Theo các chuyên gia y tế, chế độ ăn uống tác động rất lớn đến hoạt động hàng ngày, mức năng lượng, thậm chí cả sức khỏe tinh thần. Do đó, các thực phẩm lành mạnh được ưu tiên hàng đầu trong năm 2024 và tương lai, nhằm tránh nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính...
Ảnh minh họa.
Những sản phẩm chất lượng tốt, đảm bảo sức khỏe đang là ưu tiên hàng đầu ở nhiều quốc gia khác nhau. Nielsen cho biết 49% người tiêu dùng trên thế giới chấp nhận bỏ thêm chi phí để mua những sản phẩm tốt cho sức khỏe. Tại Việt Nam, tỷ lệ này cao hơn mức trung bình toàn cầu: 65% người tiêu dùng Việt đánh giá cao về chất lượng hoặc hiệu quả của sản phẩm. Người Việt đang quan tâm và chịu chi cho sức khỏe cao hơn kể từ khi xảy ra dịch bệnh Covid-19.
UỐNG NHỮNG GÌ CÓ LỢI CHO SỨC KHỎE
Trong ngành thực phẩm và đồ uống, sự thay đổi hướng tới sức khỏe và thể chất được thể hiện rõ ở nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm bổ dưỡng, hữu cơ và tự nhiên. Theo báo cáo của Mordor Intelligence, quy mô thị trường đồ uống tốt cho sức khỏe dự kiến sẽ tăng từ 344,36 tỷ USD năm 2023 lên 408,80 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 3,49% trong giai đoạn dự báo (2023 - 2028).
Thị trường đồ uống tốt cho sức khỏe cũng là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trên thế giới, từ đó thúc đẩy việc đánh giá lại danh mục sản phẩm. Nhiều công ty đang cải tiến sản phẩm để giảm các thành phần nhân tạo, đường và chất béo không lành mạnh. Họ cũng giới thiệu dòng sản phẩm mới phù hợp với xu hướng chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như đồ uống chức năng. Thị trường cũng đã chứng kiến sự thâm nhập của nhiều loại hương vị mới, phổ biến nhất là thêm chiết xuất trái cây hoặc thảo dược, để tăng cường vitamin cho người sử dụng.
Theo trang Le Figaro, tại châu Âu, trào lưu ‘’functionnal drinks’’ (đồ uống chức năng) phát triển song song với nhu cầu giảm bớt lượng cồn nơi giới trẻ nói riêng, người tiêu dùng nói chung. Các loại thức uống có hàm chứa những chất chiết xuất từ hoa quả, trái cây hay thảo mộc cũng có khả năng tạo ra cảm giác thư giãn, vui vẻ. Theo ông Eric Fossard, đồng Giám đốc Công ty Liquid Liquid chuyên kinh doanh đồ uống không cồn: ‘’Thức uống chức năng đang phát triển mạnh, vì khách hàng không còn muốn say sưa quá chén. Thay vào đó, họ muốn uống những gì ngon mà tốt cho sức khỏe”.
Sự thay đổi hướng tới sức khỏe và thể chất được thể hiện rõ ở nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm bổ dưỡng, hữu cơ và tự nhiên.
Cũng vì thế, trang Data Bridge Market Research mới đây công bố một báo cáo phân tích quy mô thị trường sữa có nguồn gốc thực vật châu Âu. Theo đó, thị trường này đang tăng trưởng với tốc độ CAGR 11,7% trong giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2030, dự kiến sẽ đạt 9,227 tỷ USD vào năm 2030. Những quốc gia tham gia tích cực vào cuộc đua này có Đức, Anh, ý, Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan, Thụy Sĩ, Bỉ, Nga… Trong đó, Đức dự kiến sẽ thống trị thị trường sữa và đồ uống có nguồn gốc thực vật.
Trào lưu chọn đồ uống tốt cho sức khỏe cũng phổ biến ở Hoa Kỳ. Trong một xã hội mà sức khỏe và vẻ đẹp cơ thể là mối ưu tiên hàng đầu, các thức uống chức năng thu hút đông đảo người tiêu dùng giống như vài thập niên trước các loại vitamin và thực phẩm bổ sung “tỏa sáng” trên thị trường. Hầu như tháng nào cũng có một thương hiệu đồ uống lành mạnh mới ra mắt ở Mỹ. Thậm chí, gã “khổng lồ” nước ngọt có ga Pepsi cũng đã cho ra mắt sản phẩm nước “trắng” mới (không ngọt, không ga) vào đầu năm 2024. Thức uống mới là một sản phẩm chức năng có chứa thêm kiềm và các chất điện giải.
Tại Trung Quốc, năm 2023, giới trẻ đổ xô xếp hàng để thưởng thức cà phê có hương vị thuốc Đông y, hay nước táo gai có tác dụng tăng cường tiêu hóa và trà bạch chỉ làm ấm cơ thể. Một cuộc khảo sát gần đây do China Media Group, Cục Thống kê Quốc gia và China Post phối hợp thực hiện cho thấy, chi tiêu cho bảo vệ sức khỏe đang đứng thứ ba trong chi tiêu của giới trẻ, chỉ sau du lịch và các sản phẩm kỹ thuật số. Nhận thấy cơ hội kinh doanh, Tập đoàn dược phẩm TRT Bắc Kinh đã ra mắt thương hiệu phụ Zhimajiankang, cung cấp đồ uống bồi bổ sức khỏe từ các vị thuốc truyền thống. Giá của mỗi món dao động từ 32 đến 88 Nhân dân tệ (106.000 đến 293.000 đồng).
Ngành công nghiệp đồ uống chức năng được dự đoán sẽ mở rộng với tốc độ đáng kể trong những năm tới. Cụ thể, theo Công ty nghiên cứu Precedence Research, quy mô thị trường đồ uống chức năng toàn cầu năm 2023 là 219,74 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt khoảng 385,94 tỷ USD vào năm 2032, với tốc độ CAGR là 6,46%. Có thể thấy, cuộc đua sản xuất những đồ uống chức năng tốt cho sức khỏe, không có dấu hiệu dừng lại...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 18-2024 phát hành ngày 29/04/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: