Nhu cầu chăm sóc nhà cửa tăng cao đã bổ sung doanh thu cho nhiều công ty thời trang trong hơn hai năm qua. Khi ngày càng nhiều người làm việc tại nhà, một số thương hiệu thời trang xa xỉ đã đưa ra một quyết định mang tính đột phá, đó là lấn sân thiết kế đồ nội thất...
Các thương hiệu cao cấp vẫn luôn mong muốn mở rộng vòng sản phẩm ra bên ngoài ra thế giới thời trang. Các nhà mốt ngày nay không chỉ bán đồ phục vụ hình thức bên ngoài, mà còn bán cả giá trị tinh thần, đẳng cấp, phong thái nhằm gây dựng một chuẩn mực sống mà những khách hàng đang có hoặc mong muốn đạt được.
Ngoài ra, phong cách sống của các cá nhân thể hiện qua cách ăn mặc và qua cả đồ ăn thức uống hay không gian sống. Vì thế, rất hợp lý khi các hãng thời trang quyết định đặt chân vào lĩnh vực tiện nghi ăn ở, từ bếp đến giường ngủ, từ nhà riêng đến nhà hàng, khách sạn.
TRANG PHỤC HAY SÔ PHA?
Liane Wiggins, người đứng đầu bộ phận mua sắm quần áo nữ tại doanh nghiệp bán lẻ thời trang cao cấp Matchesfashion, nhận xét: “Khi mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà trong đại dịch, danh mục đồ gia dụng của chúng tôi vốn chỉ là sản phẩm bán thêm cho phong phú thì nay trở thành những sản phẩm chủ lực. Chúng tôi nhận thấy khách hàng dường như truyền niềm vui vào không gian sống của họ vì có ít cơ hội mặc quần áo đi chơi hơn”.
Nhờ sự nhạy bén trong việc nắm bắt thị hiếu khách hàng, các cửa hàng trực tiếp và trực tuyến của Matchesfashion đồng loạt chào bán hàng loạt thiết kế của các thương hiệu cao cấp như Brunello Cucinelli, Max Mara, Jil Sander, Tina Vaia (gốm điêu khắc), Yinka Ilori (bộ đồ ăn có hoa văn rực rỡ) và Bernadette (khăn trải giường in hoa…). Nhờ vậy, dù dịch bệnh bùng phát toàn cầu, doanh số bán đồ gia dụng năm 2021 của Matchesfashion đã tăng hơn 30% so với năm 2020.
Lea Cranfield, Giám đốc kinh doanh của trang thương mại điện tử Net-A-Porter cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều câu chuyện thành công từ các thương hiệu may mặc khi tham gia lĩnh vực nội thất. Các nhãn hàng may sẵn như Erdem, JW Anderson… đều đang ra mắt những chiếc mền, gối, ghế xếp… phiên bản giới hạn cho mùa hè”. Vị giám đốc này cho biết thêm: “Giới nhà giàu coi đồ gia dụng giống như quần áo của một ngôi nhà. Họ trang trí nội thất như cách họ thêm phong cách cho “tủ quần áo” của mình. Tôi thích ý tưởng về việc ranh giới giữa thời trang và nội thất bị xóa nhòa”.
Dolce & Gabbana cho biết trong tương lai họ sẽ tập trung nhiều hơn vào những món đồ gia dụng.
Hồi cuối tháng 8/2021, những chiếc sô pha thậm chí còn có sức hút lớn hơn cả những bộ trang phục hay chiếc váy dạ tiệc cao cấp tại buổi trình diễn Alta Moda của Dolce & Gabbana ở Venice, nơi Domenico Dolce và Stefano Gabbana ra mắt dòng sản phẩm nội thất đầu tiên của họ. Còn tại triển lãm nội thất Design Miami cuối năm ngoái, bộ sưu tập thiết kế nội thất của nhà mốt ý Fendi nổi bật ngay vị trí trung tâm đắc địa. Gian hàng của họ trưng bày từ tủ bếp với hình thù uốn lượn như sóng, những chiếc ghế đẩu, cho đến các bình gốm thủ công và đồ nội thất vải.
Cách buổi triển lãm một vài dặm, Louis Vuitton cũng trưng bày bộ sưu tập “Objets Nomades”, gồm những thiết kế nội thất lấy cảm hứng từ những lối sống thích du lịch, khám phá thế giới. Trong khi đó, nhà mốt Missoni cũng trình bày các tác phẩm sắp đặt giới thiệu loạt ghế gỗ cong và ghế bành mới của họ với những ảnh hưởng từ những năm 60, được bọc trong năm biến thể của các mẫu vải in zigzag đặc trưng của thương hiệu.
Không chịu thua kém, các thương hiệu quần áo may sẵn ở phân khúc bình dân hơn cũng rất nhanh nhạy theo chân thương hiệu cao cấp trong việc ra mắt các bộ sưu tập về nội thất. Zara, H&M khởi đầu phong trào, theo sau là Primark, Urban Outfitters hay Asos… những thương hiệu thời trang nhanh này giờ đây cung cấp sản phẩm cho mọi phong cách sống từ sang trọng, tối giản tới đồng quê… với giá cả phải chăng.
ĐÁP ỨNG NHU CẦU NGÀY CÀNG CAO
Mặc dù thiết kế nội thất không phải là sở trường của các nhà mốt thời trang, nhưng đây cũng không phải lần đầu tiên có sự kết hợp giữa cả hai ngành. Đã có rất nhiều nhà mốt “đại thụ” xây dựng và phát triển thương hiệu nội thất của riêng mình song song với thương hiệu thời trang trong suốt hơn một thập kỉ qua như Ralph Lauren Home (1983), Missoni Home (1983), Fendi Casa (1989), Versace Home (1992) hay Armani Casa (2000)…
Nhưng chính là bởi khoảng thời gian giãn cách, người tiêu dùng sẵn sàng đầu tư nhiều hơn cho việc trang trí nhà cửa, đặc biệt là những thiết kế nội thất thể hiện phong cách cá nhân từ những nhà mốt hàng đầu.
Một báo cáo gần đây của tờ WGSN cho biết số tiền người tiêu dùng toàn cầu bỏ ra cho các sản phẩm đồ nội thất và gia dụng đã tăng vượt bậc từ 373 tỷ USD lên 405 tỷ USD trong vòng một năm, từ 2020 đến 2021. Theo dự tính con số này sẽ chạm mốc 481,11 tỷ USD trong năm 2025.
Và các nhà mốt thời trang đã chuẩn bị sẵn sàng cho xu hướng này. Đầu năm nay, thương hiệu Tây Ban Nha Loewe đã vượt mặt Gucci khi ra mắt bộ sưu tập đồ nội thất đầu tiên tại Salone del Mobile – tuần lễ thời trang lớn nhất dành cho sản phẩm nội thất tại Milan. Ngay sau đó, Gucci cũng trình làng dòng thiết kế nội thật riêng được chính tay giám đốc sáng tạo Alessandro Michele thiết kế theo phong cách đặc trưng của nhà mốt. Những sản phẩm được giới thiệu bao gồm nến thơm, đệm thêu, cốc sứ, bàn gấp bằng kim loại và ghế gỗ Liguria.
Hermès chuyển giao những tiêu chuẩn cao cấp nhất về chất lượng trong thời trang của mình sang phục vụ thiết kế nội thất.
Dĩ nhiên, việc sản xuất hàng nội thất cũng là cách hiệu quả giúp những nhà thiết kế thời trang tên tuổi quảng bá cho thương hiệu của mình, đồng thời mở rộng được lãnh vực kinh doanh. Ngược lại, sự thành công của những bộ sưu tập gia dụng cũng đến từ sự ủng hộ sẵn có với thương hiệu thời trang. Điều này khiến cho một vài xu hướng đang mốt trong may mặc chuyển sang thịnh hành ở thiết kế bàn, ghế, giường tủ.
Nhãn hàng cao cấp Hermès còn chuyển giao những tiêu chuẩn cao cấp nhất về chất lượng trong thời trang của mình sang phục vụ thiết kế nội thất. Những loại da chất lượng cao dùng chế tác túi xách Kelly huyền thoại của họ nay cũng có mặt trên những ghế hay sô pha, khiến sản phẩm thời trang và hàng nội thất ngày càng gắn bó với nhau hơn.
Theo lời của Allyson Rees, Tổng biên tập của WGSN, các hãng không chỉ đơn thuần là bán đồ dùng trong nhà mà còn là một cách hoàn thiện không gian sống cho giới thượng lưu. Bà phân tích: “Tuy chỉ vừa lấn sân sang lĩnh vực này, nhưng các nhà thiết kế thời trang là người có tầm nhìn và gu thẩm mỹ tuyệt vời. Họ hiểu được điều khách hàng mong muốn. Tôi sẽ không hề ngạc nhiên khi dần dà các nhà mốt đều lập ra thương hiệu nội thất của riêng mình bởi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao”.
Mới đây, Dolce & Gabbana cũng chia sẻ với tờ Vogue rằng họ sẽ tập trung nhiều hơn vào những món đồ gia dụng: “Thói quen đã thay đổi, dẫn đến việc chúng ta có xu hướng dành nhiều thời gian ở nhà hơn, và dành cho tổ ấm nhiều sự chú ý hơn so với trước đây. Có lẽ trong thời gian tới, phong cách cá nhân không còn giới hạn ở những gì bạn khoác trên người, mà còn bao gồm cả những gì bạn bày biện trong nhà”.
Từ chiếc rương du lịch xa xỉ đến đồ nội thất “cộp mác” Louis Vuitton
Thiết bị thông minh “định hình” lại gian bếp
Ikea lấn sân lĩnh vực thiết bị gia dụng với máy lọc không khí thông minh
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: