Nhà thiết kế Việt lần nữa được Anna Wintour khen ngợi tại Milan Fashion Week
Minh Nguyệt
23/09/2024, 18:10
Mặc dù đã từng góp mặt nhiều lần tại Tuần lễ thời trang Milan và có 2 lần tham dự với tư cách độc lập, đây vẫn là lần trở lại đặc biệt nhất của Phan Đăng Hoàng với bộ sưu tập đầu tiên của thương hiệu được trình diễn tại một địa điểm mang tính lịch sử ở kinh đô thời trang Ý…
NTK Phan Đăng Hoàng chụp ảnh cùng Tổng biên tập tạp chí Vogue Anna Wintour.
Tối 20/9, nhà thiết kế Phan Đăng Hoàng trình làng bộ sưu tập Ceramics tại Milano Fashion Week 2025 tại Cung điện Hoàng gia Milan (Royal Palace of Milan) – nơi gắn liền với lịch sử phát triển của thành phố. Show diễn này sẽ là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của chàng trai sinh năm 2000 và thương hiệu khi vinh dự được diễn cùng ngày với nhiều hãng thời trang lớn như Gucci, Versace… Show diễn có sự góp mặt của Châu Bùi, Quỳnh Anh Shyn, Larissa Minatto, Carmelo Corvaia…
Theo chia sẻ từ nhà thiết kế, BST Ceramics sẽ tái hiện hình ảnh người phụ nữ Việt Nam 100 năm về trước dưới góc nhìn hiện đại, cách tân và đầy sáng tạo. Kết hợp nguồn cảm hứng từ tranh lụa của danh họa Nguyễn Phan Chánh và nghệ thuật tạo hình gốm sứ, thương hiệu Phan Dang Hoang cũng hứa hẹn sẽ tạo nên bước đột phá trong những trang phục mang phong cách Streetwear (thời trang đường phố).
Trong khi những bức tranh "Chơi ô ăn quan", "Đi cày", "Đi cấy", "Chị em đùa cá" gợi nhớ tới sự dung dị, mẫu mực của nghệ thuật cổ điển phương Đông và phương pháp tạo hình phương Tây, thì gốm sứ lại mang tới đường cong mềm mại, tinh xảo.
Xuyên suốt bộ sưu tập, NTK luôn áp dụng các kỹ thuật: đính kết, đan len, nhuộm vải, thêu, dập ly, draping... và các chất liệu biến chuyển từ “dịu dàng" như chiffon, organza, lụa, crepe, ren sang “khỏe khoắn" của denim, da, đũi, twill, cotton, twist. BST còn là “cú bắt tay” thành công giữa NTK sinh năm 2000 và thương hiệu Hangsilk về mặt chất liệu để tạo nên những tác phẩm có giá trị nghệ thuật.
Mỗi trang phục được thổi hồn, có cuộc sống riêng, trở thành nhịp cầu kết nối giữa nghệ thuật và đời sống. NTK Gen Z nói, hành trình làm thời trang luôn cần sự phản tỉnh. Do đó giữa các BST luôn có sự nhất quán không chỉ trong nguồn cảm hứng mà còn là đặc trưng thiên về phom dáng, cấu trúc. Lĩnh hội nghệ thuật sử dụng màu sắc điêu luyện của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh, NTK Gen Z đã kết hợp hài hòa sắc nâu, đen, trắng vỏ trứng, cam, đỏ bã trầu, xanh olive… tạo nên bức tranh về đất nước Việt Nam giản dị, mộc mạc nhưng lại tiềm ẩn những nội lực phi thường.
Phan Đăng Hoàng cho biết: “Với BST Ceramics, dấu ấn của Phan Đăng Hoàng sẽ ngày càng rõ nét với hơn 40 bộ trang phục được giới thiệu. Trước đây và cả hiện tại, những tác phẩm của tôi đều có chung cảm hứng đến từ người nghệ sĩ của Việt Nam hay chất liệu Việt như gốm sứ, văn hóa, điêu khắc, kiến trúc… Mỗi lần xuất hiện, tôi khao khát làm đậm chất DNA của chính mình. Mong muốn lớn nhất của tôi là được bạn bè quốc tế biết đến thương hiệu Phan Dang Hoang đến từ Việt Nam”.
Phan Đăng Hoàng cho biết lần này, anh dành rất nhiều tâm huyết cho show diễn. “Tôi cũng đã gặp không ít trở ngại, từ việc phải làm việc từ xa với ekip nước ngoài cũng như tổ chức một show diễn tại địa điểm lịch sử trải qua nhiều kiểm duyệt khó khăn, quá trình thực hiện BST cũng gặp phải không ít thách thức. Hơn cả, làm sao để tạo được dấu ấn cá nhân riêng của tôi trong từng sản phẩm cũng là điều mà bản thân rất cẩn thận, nghiên cứu kĩ để có thể đưa tới giới mộ điệu những tác phẩm ưng ý nhất”, NTK trẻ bộc bạch.
Sau show diễn, Phan Đăng Hoàng đã có dịp giới thiệu về BST với Anna Wintour - Tổng biên tập tạp chí Vogue, được mệnh danh là "bà đầm thép" trong giới thời trang thế giới. Theo chia sẻ của chàng trai Gen Z (những người sinh năm 1997-2012), cuộc hội ngộ ngắn ngủi đã giúp anh được giới thiệu bộ sưu tập mới đến Anna Wintour và nhận nhiều lời khen từ bà. Đồng thời, bà cũng hỏi anh về quá trình phát triển thương hiệu, cho những lời khuyên về cách vận hành thời trang trong thời đại 4.0.
Phan Đăng Hoàng (SN 2000, Nghệ An) tốt nghiệp bằng xuất sắc tại Đại học Nouva Accademia Di Belle Arti (NABA) ở Italy. Anh từng 3 lần có cơ hội gặp Anna Wintour. Lần đầu tiên là vào năm 2021, khi Phan Đăng Hoàng là một sinh viên vừa tốt nghiệp ngành thiết kế thời trang tại trường NABA Nuova Accademia di Belle Arti tại Ý. Bộ sưu tập ra trường của chàng trai trẻ, Quintessence (Tinh hoa), được đánh giá là một trong những bộ sưu tập thời trang sinh viên tốt nhất trong năm.
Vì vậy, Phan Đăng Hoàng được trường lựa chọn để trình diễn tại Afro Fashion Week, một hoạt động thuộc khuôn khổ tuần lễ thời trang Milan Xuân Hè 2022. Trước show diễn, anh bất ngờ được giới thiệu các thiết kế của mình cùng bà Anna Wintour, và siêu mẫu Naomi Campbell. Bà Anna Wintour đã dành cho Phan Đăng Hoàng những nhận xét cũng như đánh giá cao cho bộ sưu tập Quintessence. Bà thích cả chất liệu, màu sắc, lẫn cách phối hợp của chúng. Thậm chí siêu mẫu Naomi Campbell còn muốn được ướm thử trang phục.
Sau show diễn, Phan Đăng Hoàng đã có dịp giới thiệu về BST với Anna Wintour
Phan Đăng Hoàng cũng từng là người Việt Nam đầu tiên nhận học bổng chuyên ngành thiết kế thời trang của trường đại học danh giá nhất nước Italy – NABA năm 2018 và tốt nghiệp bằng xuất sắc. Theo BOF, NABA từng được bình chọn là top 20 trường thiết kế thời trang danh giá nhất thế giới. Các thiết kế của anh thể hiện tinh thần giao thoa văn hóa Đông - Tây cùng nguồn năng lượng tích cực, trẻ trung. Thế mạnh của Phan Đăng Hoàng là cách chơi màu trên cùng một trang phục.
Dù thành công ở nước ngoài, nhưng Phan Đăng Hoàng không bao giờ quên nơi mình đã sinh ra và lớn lên - đất nước Việt Nam. Sau khi tạo dựng tên tuổi trên thị trường thời trang quốc tế, Phan Đăng Hoàng đã quyết định trở về và phát triển sự nghiệp trên chính quê hương mình.
Phan Đăng Hoàng tâm sự: "Bản thân thuộc thế hệ Z, tôi không chỉ sáng tạo những cái mới, mà luôn muốn tiếp nối những điều tốt đẹp của thế hệ đi trước. Đó là ý thức việc phải bảo tồn và lan tỏa tinh hoa văn hóa của người Việt Nam ra thế giới. Vì thế, trong thời trang, tôi luôn muốn những sản phẩm của mình vừa phải hòa nhập dòng chảy xu hướng, vừa phảng phất tinh hoa Việt".
Những điều đáng trông đợi ở Tuần lễ thời trang Milan
Mối liên kết sâu sắc giữa trang phục thể thao và thời trang đường phố
Sau khi chạy theo truyền thông mạng xã hội, làng mốt quay lại đề cao di sản?
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Hermès gặp thất bại đầu tiên ở mảng làm đẹp
Mảng nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn xa xỉ Pháp ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2020. Kết quả của mỹ phẩm Hermès trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của LVMH và Kering…
Cảnh giác với sốt rét ác tính ngoại lai
Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt cao, rét run, được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính. Đáng chú ý, tất cả bệnh nhân đều có lịch sử du lịch hoặc làm việc tại các nước châu Phi…
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: