Đề xuất cập nhật vào quy hoạch tuyến đường sắt Tuy Hòa – Buôn Ma Thuột
Xuân Nghi
06/12/2023, 14:59
Lần thứ hai kể từ năm 2021, tỉnh Phú Yên lại tiếp tục kiến nghị cập nhật tuyến đường sắt Tuy Hòa – Buôn Ma Thuột nối Phú Yên với Đắk Lắk cũng như kết nối các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ với khu vực Tây Nguyên vào Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam.
UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị cập nhật tuyến đường sắt Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột vào Quy hoạch đường sắt Việt Nam.
Vừa qua, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, đề xuất cập nhật dự án tuyến đường sắt Tuy Hòa – Buôn Ma Thuột vào Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 theo Quyết định phê duyệt số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên cho biết, Phú Yên là tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ trong đó phía bắc giáp tỉnh Bình Định, nam giáp tỉnh Khánh Hòa, tây giáp các tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk và phía đông giáp Biển Đông. Hiện nay, hệ thống hạ tầng giao thông đã được đầu tư nâng cấp, xây dựng tương đối đồng bộ, kết nối thông suốt trong nội tỉnh cũng như giữa Phú Yên với các địa phương khác trong khu vực và cả nước với đầy đủ các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển và sân bay.
Tuy nhiên, theo ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, nhằm từng bước phát triển hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, nhất là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt tạo động lực liên kết giữa các vùng kinh tế, địa phương trong việc phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên thì cần quy hoạch, đầu tư tuyến đường sắt Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột, kết nối duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên.
Ngày 24/8/2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Quyết định số 1468/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Quyết định này cho phép (đến năm 2030) nghiên cứu, xây dựng các tuyến đường sắt kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên: Tuyến Đắk Nông - Kon Tum - Đắk Lắk - Bình Phước dài khoảng 550 km, tuyến Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột dài khoảng 169 km, và tuyến Đắk Nông - Bình Thuận dài khoảng 121 km.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, như vậy là tuyến đường sắt nối Phú Yên – Buôn Ma Thuột đã có trong quy hoạch đường sắt theo Quyết định 1468. Tỉnh Phú Yên cũng cho biết thêm, tại Kết luận số 67/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình, dự án động lực, trọng tâm, trong đó có dự án đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa. Và mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lập quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó bổ sung tuyến đường sắt Pleiku (Gia Lai) - Tuy Hòa (Phú Yên) kết nối với cảng Vũng Rô (huyện Đông Hòa, Phú Yên).
Vì vậy, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh tuyến đường sắt Pleiku - Tuy Hòa kết nối với cảng Vũng Rô thành tuyến đường sắt Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột với chiều dài khoảng 169 km, quy mô khổ ray đôi 1.435 mm.
Quyết định 1769/QĐ-TTg cho phép đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên (Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước) với tổng chiều dài 550 km.
Trước đó, vào đầu năm 2021, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản trả lời thắc mắc của cử tri tỉnh Phú Yên về kiến nghị sớm đầu tư tuyến đường sắt Tuy Hòa – Buôn Ma Thuột. Theo đó, Bộ này cho biết ủng hộ chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt - Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột nối Phú Yên với Đắk Lắk, chiều dài 169 km, khổ đôi 1.435 mm. Lộ trình nghiên cứu, đầu tư dự án trong giai đoạn sau 2020.
Tuy nhiên, đến ngày 19/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1769/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó dự án đường sắt Tuy Hòa – Phú Yên không có trong quy hoạch này.
Ngày 20/12/2021, Bộ Giao thông vận đã có văn bản trả lời cử tri tỉnh Đắk Lắk liên quan các nội dung kiến nghị sớm đầu tư tuyến đường sắt từ Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đi Tuy Hòa (Phú Yên). Tại văn bản này, Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo Quyết định 1769/QĐ-TTg, tuyến đường sắt Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột không nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, quá trình nghiên cứu phương án kết nối giao thông giữa các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ cho thấy việc điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa thành tuyến đường bộ cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang - cảng Vân Phong là phù hợp.
Bộ Giao thông cũng cho biết thêm là Bộ đang tập trung triển khai công tác chuẩn bị đầu tư để sớm khởi công tuyến đường bộ cao tốc Buôn Ma Thuột - Vân Phong trong giai đoạn 2021 - 2025. Sau khi hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc này sẽ không còn nhu cầu đầu tư tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa.
Trở lại với kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, Chủ tịch tỉnh này là ông Tạ Anh Tuấn cho biết tuyến đường sắt Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột đã được cập nhật vào Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Hội đồng Thẩm định xem xét, Thủ tướng Chính phủ xem xét thẩm định, phê duyệt. Trong đó, tuyến đường sắt Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột được xác định là hành lang vận tải chính Đông - Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn, nối liền các tỉnh duyên hải miền Trung với các tỉnh Tây Nguyên.
Bộ Xây dựng đồng tình kịch bản 3 đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 350km/h gần 72 tỷ USD
Nghiên cứu mở rộng đường Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Thủ tướng: Quy hoạch vùng Đông Nam bộ phải đi trước một bước với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: