Dồn dập tăng chuyến Tết Quý Mão, hàng không đua nhau tăng 1,7 triệu ghế cung ứng
Ánh Tuyết
29/10/2022, 18:25
Các hãng hàng không Việt Nam dồn dập tăng chuyến dịp Tết Quý Mão tới đây, với mức tăng hơn 8.000 chuyến bay và tăng gần 1,7 triệu ghế, tổng cộng cung ứng hơn 6,7 triệu ghế trên thị trường...
Vietnam Airlines Group cung ứng thêm hơn 1,1 triệu ghế dịp Tết, còn Vietjet Air tăng hơn 600 ngàn ghế.
Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không Việt đã xây dựng Kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, từ ngày 15 tháng Chạp Nhâm Dần đến hết 15 tháng Giêng Quý Mão, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Các chuyến bay trung bình/ngày tăng 260 chuyến/ngày, từ 826 lên 1.087 chuyến/ngày.
Còn ghế cung ứng tăng 1,6 triệu ghế tương đương 33%, từ 5,1 triệu lên 6,7 triệu ghế.
Hiện tại các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch khai thác 25.613 chuyến bay và dự kiến tăng thêm 8.079 chuyến, tương đương 32%, lên 33.691 chuyến.
Như vậy, ghế cung ứng tăng trung bình 53,9 nghìn ghế/ngày, từ 163 nghìn ghế/ngày lên 216,9 nghìn ghế/ngày.
Trong đó, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cung ứng tổng cộng 15.767 chuyến, tăng hơn 4.000 chuyến, cung ứng thêm hơn 1,1 triệu ghế, nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến ngày Tết.
Còn Vietjet Air tăng 30% số chuyến bay, cung ứng trên 12.000 chuyến, đưa lượng ghế cung ứng lên hơn 2,6 triệu ghế, tăng hơn 600 ngàn ghế so với lịch khai thác bình thường.
Là hãng hàng không có tỷ lệ tăng chuyến lớn nhất trong dịp Tết Âm lịch tới đây, hãng hàng không Pacific Airlines, một đơn vị thành viên của Vietnam Airlines Group tăng tới 59%, tương đương tăng 1.364 chuyến bay, đưa lượng ghế cung ứng tăng 68% với gần 290.000 ghế.
Cũng theo Cục Hàng không, các đường bay tăng chuyến cao tập trung vào các đường bay: TP. Hồ Chí Minh-Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Chu Lai, Hải Phòng, Quy Nhơn, Huế và ngược lại.
Cụ thể, là đường bay sôi động nhất cả nước, chặng bay giữa TP.HCM - Hà Nội dự kiến có 4.901 chuyến vào dịp Tết, tăng 22% so với bình thường. Chặng bay giữa Đà Nẵng - Hà Nội tăng 8%, lên mức gần 2.100 chuyến bay.
Một số chặng bay nội địa có tỷ lệ tăng chuyến mạnh nhất là TP.HCM - Đồng Hới tăng 136%, Đà Nẵng - Pleiku, Pleiku - Vinh đều tăng 125%...
Chặng Huế - TP.HCM dự kiến tăng tới 122% với 1867 chuyến vào dịp Tết Nguyên đán, hay chặng TP-HCM - Thanh Hóa cũng tăng 91% với dự kiến 1.660 chuyến...
Tuy nhiên, một số chặng bay như Đà Lạt - TP.HCM hay Hà Nội - Quy Nhơn giảm nhẹ số chuyến cung ứng dịp Tết.
Dù còn gần 3 tháng mới đến Tết Nguyên đán Quý Mão nhưng thị trường vé máy bay Tết đang “nóng” dần. Ghi nhận trên các kênh bán vé trực tuyến của một số hãng hàng không, chặng bay Hà Nội - TP.HCM - Hà Nội đã thông báo "cháy vé", lượng vé máy bay mở bán không còn quá nhiều, chỉ còn vài ghế.
Cùng với đó, giá vé những chặng bay cao điểm như từ Nam ra Bắc trước Tết và chiều ngược lại sau Tết giá vé khá cao.
Đối với chiều bay TP.HCM ra Hà Nội, từ ngày 16-20/1/2023 (từ ngày 25 - 30 Tết Quý Mão), chiều ngược lại từ ngày 25-30/1/2023 (tức từ mồng 4 - 9 Tết), vé của Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways có giá từ 3,5 triệu đồng/chiều.
Trong khi đó, các đường bay du lịch dịp Tết như: TP.HCM đi Đà Nẵng, Phú Quốc, chặng Hà Nội đi các điểm du lịch như Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Cần Thơ…, hoặc các đường bay thấp điểm như từ phía Bắc vào Nam trước Tết và ngược lại sau Tết, số lượng vé máy bay còn nhiều và giá vé chỉ dao động khoảng 1 triệu đồng/chiều...
Trình Thủ tướng 2 phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023
Tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động dịp Tết
Hàng không bước vào giai đoạn thấp điểm, dự kiến đón 100 triệu lượt khách trong năm 2022
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: