Đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng sụt giảm giá trị do thừa nguồn cung
Băng Hảo
12/11/2022, 08:00
Được biết, các dòng đồng hồ được săn tìm nhiều nhất trên các thị trường thứ cấp phần lớn là của “bộ ba” Rolex, Patek và Audemars Piguet, chiếm 71% tổng giá trị giao dịch của thị trường đồng hồ cao cấp thứ cấp…
Ảnh: Bloomberg
Theo tờ The Cut, trước đây, sự khan hiếm chính là yếu tố thổi giá những chiếc đồng hồ xa xỉ. Số đông khách hàng không thể đến cửa hàng Rolex, Audemars Piguet, Patek Philippe hay Richard Mille và lựa chọn chiếc đồng hồ trong bộ sưu tập mới nhất, vì chỉ những khách hàng lâu năm của thương hiệu mới tiếp cận được với những mẫu giới hạn được săn đón trên thị trường.
Vì vậy, khách hàng buộc phải tìm đến thị trường xám, nơi những người bán không quan tâm bạn là ai, miễn là bạn có tiền hoặc thật nhiều tiền. Bởi những chiếc đồng hồ sẽ bị tăng giá cao hơn hàng chục nghìn USD so với giá bán lẻ được đề xuất từ thương hiệu.
Thú vị là, Tiktok và Instagram nổi lên như sàn giao dịch điện tử mới, nơi những chiếc đồng hồ được bán chỉ trong vài phút. Để làm được điều này, các kênh bán hàng second hand, với sự linh doạn trong thế giới số, đã đẩy mạnh số lượng người đăng ký trên kênh Youtube và Instagram. Họ cũng tặng đồng hồ cho nhiều bạn bè nổi tiếng trên Instagram để thu hút sự chú ý của truyền thông.
Thị trường đồng hồ thiết kế dần trở nên phổ biến hơn nhưng khi nhu cầu tăng cao, các công ty vẫn giữ chiến lược sản xuất giới hạn. Tại Châu Á và Trung Quốc, thị trường đồng hồ thiết kế từng bị sụp đổ, một phần do chính sách rà soát, xử phạt hành vi tham ô, hối lộ cho các quan chức cấp cao để được ưu ái. Điều này dẫn đến việc tăng số lượng đồng hồ mới có sẵn từ các nhà bán lẻ.
Thay vì để những chiếc đồng hồ được bán lẻ với mức chiết khấu cao, các nhà sản xuất bao gồm Richemont đã dành hai năm để mua lại khoảng 500 triệu euro trong kho đồng hồ của chính họ và tiêu huỷ toàn bộ. Sự khan hiếm đột ngột đẩy thị trường đồng hồ tăng vọt.
Chính việc dư thừa nguồn cung trên thị trường xám đã dẫn đến việc đồng hồ thứ cấp rớt giá không phanh.
Thời kỳ tăng giá mạnh nhất là vào năm 2021 đến quý 1/2022. Nhưng hiện tại, giá trị bán lại của các mẫu đồng hồ vốn được săn lùng nhiều nhất như Daytona đã giảm 21% kể từ mức đỉnh được ghi vào tháng 4 vừa qua, Nautilus của Patek Philippe cũng lâm vào tình cảnh trên khi giảm đến 19% giá bán trên thị trường thứ cấp và Audemars Piguet Royal Oak cũng giảm đến 15%.
Song một số thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ khác lại đang ngược sóng, có thể kể đến như thương hiệu Bvlgari ghi nhận mức tăng 1%, A. Lange & Sohne tăng 3% hay nhà sản xuất đồng hồ độc lập Girard Perregaux có mức tăng đến tăng 5%.
Một ví dụ về sự sụt giảm giá là chiếc Vacheron Constantin Overseas 4500V/110A-B483. Mẫu đồng hồ thể thao bằng thép, được sản xuất bởi thương hiệu thuộc sở hữu của Richemont với giá bán lẻ là 22.500 USD, đạt mức cao nhất là 39.900 USD trên thị trường thứ cấp vào tháng 4, nhưng hiện được giao dịch ở khoảng 30.900 USD, cho thấy sự sụt giảm tương đối về giá, dù vẫn cao hơn giá bán lẻ.
Theo Bloomberg, chính việc dư thừa nguồn cung trên thị trường xám đã dẫn đến việc đồng hồ thứ cấp rớt giá không phanh. “Với nguồn cung dồi dào và bối cảnh kinh tế vĩ mô dần xấu đi, chúng tôi tin rằng giá đồng hồ bán lại sẽ tiếp tục giảm so với quý trước”, theo chuyên gia phân tích của Morgan Stanley nhận định.
Hiện chỉ số giá trị đồng hồ toàn thị trường đã giảm đến 9% trong quý 3/2022 so với quý trước. Tuy nhiên, giá đồng hồ hạng sang thứ cấp vẫn có mức giảm thấp hơn so với nhiều loại tài sản khác trong vòng 18 tháng qua. Trong khi giá của 30 chiếc đồng hồ Rolex được giao dịch nhiều nhất trên thị trường thứ cấp đã giảm 8% trong quý này, chúng vẫn tăng 21% tích lũy kể từ tháng 1/2021.
Millennials và Gen Z góp phần giúp thị trường đồng hồ cũ bùng nổ. Họ tìm kiếm các sản phẩm xa xỉ có mức giá hợp lý.
Bên cạnh đó, Bloomberg đưa tin phân khúc đồng hồ cao cấp đã qua sử dụng dự kiến tăng 75% vào cuối thập kỷ này, chiếm gần một nửa thị trường chung, và những khách hàng trẻ tuổi đang thúc đẩy xu hướng này. Công ty tư vấn Deloitte cho biết doanh số hàng năm của đồng hồ đã qua sử dụng sẽ tăng lên 35 tỷ USD vào năm 2030, từ khoảng 19 tỷ USD hiện nay. Con số được công bố trong một báo cáo khảo sát người tiêu dùng và giám đốc điều hành thương hiệu đồng hồ.
Deloitte hy vọng sẽ có thêm nhiều thương hiệu triển khai các kênh bán hàng riêng trên thị trường thứ cấp để giành thêm thị phần và mua lại cổ phiếu, đồng thời quản lý nguồn cung. Báo cáo của Deloitte cũng dự đoán rằng các nền tảng bán hàng cũ như Chrono24, Sabadial, Watchbox và Hodinkey sẽ tiếp tục được mở rộng. Karine Szegedi, người đứng đầu bộ phận tiêu dùng, thời trang và cao cấp tại Deloitte Thụy Sĩ, cho biết những người sở hữu đồng hồ cao cấp rồi bán lại sau này có thể sẽ nhận được khoản tiền lời tiềm năng rất lớn.
Giá cả leo thang, nhiều thương hiệu mở dịch vụ cho thuê quần áo
09:06, 09/11/2022
Thời trang nam lên sàn, “giành giật” doanh thu
06:00, 08/11/2022
Seoul vừa trở thành “kinh đô thời trang” mới của châu Á, Chanel tăng giá
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: