá đi kèm với trách nhiệm chăm sóc gia đình, con cái, là một trong những khó khăn của phụ nữ khu vực châu Á”.
“Chiếm một tỷ lệ ngày càng tăng trong cộng đồng doanh nghiệp Việt, các nữ doanh nhân cần phải thay đổi cách nhìn, tư duy kinh doanh và có hành động kịp thời để chuyển đổi số, giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững”, ông Hoàng nhấn mạnh.
Đồng ý quan điểm trên, dựa trên số liệu khảo sát của Tập đoàn Sovico tại 3 thành phố TP Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, ông Vuơng Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc phụ trách công nghệ và sản phẩm, Công ty Galaxy One, Tập đoàn Sovico, cho biết trong quá trình tham gia kinh doanh trên thương mại điện tử, doanh nghiệp do nữ giới làm chủ do gặp nhiều khó khăn tiếp cận nguồn vốn nên ngại rót vốn đầu tư tham gia các sàn thương mại điện tử.
Đồng thời, doanh nghiệp cũng thiếu nhân sự trong việc duy trì nội dung thường xuyên trên website. Bên cạnh đó là nỗi lo về nguy cơ tấn công mạng, rủi ro thanh toán online. Tuy nhiên, “dù các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ ứng dụng công nghệ thông tin vào điều hành, sản xuất kinh doanh, quảng bá sản phẩm trên internet ít hơn nam giới, nhưng lại đạt hiệu quả kinh doanh cao hơn”, ông Đức khẳng định.
Doanh nghiệp khởi nghiệp trong “cơn lốc” Covid-19
06:00, 03/08/2021
Doanh nghiệp khởi nghiệp Bắc Giang xuất giấm vải sang châu Âu
14:35, 01/08/2021
GrabConnect kết nối tiêu thụ vải thiều cho nông dân Bắc Giang
Nhóm lừa đảo thông qua hình thức livestream bán đá ruby “đổ thạch”
Lợi dụng mạng xã hội, nhóm đối tượng bán các cục đá giả được quảng bá có chứa đá ruby bên trong. Đồng thời dùng hàng chục tài khoản Youtube ảo tham gia vào các phiên livestream để mua đá dưới dạng “quân xanh” nhằm đẩy lượng người xem…
Thủ tướng trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo ứng phó bão số 5
Trước diễn biến nhanh và phức tạp của bão số 5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó tại Nghệ An, đồng thời chủ trì cuộc họp khẩn với lãnh đạo các tỉnh Bắc Trung Bộ để triển khai biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân.
Hà Nội và dấu ấn 80 năm “Mùa thu lịch sử”
Thủ đô ngàn năm văn hiến đã khắc sâu trong lịch sử dân tộc như một biểu tượng thiêng liêng của ý chí độc lập, tự do và khát vọng hòa bình, đồng thời là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa, trí tuệ, bản lĩnh và khí phách của dân tộc Việt Nam...
Việt Nam và Bhutan: Hợp tác Đối tác Chiến lược hướng tới tương lai bền vững
Mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Bhutan ngày càng được khẳng định qua chuyến thăm của Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu đến Việt Nam..
Bão số 5 Kajiki hướng vào đất liền, các tỉnh Bắc Trung Bộ khẩn trương ứng phó
Chiều 22/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia, chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến với các địa phương ven biển từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế để bàn giải pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 5 – Kajiki.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: