Đóng cửa sân bay 9 tháng, vẫn có thể tới Côn Đảo bằng đường hàng không?
Tường Bách
09/08/2022, 15:30
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gửi tới trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, về giải pháp đi lại thay thế giữa đảo và đất liền trong thời gian sân bay phải đóng cửa để thi công…
Dịch vụ trực thăng do Công ty Trực thăng miền Nam khai thác. Ảnh: Binh đoàn 18.
Theo thông báo từ Cục Hàng không Việt Nam ngày 8/8, sân bay Côn Đảo sẽ đóng cửa trong 9 tháng, từ tháng 4/2023, để tiến hành nâng cấp. Trong giai đoạn đóng cửa sân bay Côn Đảo, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách để bảo đảm an toàn trong hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi trong việc di chuyển tới đảo.
Bộ này cũng đề nghị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Ủy ban Nhân dân huyện Côn Đảo phối hợp, tăng cường tiếp nhận tàu khách ra đảo để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao của người dân và khách du lịch. Đáng chú ý, theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, sau khi sân bay đóng cửa, du khách vẫn có thể di chuyển bằng đường hàng không từ sân bay Vũng Tàu, qua dịch vụ trực thăng do Công ty Trực thăng miền Nam thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18) khai thác.
Mỗi tuần có hai chuyến bay khứ hồi vào thứ Sáu và Chủ nhật, khởi hành từ Vũng Tàu lúc 13h30, dự kiến đến Côn Đảo lúc 14h30. Chiều ngược lại, trực thăng rời Côn Đảo lúc 15h30, dự kiến đến Vũng Tàu lúc 16h30 cùng ngày. Giá 2,2 triệu đồng một lượt cho người lớn và 1,98 triệu đồng một lượt cho trẻ em từ 2 đến dưới 12 tuổi (dưới 2 tuổi miễn phí).
Số lượng khách trong một chuyến bay tối đa 22 người. Mỗi hành khách được phép mang tối đa 5 kg hành lý xách tay, 10 kg hành lý ký gửi. Du khách tới trực tiếp sân bay Vũng Tàu để đặt vé.
Bên cạnh đó, du khách có thể đi tàu cao tốc từ Vũng Tàu, Sóc Trăng và Cần Thơ ra Côn Đảo. Tất cả các chuyến đường thủy đến Côn Đảo đều cập cảng Bến Đầm. Cụ thể, hiện nay có 4 tuyến vận tải hành khách từ bờ ra Côn Đảo thuộc 3 doanh nghiệp đăng ký vận tải tuyến cố định đã được chấp thuận gồm tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo; Trần Đề (Sóc Trăng) - Côn Đảo và Cần Thơ - Côn Đảo. Riêng tuyến TP.HCM - Côn Đảo đã được công bố nhưng chưa có đơn vị được cấp phép vận tải hành khách cố định.
Du khách cũng có thể đi tàu cao tốc từ Vũng Tàu, Sóc Trăng và Cần Thơ ra Côn Đảo. Ảnh: GreenLines DP.
Tại Vũng Tàu (cảng Cầu Đá), các hãng Côn Đảo Express, Phú Quốc Express và GreenLines DP có tàu đi Côn Đảo. Giá 790.000 đồng mỗi vé vào ngày thường, 950.000 đồng mỗi vé từ thứ Sáu đến Chủ nhật. Thời gian di chuyển khoảng 4 tiếng. Từ Cần Thơ (bến Ninh Kiều), giá vận chuyển là 750.000 đồng mỗi vé vào ngày thường, 850.000 đồng mỗi vé vào ba ngày cuối tuần. Thời gian di chuyển khoảng 3 tiếng.
Hiện tại, Ban Quản lý cảng Bến Đầm vẫn hạn chế số lượt tàu vào và rời cảng, chỉ cho phép 2 chuyến tàu một ngày. Do vậy, không phải ngày nào các hãng tàu cũng có chuyến ra Côn Đảo. Du khách cần đặt sớm trước một tuần và mua vé khứ hồi.
Sân bay Côn Đảo nhiều năm qua đã phải đối mặt với tình trạng quá tải do nhu cầu của khách du lịch ra đảo lớn, nhưng hạ tầng sân bay hạn chế. Sân bay có đường băng ngắn, bị giới hạn 2 đầu là biển, 2 mặt còn lại có núi cao. Hiện tại, có 2 hãng hàng không nội địa khai thác các chuyến bay từ đất liền ra Côn Đảo là Vietnam Airlines bằng tàu bay ATR72 và Bamboo Airways sử dụng dòng máy bay phản lực thế hệ mới Embraer 195. Trong tháng 8/2022, tần suất bay của Vietnam Airlines từ 12 - 14 chuyến/ngày, Bamboo khai thác khoảng từ 4 - 7 chuyến/ngày.
Sân bay Côn Đảo nhiều năm qua đã phải đối mặt với tình trạng quá tải do nhu cầu của khách du lịch ra đảo lớn.
Theo quy hoạch, sân bay Côn Đảo sẽ được mở rộng để đạt công suất 2 triệu khách/năm (gấp 5 lần hiện nay), có 8 vị trí đỗ máy bay (thêm 6 vị trí mới); đường băng kéo dài thêm 15m và mở rộng thêm 5m so với hiện nay, đáp ứng khả năng khai thác máy bay Airbus A320/321 và tương đương; bổ sung đèn tín hiệu, công trình quản lý bay để có thể khai thác vào ban đêm. Tổng mức đầu tư dự án trên hơn 3.794 tỷ đồng. Trong đó, một phần sử dụng vốn ngân sách Nhà nước (đường băng, đường lăn, sân đỗ), một phần sử dụng vốn doanh nghiệp (nhà ga hành khách, công trình quản lý bay).
“Du lịch” và “hàng không” chiếm vị trí cao nhất về tìm kiếm của người Việt trong quý 2/2022
Huyện đầu tiên tại Việt Nam cấm khách du lịch mang theo chai nhựa, túi nilon
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: