“Điểm nghẽn” cản trở cơ hội phục hồi ngành hàng không
Anh Tú
03/03/2022, 06:00
Để đạt mức tăng trưởng như trước dịch, những "điểm nghẽn" về hạ tầng hàng không phải nhanh chóng được tháo gỡ và cởi bỏ những rào cản đối với hành khách...
Ngành hàng không còn chặng đường dài để lấy lại những gì đã mất.
Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 2/2022, tính từ ngày 19/01 đến 18/02, tất cả các hãng hàng không Việt Nam thực hiện được 25.220 chuyến bay, tăng 20,4% so với cùng kỳ và bật tăng mạnh mẽ 106,4% so với tháng trước. Sự tăng trưởng đột biến về hành khách và số lượng chuyến bay khai thác của ngành hàng không được ví von như “lò xo” bị nén chặt gần 2 năm, nay là lúc bật lên mạnh mẽ.
CHẶNG ĐƯỜNG DÀI ĐỂ LẤY LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ MẤT
Các loại hình vận tải khách hàng không hoạt động trở lại từ tháng 10/2021 và tăng dần về tần suất hoạt động đáp ứng được nhu cần đi lại của hành khách.
Riêng hàng không quốc tế, tính đến nay, Việt Nam mở lại đường bay đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm: Campuchia, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Qatar, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Lào, Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh, Australia, Nga và Mỹ. Còn lại 8 quốc gia chưa mở lại các đường bay là Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Myanma, Macau, Phần Lan, Italy và Thụy Sỹ.
Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam.
Số liệu từ Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải cho thấy, hiện tần suất khai thác các đường bay quốc tế đi, đến Việt Nam là 370 chuyến/tuần/chiều, tương đương 53 chuyến bay/chiều/ngày.
Tuy nhiên, chỉ đạt khiêm tốn khoảng 10% nếu so sánh với tần suất khai thác các đường bay quốc tế theo lịch bay mùa đông năm 2019 là 4.185 chuyến/tuần/chiều, tương đương 598 chuyến/chiều/ngày.
Đối với vận tải nội địa, theo Vụ Vận tải, hiện nay có 6 hãng hàng không, gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và VASCO, khai thác 56 đường bay nội địa với tổng tần suất 2.570 chuyến/tuần/chiều, tương đương 367 chuyến/chiều/ngày, giảm tương ứng 2 đường bay và giảm 217 chuyến/tuần/chiều, tương đương với 31 chuyến bay/chiều/ngày so với lịch bay mùa đông năm 2019.
Về lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trên cả nước trong tháng 2 ước tăng 57,8% so với tháng 2/2021, đạt hơn 6,1 triệu khách.
Đánh giá về tín hiệu khởi sắc của ngành hàng không đầu năm 2022 tại tọa đàm Hàng không Việt mở lại bay quốc tế: Động lực mới, cơ hội mới, vừa tổ chức, ông Bùi Minh Đăng, Phó Trưởng phòng Vận tải Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, cho biết tính đến ngày 23/2, có khoảng 200.000 khách quốc tế đến Việt Nam.
“Con số này còn rất nhỏ so với lượng khách 4 triệu khách/tháng thời kỳ cao điểm năm 2019 nhưng vẫn là con số ấn tượng vì chúng ta vừa mở lại sau thời kỳ dịch”, ông Đăng chia sẻ.
Bởi trước khi mở lại các đường bay quốc tế thường lệ, trung bình khách quốc tế đi, đến Việt Nam khoảng từ 40-50 nghìn khách/tháng.
Tuy nhiên, ông Đăng cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi đường bay quốc tế mới chỉ tập trung đến Hà Nội, TP.HCM, còn những điểm du lịch như Quy Nhơn, Phú Quốc, Đà Nẵng, Vân Đồn, các hãng hàng không nước ngoài vẫn chưa khai thác. Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng là Cục cũng nhận được rất nhiều đề nghị từ quốc tế mở lại đường bay đến Việt Nam ở khu vực miền Trung, đặc biệt từ châu Âu, Nga...
Dự báo về kịch bản tăng trưởng trung bình năm 2022, Cục Hàng không Việt Nam dự đoán thị trường hàng không Việt Nam sẽ đón 42-43 triệu hành khách, tương đương hơn 50% so với năm 2019, nhưng so với sự “trắng tay” trong 2 năm dịch vừa qua, đây là một tín hiệu đáng mừng. Trong đó, Cục dự báo, Việt Nam sẽ đón khoảng 6 triệu khách du lịch trong tổng số khoảng 8 triệu khách quốc tế.
Với việc gỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên các chuyến bay thường lệ và không thường lệ quốc tế từ ngày 15/2, lượng khách quốc tế đi, đến Việt Nam được dự báo sẽ tăng mạnh trong giai đoạn tới, trong đó khoảng 70% là khách du lịch. Việc hàng không mở đường bay, tăng tần suất sẽ tạo điều kiện lớn cho du lịch phát triển. Du lịch phát triển lại mang nguồn khách rất lớn, hỗ trợ cho ngành hàng không.
QUÁ TẢI HẠ TẦNG, TÂM LÝ HÀNH KHÁCH VẪN CẢN BƯỚC
Trái với sự khởi sắc của số chuyến bay thực hiện thành công, theo tổng hợp số liệu khai thác các chuyến bay của Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ bay đúng giờ của các hãng bay đều sụt giảm mạnh.
Chẳng hạn như VietJet Air, dù số chuyến bay tăng trưởng mạnh nhất (146,8%), nhưng hãng cũng giữ vị trí “quán quân” trong chậm chuyến với tỷ lệ 23,5%, nghĩa là cứ 4 chuyến bay, sẽ có 1 chuyến trễ giờ. Tỷ lệ đúng giờ của Vietjet Air sụt giảm 15,2% so với cùng kỳ và giảm mạnh 17,8% so với tháng trước.
Lý giải về hiện tượng chậm, trễ chuyến tăng mạnh vừa qua, theo Cục Hàng không Việt Nam, yếu tố thời tiết bất thường ảnh hưởng tới việc cất, hạ cánh vào một số thời điểm trong Tết tại các cảng hàng không phía Bắc, như: Vinh (tỉnh Nghệ An), Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa), Nội Bài (Hà Nội), gây gián đoạn hoạt động, điều chỉnh lịch bay, ảnh hưởng không nhỏ tới việc đi lại của hành khách và hoạt động của cả dây chuyền hàng không.
Giai đoạn Tết Nguyên đán vừa qua, nhu cầu đi lại của người dân đã có bước tăng đột biến, vượt dự báo. Tại một số thời điểm có hiện tượng ùn tắc do quá tải, đặc biệt tại Tân Sơn Nhất.
TS. Lương Hoài Nam cho rằng: “Đại dịch Covid-19 làm chúng ta quên việc quá tải hạ tầng hàng không sân bay. Thời gian tới, sự phục hồi của du lịch sẽ dẫn đến sự quá tải hạ tầng sân bay”.
Lạc quan về việc ngành hàng không “đi trước một bước” với việc dỡ bỏ hạn chế bay quốc tế từ ngày 15/2, giúp ngành hàng không, du lịch sẽ không bị chậm chân trong cuộc cạnh tranh với các doanh nghiệp trong khu vực và thế giới, tuy nhiên, ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch Hiệp hội hàng không Việt Nam cũng bày tỏ lo lắng việc mở lại đường bay quốc tế sẽ đặt ra những thách thức lớn đối với Việt Nam nói chung, với ngành hàng không và du lịch nói riêng.
“Dù các nước trên thế giới kiểm soát được nhưng tâm lý khách hàng vẫn còn là một yếu tố khó đoán. Thị trường cần có giải pháp khôi phục và kích cầu trở lại”, ông Nề đánh giá.
Việc kiểm soát và đảm bảo an toàn cho hành khách, cộng đồng trong tình hình diễn biến dịch bệnh còn phức tạp là điều cần lưu ý. Mặt khác, thị trường hàng không bị đóng băng gần 2 năm nên phải từng bước khắc phục những dịch vụ đã gãy khúc, doanh nghiệp cần chuẩn bị mọi điều kiện, nhân lực để khai thông lại đường bay.
Phó Chủ tịch Hiệp hội hàng không Việt Nam nhấn mạnh thêm, những rào cản của hàng không cần được tháo gỡ, không chỉ ở Việt Nam mà tại các điểm đi, đến, đối với các nước sở tại có những quy định tạo rào cản, các nước cần đồng cảm và tạo điều kiện. Cần sớm khôi phục lại như trước dịch, đồng bộ và quyết liệt.
TS. Lương Hoài Nam Thành viên Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), Phó Chủ tịch Công ty Cổ phần Công nghệ Du lịch Gotadi.
Trước đây, cứ 2 tuần Việt Nam thu được 1 tỷ USD doanh thu từ khách quốc tế, trong khi 2 năm vừa qua, Việt Nam bị đình trệ, đóng cửa hoàn toàn.
Vì vậy, TS. Lương Hoài Nam Thành viên Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), Phó Chủ tịch Công ty Cổ phần Công nghệ Du lịch Gotadi cho rằng, Chính phủ nên mở thoáng, mở thật để hàng không đón khách quốc tế. Trong đó, chính sách visa là vô cùng quan trọng, cần phục hồi ngay 13 nước và mở rộng visa miễn phí cho toàn bộ châu Âu, Australia, NewZeland…
Mặt khác, Việt Nam có 21 sân bay Nhà nước xây dựng và 1 sân bay tư nhân ở Vân Đồn. Số lượng sân bay nhiều nhưng nhỏ. Tổng công suất 22 sân bay chỉ đạt 75 triệu khách/năm, bằng 1 sân bay Changi của Singapore. Muốn có sự phục hồi phải có sự phát triển tương xứng và phải để tư nhân vào phát triển sân bay.
TS. Lương Hoài Nam Thành viên Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), Phó Chủ tịch Công ty Cổ phần Công nghệ Du lịch Gotadi.
Trước đây, cứ 2 tuần Việt Nam thu được 1 tỷ USD doanh thu từ khách quốc tế, trong khi 2 năm vừa qua, Việt Nam bị đình trệ, đóng cửa hoàn toàn.
Vì vậy, TS. Lương Hoài Nam Thành viên Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), Phó Chủ tịch Công ty Cổ phần Công nghệ Du lịch Gotadi cho rằng, Chính phủ nên mở thoáng, mở thật để hàng không đón khách quốc tế. Trong đó, chính sách visa là vô cùng quan trọng, cần phục hồi ngay 13 nước và mở rộng visa miễn phí cho toàn bộ châu Âu, Australia, NewZeland…
Mặt khác, Việt Nam có 21 sân bay Nhà nước xây dựng và 1 sân bay tư nhân ở Vân Đồn. Số lượng sân bay nhiều nhưng nhỏ. Tổng công suất 22 sân bay chỉ đạt 75 triệu khách/năm, bằng 1 sân bay Changi của Singapore. Muốn có sự phục hồi phải có sự phát triển tương xứng và phải để tư nhân vào phát triển sân bay.
Du lịch hồi sinh, bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng sẽ đón sóng năm 2022
Quảng Nam phấn đấu đón 4,2 triệu du khách trong Năm du lịch quốc gia 2022
Hàng không vẫn đối mặt nguy cơ phá sản khi trở lại bầu trời
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Cần thêm nguồn vốn để đầu tư 1.000 km đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
Sau khi sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh tăng lên hơn 1.000 km, đặt ra thách thức lớn về nguồn vốn đầu tư…
Ninh Bình khởi công dự án trường đại học 1.100 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Phân hiệu Hà Nam - được triển khai trên diện tích 22,3 ha với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: