Đại diện doanh nghiệp vận tải đã dành những từ ngữ không mấy thiện cảm trước quyết định tăng giá xăng dầu lần này
Tối 28/3, giá xăng dầu trong nước không giảm mà lại tăng một cách đột ngột và khó hiểu.
Ngược hẳn với các phân tích và dự báo,
tối 28/3, giá xăng dầu trong nước không giảm mà lại tăng một cách đột ngột
và khó hiểu. Nhiều doanh nghiệp vận tải đã khó lại càng khó hơn do sức cầu đang yếu trong khi giá đầu vào bất ngờ bị đẩy lên.
Đại diện doanh nghiệp vận tải đã dành những từ ngữ không mấy thiện cảm trước quyết định tăng giá xăng dầu lần này của liên bộ Tài chính - Công Thương.
“Đột ngột và khó hiểu” là đánh giá của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam. Trong khi đó, chưa xét đến việc cơ quan chức năng đúng hay sai, theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, động thái tăng giá lần này là “phản cảm”.
Theo ông Liên, sau mỗi động thái điều chỉnh giá xăng dầu của cơ quan chức năng, các công ty vận tải thành phố đều phải tính toán lại các phương án giá của mình. Việc tăng giá cước theo giá xăng dầu chưa hẳn đã phù hợp trong điều kiện hiện nay do sức cầu thị trường đang rất yếu. Tuy nhiên, do đã kiềm giá cước từ nhiều lần trước đó, nên tiếp tục giữ giá như cũ sẽ khiến các doanh nghiệp thêm khó khăn.
“Không tăng cước cũng chết mà tăng cước cũng chưa chắc đã sống bởi vì mình tăng mà doanh nghiệp khác không tăng thì không cạnh tranh được. Còn nếu, mình tăng, doanh nghiệp khác cũng tăng, có khi lượng khách sẽ giảm nhiều, doanh nghiệp sẽ lâm vào cảnh đội xe chở gió”, ông Liên than thở.
Doanh nghiệp kêu trời vì “cú sốc xăng dầu” 1
Việc tăng giá đột ngột lần này không nhận được sự đồng thuận của đại đa số người dân.
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội
Ông Liên cũng cho biết, các doanh nghiệp vận tải đang gặp rất nhiều khó khăn, không ít doanh nghiệp đã giải thể, nhiều doanh nghiệp trên bờ vực phá sản. “Cả nền kinh tế đang nói đến khó khăn và tìm cách giải cứu ngân hàng và bất động sản, còn ngành vận tải thì sao không được quan tâm?”, ông Liên bức xúc.
Đồng tình với ý kiến này, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, việc tăng giá lần này chắc chắn gây tác động bất lợi trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay. Theo ông Hùng, với mức tăng giá xăng 1.430 đồng/lít, các doanh nghiệp taxi sẽ phải tính toán lại phương án giá. Mức tăng giá dầu diesel 362 đồng/lít không tác động lớn đến hoạt động vận tải hàng hóa nhưng đây là “giọt nước tràn ly” sau nhiều lần các doanh nghiệp này không tăng giá do sức cầu thị trường thấp.
Do đó, ông Hùng dự đoán, dù không đồng loạt nhưng chắc sẽ có doanh nghiệp phải tăng giá. “Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cũng khuyến cáo các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí để hạn chế việc tăng giá, nếu tăng giá không hợp lý sẽ mất thị phần”, ông Hùng cho biết.
Đánh giá về cách điều hành giá xăng dầu, ông Liên cho rằng, việc giá xăng dầu lên xuống theo cung cầu thị trường là hoàn toàn bình thường trong kinh tế thị trường và người dân cũng phải chấp nhận các tác động từ việc tăng giá này. Tuy nhiên, cú nhảy giá hôm 28/3 là đột ngột và bất ngờ với người dân và cả doanh nghiệp vận tải vì thông tin từ nhiều tuần nay cho biết giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm và các doanh nghiệp đầu mối đang lãi lớn.
“Việc tăng giá đột ngột lần này không nhận được sự đồng thuận của đại đa số người dân”, ông Liên nói.
Mặt khác, hai lý do dẫn đến quyết định tăng giá xăng dầu của liên bộ Tài chính - Công Thương cũng gây bất bình trong dư luận.
Thứ nhất, liên bộ cho biết quỹ bình ổn giá xăng dầu đã cạn làm nhiều người nghi ngờ. “Quỹ bình ổn cạn kiệt là thông tin của liên bộ mà chưa được cơ quan độc lập nào kiểm chứng. Mức cạn đến đâu cũng không được thông báo. Thời gian qua, đã có nhiều số liệu kinh tế không chính xác được đưa ra, do đó, cách thông báo này khiến tôi cũng không tin”, ông Liên nêu quan điểm.
Lý do thứ hai là lo sợ xăng dầu “chảy lậu” ra nước ngoài do giá trong nước thấp hơn, ông Liên cho rằng, lý do này là không chấp nhận được, bởi lẽ, chống buôn lậu là việc của cơ quan pháp luật và chống bằng biện pháp khác.
Doanh nghiệp kêu trời vì “cú sốc xăng dầu” 2
Tình
cảnh các doanh nghiệp thép hiện nay hết sức khó khăn. Muốn tăng đầu ra
nhưng không được, mà không tăng thì bế tắc.
Ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam
Về nguyên nhân tăng giá để chống buôn lậu xăng dầu, ông Hùng cho rằng chống buôn lậu là của cơ quan quản lý thị trường chứ không thể bắt người tiêu dùng sử dụng giá cao hơn để chống buôn lâu.
Về tác động đối với kinh tế nói chung, ông Hùng khẳng định, chắc chắn sẽ có hàng hóa dịch vụ khác tăng theo. Do đó, sau một tháng lạm phát âm, mục tiêu lạm phát thấp theo kế hoạch cả năm có thể bị đe dọa.
Không chỉ doanh nghiệp vận tải, lĩnh vực thép xây dựng cũng chịu tác động lập tức từ đợt điều chỉnh giá xăng dầu lần này. Theo ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, dầu mazut là nhiên liệu quan trọng trong sản xuất thép. Mỗi tấn sản phẩm thép cán cần đến 35 kg dầu mazut. Do đó, mức tăng giá dầu mazut 807 đồng/kg lần này chắc chắn sẽ ảnh hưởng bất lợi đến các doanh nghiệp thép.
Bên cạnh đó, xăng dầu tăng, ngành vận tải chắc chắn sẽ tăng giá, như vậy, chi phí đưa sản phẩm thép ra thị trường cũng tăng.
“Trong khi đó, tình cảnh các doanh nghiệp thép hiện nay hết sức khó khăn. Muốn tăng đầu ra nhưng không được, mà không tăng thì bế tắc. Do đó, ngành thép đã khó sẽ càng khó hơn”, ông Nghi chia sẻ.
Tăng 1.430 đồng/lít, giá xăng lên cao nhất trong lịch sử
19:32, 28/03/2013
Đọc thêm
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Gấp rút hoàn thành khu triển lãm thành tựu 80 năm ngành công thương
Triển lãm thành tựu phát triển Ngành Công Thương nhằm tôn vinh những thành tựu và đóng góp của ngành đối với đất nước. Đồng thời, là dịp để tuyên truyền, giới thiệu về chủ trương, chính sách, định hướng phát triển của ngành trong kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
TP.HCM tìm giải pháp “cứu” chợ truyền thống
Chính quyền TP.HCM đang có kế hoạch “giải cứu” chợ truyền thống trước tình hình khó khăn của hàng loạt chợ đang “đuối sức”; trong đó dự kiến sẽ “đóng cửa” một số chợ hoạt động yếu kém, bị bỏ hoang...
Đồng loạt giảm giá xăng dầu
Giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 14/8 được điều chỉnh giảm khá mạnh so với kỳ trước (ngày 7/8). Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 254 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 190 đồng/lít; tương tự các loại dầu cũng có mức giảm từ 379 đồng - 723 đồng/lít…
Hàng loạt tập đoàn lớn của châu Âu sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung ứng
Sản phẩm đồ gỗ, nội thất, thủ công mỹ nghệ; dệt may; da giày; thực phẩm chế biến, nông sản, đồ uống, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ … là thế mạnh của Việt Nam mà các doanh nghiệp châu Âu đang có nhu cầu tìm kiếm đối tác cung ứng lớn.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: