Điều gì giúp Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục hơn 4.400 tỷ đồng trong quý 1/2024?
Ánh Tuyết
03/05/2024, 08:36
Trong quý 1/2024, "anh cả" ngành hàng không Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận sau thuế ở mức kỷ lục, đạt 4.441 tỷ đồng, chấm dứt chuỗi 16 quý thua lỗ liên tiếp. Khoản lãi khủng đến từ hoạt động kinh doanh khởi sắc và khoản thu nhập đột biến 3.600 tỷ đồng...
Bước nhảy vọt trong tình hình sản xuất kinh doanh của hãng đến từ việc đẩy mạnh khai thác đường bay quốc tế, nỗ lực tái cơ cấu và gặt hái từ mùa cao điểm.
Thông tin từ báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 do Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) vừa công bố, tổng doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines (bao gồm doanh thu thuần, doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập khác) đạt hơn 31.700 tỷ đồng, tăng trưởng 32,8% so với cùng kỳ; lợi thuận sau thuế đạt 4.441 tỷ đồng, đảo chiều ngoạn mục so với mức lỗ 37 tỷ đồng cùng kỳ.
GÓP SỨC TỪ DOANH THU QUỐC TẾ VÀ THU NHẬP ĐỘT BIẾN 3.600 TỶ ĐỒNG
Cụ thể, trong quý 1/2024, doanh thu vận tải hàng không quốc tế đạt hơn 13.800 tỷ đồng, tăng 30,4% so với cùng kỳ 2023. Tỷ trọng đóng góp của mảng bay quốc tế vào doanh thu vận tải hàng không của Vietnam Airlines đã đạt 65%, tăng gấp 3 lần so với vùng đáy vào năm 2021.
Sau thời gian chịu ảnh hưởng vì đại dịch, mạng bay quốc tế của Vietnam Airlines đã và đang phục hồi ấn tượng. Tỷ trọng số chuyến bay và doanh thu vận tải quốc tế hiện tiệm cận mức trước đại dịch, đang rất gần với mức của quý 1/2019.
Đáng chú ý, theo báo cáo tài chính quý 1/2024 vừa được công bố, doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty mẹ đạt hơn 22.000 tỷ đồng và lãi ròng gần 1.500 tỷ đồng, đều cải thiện rõ rệt so với cùng kỳ năm trước.
"Tỷ trọng số chuyến bay và doanh thu vận tải quốc tế hiện tiệm cận mức trước đại dịch, đang rất gần với mức của quý 1/2019. Sự hồi phục ấn tượng của mảng khai thác bay quốc tế cùng với yếu tố mùa vụ cao điểm theo quy luật thị trường hàng năm là các nhân tố chính thúc đẩy kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines tăng trưởng trong 3 tháng đầu năm 2024", đại diện Vietnam Airlines nhìn nhận.
Bên cạnh đó, các công ty con kinh doanh có lãi cũng đóng góp tích cực cho kết quả kinh doanh chung của tổng công ty.
"Trong đó, kết quả Pacific Airlines đàm phán trả toàn bộ tàu bay đang thuê cho chủ tàu và xử lý các khoản nợ đã giúp tổng công ty ghi nhận tăng đột biến khoản mục thu nhập khác, góp phần đáng kể vào lợi nhuận hợp nhất quý 1/2024", đại diện Vietnam Airlines cho biết.
Theo đó, trong quý 1/2024, Vietnam Airlines ghi nhận khoản thu nhập khác đột biến tới 3.630 tỷ đồng, cao gấp 100 lần cùng kỳ (36 tỷ đồng); trong đó, thu nhập từ xoá nợ đạt hơn 3.030 tỷ đồng.
Một yếu tố quan trọng khác giúp gia tăng doanh thu của Vietnam Airlines trong quý 1/2024 là việc hãng nâng cấp chất lượng dịch vụ và chuyển đổi số, qua đó, gia tăng thu hút phân khúc khách thu nhập cao.
Cụ thể, hãng tiếp tục chiến lược nâng tầm dịch vụ với các cải tiến từ mặt đất đến trên không như nâng cấp chất lượng dịch vụ phòng chờ thương gia, triển khai phương thức đưa khách ra cửa tàu bay mới, đổi mới thực đơn trên không áp dụng hệ thống giải trí không dây Airfi trên toàn bộ đội tàu thân hẹp Airbus A321, đa dạng hóa các chương trình giải trí…
Tổng số khách của Vietnam Airlines trong quý 1/2024 đạt hơn 5,74 triệu lượt khách, tăng trưởng 12,7% so với cùng kỳ. Tỷ lệ lấp đầy chuyến bay của Vietnam Airlines là 86% với thị trường nội địa, 80% với thị trường quốc tế, đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.
Bên cạnh kết quả kinh doanh cải thiện, Vietnam Airlines tiếp tục thực hiện các cam kết vì cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Phát huy vai trò hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines tích cực triển khai các hoạt động hợp tác, tài trợ xúc tiến du lịch, thương mại như đồng hành cùng nhiều địa phương như: Điện Biên, Huế, Đà Nẵng; tái ký kết hợp tác phát triển kinh tế -xã hội với các tình thành trên cả nước; giới thiệu các ưu đãi hấp dẫn kích cầu du lịch; ra mắt “nhật ký số” One S - Một Việt Nam thật khác thúc đẩy du lịch nội địa…
XU THẾ CHUNG TOÀN NGÀNH ĐI CÙNG NỖ LỰC TÁI CƠ CẤU
Phục hồi và khởi sắc là xu thế chung của thị trường hàng không toàn cầu sau Covid. Theo thống kê của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), thị trường vận tải khách quốc tế trong năm 2023 chiếm 60,1% tổng lượng khách luân chuyển toàn cầu, cao hơn đáng kể so với mức đáy 37,6% của năm 2021 và gần với con số 63,8% của năm 2019.
IATA cũng dự báo doanh thu của các hãng bay toàn cầu có thể tăng trưởng 7,6% lên mức kỷ lục 964 tỷ USD trong năm 2024. Lợi nhuận hoạt động năm nay được kỳ vọng đạt 49,3 tỷ USD. Lợi nhuận ròng cũng được dự báo tăng trưởng 10% lên 25,7 tỷ USD.
IATA còn dự báo sẽ có khoảng 4,7 tỷ người đi máy bay trong năm 2024, vượt qua mức đỉnh cũ là 4,5 tỷ người vào năm 2019. Sản lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không năm nay có thể đạt 61 triệu tấn, tăng 3 triệu tấn so với 2023.
Tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2024, thị trường hàng không quốc tế của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tăng trưởng 49,4% về lượng khách luân chuyển và 50,2% về lượng ghế luân chuyển, nhanh hơn tất cả các khu vực khác. Hệ số tải hành khách (PLF) đạt 83,8%, đứng thứ 2 toàn cầu.
Bên cạnh xu thế chung của ngành hàng không thế giới, sự nỗ lực nội tại của Vietnam Airlines là yếu tố quan trọng đóng góp vào kết quả kinh doanh khởi sắc trong quý cao điểm vừa qua.
Tổng công ty chủ động thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng đội bay và nguồn nhân lực, tăng tải cung ứng, thuê ướt tàu bay đáp ứng nhu cầu hành khách, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giá dịch vụ và lãi suất…
Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay trong nước đã thực hiện 66.605 chuyến bay trong quý 1/2024.
Riêng Vietnam Airlines khai thác 28.287 chuyến, tăng 10% so với cùng kỳ 2023 và dẫn đầu toàn ngành với 42,5% thị phần số chuyến bay. Nếu tính thêm các hãng thành viên gồm Pacific Airlines và VASCO, thị phần này của Vietnam Airlines Group đạt 48,5%.
Vietnam Airlines cho biết đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu tổng thể giai đoạn 2021-2025 và báo cáo cổ đông, cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt.
Theo đề án, trong năm 2024-2025, Tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và kinh doanh có lãi; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trên thị trường chứng khoán, giới đầu tư nhận thấy tín hiệu tích cực về tình hình kinh doanh của "anh cả" ngành hàng không. Chốt phiên 2/5, cổ phiếu HVN có mức giá 17.300 đồng/cổ phiếu, thuộc vùng cao nhất kể từ tháng 8/2022 và tăng 41% so với đầu năm nay. Vốn hóa của Vietnam Airlines hiện nay đạt 38.200 tỷ đồng, tương đương 1,5 tỷ USD.
Trong đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Vietnam Airlines cung ứng khoảng 2.900 chuyến bay với 575.000 ghế để phục vụ nhu cầu di chuyển của hành khách. Ngoài ra, hãng còn mở bán tăng cường hơn 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h00 hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.
Vietnam Airlines ghi nhận các chuyến bay trong dịp nghỉ lễ vừa qua đông khách với tỷ lệ lấp đầy chỗ trên toàn mạng bay đạt gần 80%. Trong đó, với thị trường nội địa, tỷ lệ lấp đầy chỗ trong ngày cao điểm nhất đạt gần 90%.
Ẩm thực có liên quan gì đến doanh thu ngành hàng không?
Thách thức tăng nguồn cung nhiên liệu hàng không bền vững lên gấp 750 lần, nhiều bài toán khó giải
Ngoại trừ Pacific Airlines lỗ, 14 công ty con của Vietnam Airlines đều có lãi trong năm 2023
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: