Nhà nước sẽ có cơ chế để bảo đảm tiền lương bằng, hoặc cao hơn mức lương tối thiểu vùng cao nhất của khu vực doanh nghiệp đối với viên chức làm việc trong đơn vị sự nghiệp cung cấp dịch vụ công thiết yếu, theo đề xuất của Bộ Nội vụ...
Ảnh minh họa.
Tại dự thảo Luật Viên chức
(sửa đổi), Bộ Nội vụ đề xuất nhiều quy định mới về tiền lương, tiền thưởng và
các chế độ thu nhập khác đối với viên chức.
NGOÀI LƯƠNG, VIÊN CHỨC SẼ ĐƯỢC HƯỞNG THU NHẬP TỪ NGUỒN THU HỢP PHÁP
Theo dự thảo mới, Bộ Nội
vụ bổ sung khái niệm viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí
việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập, hưởng lương từ quỹ lương của
đơn vị sự nghiệp công lập và từ các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của
pháp luật.
Như vậy, ngoài được hưởng
lương từ quỹ lương của đơn vị, Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung, làm rõ thêm việc viên
chức được hưởng thu nhập từ các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định.
Đáng chú ý là việc
Nhà nước có cơ chế để bảo đảm tiền
lương bằng hoặc cao hơn mức lương tối thiểu vùng cao nhất của khu vực
doanh nghiệp, đối với viên chức làm việc
trong đơn vị sự nghiệp cung cấp dịch vụ công thiết yếu.
Đơn vị sự nghiệp
công lập có trách nhiệm xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ làm căn cứ chi trả thu
nhập tăng thêm và các thu nhập khác cho viên chức. Việc này nhằm khuyến khích nâng cao chất
lượng cung cấp dịch vụ công, bảo đảm phù hợp với đặc thù ngành, nghề và mức độ
tự chủ theo quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, viên
chức được hưởng tiền lương, tiền thưởng và các khoản thu nhập khác theo kết quả
sản phẩm, hiệu quả công việc của vị trí việc làm đảm nhiệm, phù hợp với điều kiện
kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương.
Họ
cũng được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền lương làm việc vào ban đêm, công tác
phí, tiền thưởng và các chế độ khác theo quy định của pháp luật, quy chế của
đơn vị sự nghiệp công lập.
Riêng viên chức làm việc ở
miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có
điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, hoặc trong ngành, nghề có môi trường
độc hại, nguy hiểm, lĩnh vực sự nghiệp đặc thù, còn được hưởng phụ cấp và chính
sách ưu đãi theo quy định.
Bộ Nội vụ cũng đề xuất quy
định cơ chế mới để làm căn cứ trả lương, theo hướng không gắn với hạng chức
danh nghề nghiệp viên chức. Theo đó, sẽ bỏ quy định về xét thăng hạng chức danh
nghề nghiệp viên chức.
ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP TỰ CHỦ Ở MỨC CAO ĐƯỢC QUYẾT SỐ NGƯỜI LÀM VIỆC
Với lần sửa đổi này, một
nội dung quan trọng nữa là Bộ Nội vụ đề xuất thực hiện nguyên tắc phân cấp,
phân quyền tương ứng với mức độ tự chủ của đơn vị sự nghiệp. Theo đó, đối với
các đơn vị sự nghiệp tự chủ ở mức độ cao, được quyền quyết định về số lượng người
làm việc.
Các đơn vị sự nghiệp tự chủ cao sẽ được quyết định số người làm việc. Ảnh minh họa: Thu Hằng.
Đơn vị sự nghiệp có thể
tiếp nhận vào làm viên chức đối với người có kinh nghiệm đáp ứng ngay yêu cầu của
vị trí việc làm đang làm việc tại khu vực ngoài công lập. Việc này giúp đơn vị
bổ sung đội ngũ nhân sự có năng lực, sẵn sang bắt tay vào công việc, tiết kiệm
thời gian và chi phí đào tạo ban đầu.
Đơn vị sự nghiệp cũng sẽ được chủ
động xây dựng quy chế đánh giá, lương, thưởng, kỷ luật áp dụng riêng cho đơn vị,
sát với đặc thù nhiệm vụ, mô hình tổ chức và mục tiêu của từng đơn vị. Từ đó,
việc đánh giá trở nên công bằng, khách quan và hiệu quả hơn, thúc đẩy viên chức
phát huy tối đa năng lực.
Đặc biệt, dự thảo Luật
cũng hoàn thiện, bổ sung quy định về sàng lọc viên chức theo hướng không quy định
cho việc gắn với điều kiện không hoàn thành nhiệm vụ trong 2 năm liên tiếp. Qua
đó, tạo cơ chế cạnh tranh trong nội tại, thúc đẩy đội ngũ viên chức không ngừng
rèn luyện, nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm.
Về phân cấp, phân quyền,
Bộ Nội vụ cho biết tại dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) tiếp tục đẩy mạnh nội
dung phân cấp, phân quyền trong công tác tuyển dụng, quản lý viên chức.
Theo đó quy định người đứng
đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng viên
chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý theo mức độ tự chủ.
Bộ quản lý chuyên ngành
xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, bộ
công cụ đánh giá đối với viên chức thuộc thẩm quyền quản lý; đơn vị sự nghiệp
công lập xây dựng quy chế đánh giá áp dụng cho đơn vị mình, làm căn cứ pháp lý
để thực hiện đánh giá, xếp loại chất lượng và thực hiện các chế độ chính sách đối
với viên chức.
Đặc biệt, dự thảo Luật sửa
đổi cũng không quy định về thi, xét thăng hạng, theo đó giảm 2 thủ tục so với
Luật Viên chức hiện hành.
Sau ngày 19/8, xe nào được lưu thông qua cầu Nhơn Trạch?
Dự án thành phần 1A (đoạn Tân Vạn - cầu Nhơn Trạch) thuộc Vành đai 3 TP.HCM sẽ khánh thành ngày 19/8 và khai thác từ 20/8. Phương án phân luồng giao thông sẽ chia thành 2 giai đoạn…
Dùng công nghệ hỗ trợ "ngăn" trục lợi bảo hiểm thất nghiệp
Các Trung tâm Dịch vụ việc làm - nơi trực tiếp thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp hiện chưa có công cụ để phát hiện những trường hợp người lao động hưởng sai chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Vì thế, việc ứng dụng công nghệ được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng "ngăn" trục lợi chính sách này...
Lấp “lỗ hổng” để tránh hàng giả, quảng cáo "thổi phồng" sản phẩm
Những vụ việc bị phát giác trong thời gian qua như vụ kẹo kera, sữa tăng chiều cao… cho thấy lỗ hổng pháp lý khi doanh nghiệp lợi dụng cơ chế tự công bố sản phẩm và không phải đăng ký nội dung quảng cáo để “thổi phồng” tính năng, công dụng sản phẩm…
Nghệ An tiếp nhận viên chức, người hoạt động không chuyên trách làm công chức cấp xã
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa thống nhất chủ trương tiếp nhận viên chức, người hoạt động không chuyên trách đủ điều kiện, tiêu chuẩn vào làm công chức tại các xã, phường còn thiếu so với định mức biên chế cấp xã theo hướng dẫn của Trung ương...
Cập nhật kỹ năng AI trong chăm sóc sức khỏe cho cán bộ y tế Thanh Hóa
Khóa tập huấn “Cơ hội AI dành cho nhân viên y tế” với sự góp mặt của gần 400 cán bộ y tế và giảng viên tại Thanh Hoá. Khóa học mang đến kiến thức, kỹ năng sử dụng AI trong công tác khám chữa bệnh, giảng dạy, nghiên cứu và quản lý ngành y...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: