Seoul vừa trở thành “kinh đô thời trang” mới của châu Á, Chanel tăng giá
Minh Nguyệt
07/11/2022, 08:41
Chanel đã thông báo tăng giá các sản phẩm túi xách, đồ trang sức và quần áo tại thị trường Hàn Quốc từ 5 - 12% kể từ tháng 11 này. Đây là lần tăng giá thứ 4 của hãng thời trang xa xỉ Pháp tại đất nước kim chi trong năm nay…
Ảnh: Business of Fashion
Theo Korea Herald, giá của chiếc túi Chanel’s Mini Flap Bag tăng 7%, từ 5,94 triệu won lên 6,37 triệu won (từ 4.190 USD lên 4.490 USD), trong khi giá của chiếc Chanel’s Classic Large Flap Bag tăng 6%, từ 13,35 triệu won lên 14,2 triệu won. Các phụ kiện của Chanel cũng tăng giá từ 7 đến 8%, trong đó giá của ví cổ điển Classic Wallet tăng 8,3%, từ 3,99 triệu won lên 4,32 triệu won...
Đợt tăng giá này đồng nghĩa với việc các sản phẩm nằm trong bộ sưu tập Classic Flap Bag Medium của hãng xa xỉ này đã tăng tới 84% kể từ năm 2019. Trong năm nay, Chanel đã liên tục tăng giá ở thị trường Hàn Quốc vào tháng 1, tháng 3 và tháng 8. "Chúng tôi đã áp dụng việc tăng giá tại các cửa hàng của mình theo chính sách giá của công ty trên toàn thế giới, được bắt đầu vào năm 2015. Điều này để đảm bảo sự công bằng cho khách hàng trên toàn cầu và giảm chênh lệch tỷ giá giữa các khu vực", đại diện Chanel cho biết.
Dù thương hiệu đảm bảo rằng việc tăng giá diễn ra công bằng trên toàn cầu, theo truyền thông Hàn Quốc, giá bán của Chanel ở quốc gia này thực tế là cao hơn so với những nơi khác. Ví dụ chiếc túi Chanel’s Mini Flap Bag được bán ra với giá mới 4.490 USD, trong khi tại Mỹ, nó có giá 4.200 USD và 4.000 USD tại Anh.
Chanel không phải là thương hiệu xa xỉ duy nhất tăng giá gần đây. Các hãng như Louis Vuitton và Fendi cũng đã tăng giá bán ở Hàn Quốc trong nửa cuối năm 2022, do việc tăng giá nguyên vật liệu và tỷ giá hối đoái tăng. Hồi tháng 10, Louis Vuitton công bố mức giá tăng 3%, trong khi Fendi và Hermes tăng lần lượt là 6% và 4%. Đây là lần tăng giá thứ hai trong năm của Louis Vuitton, trong khi Fendi có ba lần thông báo tăng giá bán.
Đây là lần tăng giá thứ 4 của hãng thời trang xa xỉ Pháp tại đất nước kim chi trong năm nay.
Động thái tăng giá của các thương hiệu xa xỉ khiến giới truyền thông Hàn đặt câu hỏi, phải chăng lý do là vì trong năm 2022, Hàn Quốc lần đầu tiên chính thức trở thành một trong 10 thị trường tiêu thụ thời trang xa xỉ lớn nhất toàn cầu.
Theo công ty cố vấn tài chính và nghiên cứu thị trường Samjong KPMG, Hàn Quốc sở hữu sức mua tăng 29.6% đạt 5,8 tỉ đô la Mỹ vào năm 2021. Dù vẫn còn khá nhỏ so với Mỹ (64.1 tỉ), Trung Quốc (42.7 tỉ) và Nhật Bản (26 tỉ), nhưng con số cho thấy một Hàn Quốc đã phát triển với tốc độ chóng mặt, từ một quốc gia may gia công cách đây 50 năm trở thành một nhà tiêu thụ thời trang hàng đầu ở hiện tại.
Thực tế, sức ảnh hưởng của Hàn Quốc nói chung và Seoul nói riêng trong làng thời trang thế giới đã thay đổi nhờ làn sóng Hallyu. Từ thập niên 1990, sự ảnh hưởng ngày càng gia tăng của các ngôi sao Kpop và Kdrama vừa giúp thu hút sự quan tâm của thế giới đến Hàn Quốc, vừa giúp thúc đẩy sự tiêu thụ thời trang tại chính quốc gia này. Không ngoa khi nói rằng vị thế kinh đô thời trang của Seoul được tạo lập nhờ các ngôi sao.
Các ngôi sao ca nhạc, điện ảnh Hàn Quốc có một lượng fan hùng hậu. Các fan luôn học tập, săn lùng và cố gắng ăn mặc giống với thần tượng của mình. Những cái tên như G-Dragon, Blackpink, Ooh Sehun, Seo Ye Jin,… luôn được nhắc đến như những người tạo ra xu hướng. Sức ảnh hưởng của họ đến ngành công nghiệp thời trang là không thể bàn cãi. Khao khát dẫn đầu xu hướng thời trang tại Seoul là rất lớn. Khi những thần tượng mặc một bộ cánh gây sốt mạng xã hội, ngay lập tức hàng loạt fan cũng như fashionista sẽ chủ động chạy theo xu hướng vừa được tạo ra ấy.
Đây cũng chính là lý do các nhãn hàng lớn bị thị trường này thu hút. Bản chất chạy theo xu hướng và phóng tay chi tiêu để ăn mặc hợp mốt biến Seoul thành môi trường hoàn hảo cho ngành thời trang phát triển, do đó trở thành một kinh đô thời trang Á Đông. Seoul Fashion Week những năm gần đây cũng thu hút những NTK lớn cũng như những người có tầm ảnh hưởng trong ngành công nghiệp thời trang quốc tế đến tham dự.
Không chỉ Chanel, hầu hết các nhãn hàng lớn đều bị thị trường Hàn Quốc thu hút.
Trong tình hình đó, việc giữ thế độc quyền là một nhu cầu bức thiết với nhãn hàng xa xỉ. Không những tăng giá, Chanel còn khăng khăng giữ chiến lược không bán hàng online. Theo SCMP, cách làm của Chanel giúp họ tăng điểm so với những đối thủ cạnh tranh như Hermès, Louis Vuitton... Các thương hiệu này đã mở rộng mô hình kinh doanh online trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát.
Tư duy của Chanel rất rõ ràng: thương mại điện tử sẽ tước đi khía cạnh quan trọng của các khách hàng cao cấp - sự trải nghiệm. Đây là điều chỉ có thể tìm thấy tại những cửa hàng của hãng. "Ngày nay, thương mại điện tử là vài cú nhấp chuột và các sản phẩm hiện trên một màn hình. Không có trải nghiệm gì cả. Dù chúng tôi nỗ lực thế nào cũng không thể đem được tiêu chuẩn trải nghiệm cần thiết cho khách hàng", Bruno Pavlovsky, Chủ tịch Chanel Fashion và Chanel SAS, trả lời Vogue Business.
Thông qua việc từ chối tham gia vào thị trường trực tuyến, Chanel đưa ra tuyên bố về sự độc quyền và độ hiếm của sản phẩm. Khách hàng cần nỗ lực để sở hữu chúng thay vì vài cái nhấp chuột. Mặt khác, việc buộc khách đến cửa hàng cũng tạo nên hình ảnh sản phẩm của Chanel được đánh giá cao. Và dĩ nhiên, yếu tố trải nghiệm cũng là một phần lý do.
World Cup Qatar 2022 lại tiếp tục là cuộc chiến giữa Nike và Adidas?
16:03, 02/11/2022
Ngành bán lẻ và F&B tại Anh trông chờ vào tân Thủ tướng
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: