Điều chỉnh lùi thời gian hoàn thành cầu Đại Ngãi trên tuyến quốc lộ 60
Thiên Ân
24/07/2024, 11:15
Dự án cầu Đại Ngãi qua Cù Lao Dung trên tuyến quốc lộ 60 nối các tỉnh miền Tây Nam Bộ, vừa được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh lùi thời gian hoàn thành vào năm 2027, chậm một năm so với kế hoạch ban đầu; đồng thời sẽ đưa vào khai thác đồng bộ toàn công trình vào năm 2028...
Phối cảnh cầu dây văng Đại Ngãi 1. Ảnh: Ban quản lý Dự án 85.
Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên tuyên quốc lộ 60 nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng qua sông Hậu có tổng chiều dài 15,1 km, gồm 2 cầu Đại Ngãi 1 (dây văng) và Đại Ngãi 2 có tổng mức đầu tư gần 7.962 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.
Theo Quyết định số 1703/QĐ-BGTVT ngày 23/12/2022 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi, quy mô dự án có chiều dài khoảng 15,14 km gồm cầu Đại Ngãi 1 dài 2.559 m, cầu Đại Ngãi 2 dài 862 m và phần đường dẫn. Dự án có lộ trình như sau: Từ điểm giao với quốc lộ 54 (thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh), cầu Đại Ngãi hướng tuyến vượt luồng Định An trên sông Hậu đi qua Cù lao Dung (cũng là huyện Cù Lao Dung), tiếp tục vượt luồng Trần Đề và kết thúc tại nút giao với quốc lộ Nam Sông Hậu (tức quốc lộ 91B, thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).
Dự án trước đó được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 878/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 là sử dụng hoàn toàn vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 7.962 tỷ đồng. Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ nối thông toàn tuyến quốc lộ 60, rút ngắn khoảng 80 km khi di chuyển từ Cà Mau qua Bạc Liêu, Sóc Trăng đến TP.HCM theo tuyến quốc lộ 60 so với lộ trình qua tuyến quốc lộ 1; đồng thời giúp tiết kiệm thời gian khoảng 2 giờ đồng hồ do phải qua 2 chuyến phà (phà Đại Ngãi 1 và 2) vượt sông Hậu như hiện nay.
Ban quản lý Dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải), chủ đầu tư, cho biết đến nay hạng mục cầu Đại Ngãi 2, tuyến đường dẫn và công trình trên tuyến đã hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu và đang triển khai thi công đồng loạt trên công trường. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành đúng tiến độ vào tháng 12/2025. Tuy nhiên, công trình cầu Đại Ngãi 1 đang bị chậm tiến độ do có đặc thù về mặt kỹ thuật như cầu dây văng khẩu độ nhịp chính dài tới 450 m, kết cấu dầm thép liên hợp, cọc khoan nhồi có chiều dài lớn khoảng 120 m…
Sơ đồ hướng tuyến công trình ccầu Đại Ngãi. Ảnh: Chủ đầu tư.
Vẫn theo chủ đầu tư, hiện nay công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật, lập dự toán cầu Đại Ngãi 1 đang được thực hiện thận trọng, phải tổ chức thí nghiệm hầm gió ở nước ngoài nên cần thêm nhiều thời gian hơn các gói thiết kế kỹ thuật thông thường và dự kiến đến tháng 7/2024 mới hoàn thành; trong khi theo tính toán của đơn vị tư vấn thiết kế thì thời gian thi công phần cầu chính dây văng phải cần tới 42 tháng. Việc kéo dài thời gian thực hiện dự án không ảnh hưởng đến mục tiêu đầu tư, quy mô, giải pháp thiết kế, nguồn vốn, không làm tăng tổng mức đầu tư và các nội dung khác trong quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Từ đó, Bộ Giao thông vận tải đồng ý phê duyệt điều chỉnh tiến độ, theo đó, tiến độ mới của dự án được điều chỉnh cơ bản hoàn thành năm 2027, hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2028. Các nội dung khác của dự án sẽ được giữ nguyên theo Quyết định số 1703/QĐ-BGTVT. Tuy nhiên, Bộ cũng yêu cầu Ban quản lý Dự án 85 nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc xác định tiến độ triển khai dự án, bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế thực hiện; kiểm tra, rà soát trình tự, thủ tục, quá trình thực hiện dự án, triển khai các bước tiếp theo tuân thủ quy định hiện hành; quản lý chặt chẽ các khoản mục chi phí của dự án, bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư được duyệt.
Trước đó, vào giữa tháng 5/2024, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xin lùi thời gian hoàn thành dự án cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng trên tuyến quốc lộ 60 nhưng không làm tăng tổng mức đầu tư cùng các nội dung khác trong chủ trương đầu tư đã được phê duyệt, theo đề xuất của chủ đầu tư.
Khởi động dự án cầu Cửa Đại 4.750 tỷ đồng nối Bến Tre và Tiền Giang
Quy định về nạo vét luồng kết hợp thu hồi sản phẩm nạo vét
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: