Dior Xuân – Hè 2025: Đệ nhất phu nhân Macron và cảm hứng Thế vận hội
Minh Nguyệt
26/09/2024, 11:59
Đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Macron đã lần đầu tiên tham dự show diễn của Dior, với một bộ váy suit màu đen. Phu nhân ngồi hàng ghế đầu bên cạnh Nữ hoàng Sonja của Na Uy và Bernard Arnault - ông chủ của tập đoàn LVMH…
Nữ hoàng Sonja của Na Uy, 87 tuổi, Đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Macron, 71 tuổi, chụp ảnh cùng CEO Dior Delphine Arnault. Ảnh: Hello!
Sự xuất hiện của bà Macron gây chú ý với khán giả, bởi trước đó, bà chỉ nhận lời dự show Louis Vuitton vì là bạn thân của giám đốc sáng tạo Nicolas Ghesquière. Tờ Vogue nhận xét "thời trang của phu nhân Pháp đậm chất Paris" với việc thường xuyên phối hợp blazer với váy midi hoặc quần skinny jeans, khăn quàng cổ quá khổ hay áo breton. Tủ quần áo, giày dép của bà đa số là các thiết kế của Louis Vuitton, nhưng đôi khi bà cũng diện một số sản phẩm từ các thương hiệu Moncler, Hermes, Gianvito Rossi.
Trong khuôn khổ Paris Fashion Week, show diễn của Dior có khách mời là một số chính trị gia, cùng với nhiều gương mặt nổi tiếng của làng giải trí như diễn viên Natalie Portman, Anya Taylor-Joy, Aya Nakamura, Elizabeth Debicki, ca sĩ Yseult. Với dàn khách mời ngồi hàng ghế đầu “khủng” như vậy, bộ sưu tập Xuân – Hè 2025 của giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri đã mở đầu bằng màn trình diễn của cung thủ Italy Sagg Napoli. Cô đứng giữa sân khấu, bắn tên vào mục tiêu trong khi các người mẫu trình diễn.
Vách ngăn bằng kính ngăn cách cô với khán giả để đảm bảo an toàn, nhưng chúng không làm giảm đi sự dữ dội trong màn trình diễn của cô. Napoli, tên thật là Sofia Ginevra Gianni, mặc một bộ đồ bó một bên vai và váy ngắn từ bộ sưu tập mới của Maria Grazia Chiuri và cơ bắp của cô co lại rồi thả lỏng sau mỗi lần giương cung. Chưa từng có ai giống cô trên sàn diễn Paris trước đây.
Kể từ khi đến Dior vào năm 2016, hàng loạt tên tuổi những người phụ nữ đại diện cho phẩm chất mạnh mẽ lần lượt được gọi tên, nhưng Napoli là người đầu tiên có sức mạnh thể hiện một cách thể chất như vậy. Cô ấy giống như một dạng hiện thân đương đại cho những nữ chiến binh trong thần thoại cổ đại mà Chiuri cho biết cô đã lấy làm nguồn cảm hứng cho mùa này.
Chiuri đã tạo ra mối liên hệ giữa peplos – loại trang phục dài của phụ nữ Hy Lạp cổ đại và phong cách may đo nghiêm ngặt của người sáng lập thương hiệu. Trong đó, mối liên kết là những đường cắt chéo phục vụ cho sự thoải mái và vận động, những phẩm chất thường không liên quan đến ý tưởng về nữ tính.
Và bởi vì Olympic Paris 2024 vừa kết thúc, cảm hứng Thế vận hội tiếp tục trở thành nguồn động lực mạnh mẽ cho bộ sưu tập Dior Xuân – Hè 2025, thể hiện mối tương giao không bao giờ tàn giữa hai trường phái: thời trang và thể thao. Những thiết kế kết hợp với ý tưởng thể thao vượt qua những khuôn mẫu sáo rỗng khi người mẫu được dịp như đang dạo chơi trên những chiếc xe địa hình, thể hiện qua những chiếc áo khoác sắc sảo và bộ đồ kẻ caro, đồng thời góp mặt những nét mới lạ qua các trang phục như quần ripstop và quần yếm.
Cổ đại, mạnh mẽ và tính nữ uyển chuyển giao hòa trong các thiết kế. Những đôi boots cổ cao mang âm hưởng mạnh mẽ của những nữ đấu sĩ cổ đại, tạo nên nhiều phiên bản đa dạng như sneakers, giày xỏ ngón hay đặc biệt là giày cut-out xuyên thấu kết hợp dây giày đan thắt đầy ấn tượng. Balletcore vẫn còn đó nhưng không ở vị trí tiên phong, chất liệu vải chiffon nhẹ nhàng, lả lướt phủ sàn diễn, ấn tượng hơn với những đôi guốc tinh tế được thắt dây nơ thanh lịch ở mắt cá chân.
Các thiết kế dành cho mùa xuân hè năm sau cũng tập trung đẩy mạnh phong cách nữ tính kết hợp thể thao qua bodysuit, áo motorbike, xen kẽ là những bộ váy Hy Lạp xếp nếp, thiết kế tua rua, váy quấn màu trung tính và màu bạc. Ở đây, những bộ đồ bó sát được tạo kiểu dưới những chiếc váy bán trong suốt, áo khoác blazer được kết hợp với quần thể thao lưới và áo khoác được đan chéo bằng dây dù.
Điểm nhấn khiến cho bộ sưu tập may sẵn này có tính truyền thống hơn là logo Dior đồ họa khoảng những năm 1970 - 1971. Với những đường thẳng đứng phóng đại, bằng cách nào đó gợi nhớ đến một chuỗi tiêu đề phim, chuỗi logo truyền tải tính khí động học và tốc độ. Tương tự như vậy đối với những chiếc áo khoác và áo sơ mi được cắt may để tuột khỏi một bên vai, với yếu tố quyến rũ gợi cảm được thêm vào. Một số chiếc áo khoác và áo sơ mi hở vai này được trang bị thêm găng tay dài qua khuỷu tay đến gần vai, phong cách được nâng cấp từ một buổi trình diễn của Dior năm 1949.
Giám đốc sáng tạo Chiuri đã nói về bộ sưu tập mới của mình: "Những câu chuyện thần thoại bảo chúng ta rằng bạn phải từ bỏ sự nữ tính của mình để trở nên mạnh mẽ. Nhưng cung thủ Sagg Napoli đã hiện diện ở đây để nói không. Nữ quyền có nghĩa là nữ tính mà vẫn mạnh mẽ".
Đại diện từ phía Việt Nam, fashionista Châu Bùi sau khi gây ấn tượng tại Milan Fashion Week đã tiếp tục “mở bát” Paris Fashion Week với vị trí front row tại show diễn Xuân Hè 2025 của Dior. Cô đã là khách mời quen thuộc của Dior trong các mùa Fashion Week gần đây, đặc biệt còn xuất hiện trên Instagram chính thức của kênh Dior Beauty với tư cách là Global talent (tạm dịch: người có sức ảnh hưởng quốc tế). Năm nay, Châu Bùi góp mặt trong show diễn Dior cùng gương mặt thương hiệu Ji-soo (Blackpink). Bên cạnh đó, sự kiện lần này của Dior cũng quy tụ nhiều ngôi sao châu Á như Địch Lệ Nhiệt Ba, Nam Joo Hyuk, Rosalía, Đặng Vi…
Đến với Dior Xuân Hè 2025, Châu Bùi diện set đồ đen cá tính cùng mái ngố, môi đỏ nổi bật và tóc tết hai bên tinh nghịch. Được biết, trang phục lần này của Châu Bùi được chính team của Dior tại Paris chọn lựa, với áo khoác có mũ và váy xếp ly ngắn cùng bốt cao cổ nằm trong bộ sưu tập Chớm thu 2024 của Dior. Cô nàng lấy điểm nhấn là phụ kiện bông tai, vòng cổ, cùng túi xách Miss Dior như cách để truyền tải thông điệp về một “Miss Dior” thời đại mới.
Những tạo hình đa dạng, đối lập được Châu Bùi giới thiệu trong phân nửa chặng đường Fashion Week vừa qua một lần nữa khẳng định khả năng biến hóa linh hoạt của cô nàng trong thời trang. Bên cạnh đó, với hàng loạt vé mời danh giá từ các thương hiệu xa xỉ, Châu Bùi đã và đang tích cực góp sức mình vào công cuộc củng cố vị thế ngành thời trang Việt Nam trên trường quốc tế.
Doanh thu ảm đạm, Gucci vẫn giữ vững lập trường sáng tạo
Nhà thiết kế Việt lần nữa được Anna Wintour khen ngợi tại Milan Fashion Week
Những điều đáng trông đợi ở Tuần lễ thời trang Milan
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: