Động lực để ngành ô tô Việt Nam xô đổ kỷ lục năm 2022
Tuấn Sơn
24/03/2023, 10:00
Doanh nghiệp ngành ô tô cần tích cực chuyển đổi số trong công tác bán hàng để vượt qua thách thức và duy trì đà tăng trưởng trong năm 2023...
Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, toàn thị trường tiêu thụ 509.141 xe trong năm 2022. Hầu hết doanh nghiệp ô tô đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực. Thậm chí, lượng xe bán ra thực tế còn có thể cao hơn do VinFast không thống kê đủ doanh số tháng 9 và 10.
Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm sụt giảm quý cuối năm 2022 cũng báo hiệu cho năm 2023 không hề dễ dàng của ngành ô tô Việt Nam. Đến tháng 1/2023, doanh số các đơn vị thành viên VAMA đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12/2022. Nếu tính cả TC Motor và VinFast cũng chỉ hơn 21.000 xe, giảm gần 57% so với tháng 12/2022.
Có nhiều lý do cho màn chạy đà kém hoàn hảo của ngành ô tô đầu năm nay. Lạm phát, lãi suất vay tăng cao hay việc khách hàng giữ tâm lý thắt lưng buộc bụng đề phòng suy thoái kinh tế. Song chắc chắn, các doanh nghiệp ô tô sẽ cần đòn bẩy đủ lớn để trở lại cuộc đua trong phần còn lại của năm 2023.
Đòn bẩy kỹ thuật số của ngành ô tô
Chuyển đổi số từ lâu đã được coi như xu hướng thúc đẩy sự phát triển của ngành ô tô toàn cầu, Việt Nam không phải ngoại lệ. Trong lĩnh vực bán hàng ô tô, việc chuyển đổi số sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Tự động hóa quy trình bán hàng giúp giảm tải các công việc giấy tờ thủ công, cải thiện hệ thống vận hành, minh bạch quy trình và giảm chi phí. Thu thập dữ liệu kinh doanh trực tiếp giúp DN thấu hiểu khách hàng để đưa ra các lựa chọn phù hợp, qua đó tăng chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng. Hơn nữa, việc tích hợp hệ thống trên phần mềm điện thoại giúp nhân viên đại lý bán hàng tự do giao dịch và chăm sóc khách hàng ở bất cứ đâu.
Các giải pháp số hóa, tự động hóa như vậy đã được một số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam áp dụng và gặt hái thành tựu nhất định. Tuy nhiên, quá trình triển khai nhìn chung còn gặp nhiều vướng mắc. Đặc biệt trong việc đồng bộ hệ thống và quy trình bán hàng.
“Việc áp dụng kỹ thuật số trong công tác bán hàng ô tô ở Việt Nam còn khá non trẻ”, bà Hải Anh, Chuyên gia tư vấn cấp cao tại ABeam Consulting Việt Nam nhận định. “Đa số doanh nghiệp thiếu tầm nhìn chiến lược tổng thể mà chỉ dừng ở chạy quảng cáo đơn thuần, chưa tối ưu hóa hệ thống quản trị khách hàng (CRM) để quản lý thông tin khách hàng và mang lại trải nghiệm tốt hơn”.
Chuyên gia ABeam Consulting cũng chỉ ra rằng, lĩnh vực bán hàng ô tô cơ bản vận hành dựa trên mô hình kinh doanh hình thành từ thế kỷ trước với rất ít thay đổi. Hầu hết doanh nghiệp ô tô vẫn phân phối xe qua các đại lý nhượng quyền. Sau đó, đại lý bán chúng cho khách hàng qua kênh truyền thống. Ngày nay, mẫu mã ô tô đã trở nên phức tạp hơn, đòi hỏi chất lượng chăm sóc khách hàng cao hơn và thiếu hụt nhân viên bán hàng đang trở thành vấn đề kinh điển. Sự thay đổi của thị trường và xu hướng dịch chuyển kỹ thuật số từ phía người mua đặt ra thách thức chưa từng có cho ngành ô tô.
“Tiếp thị kỹ thuật số là phương pháp phổ biến để thu hút khách hàng mới và tiếp cận khách cũ của đại lý. Khách hàng thường nghiên cứu trực tuyến trước khi tới showroom. Do đó, việc họ có kiến thức hơn nhân viên bán hàng về một số chủng loại xe không hiếm gặp”, bà Hải Anh nói.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các doanh nghiệp cần chuyển đổi số toàn bộ quy trình bán hàng để có thể đem đến dịch vụ tốt hơn với chi phí cạnh tranh. Với quy mô và mức độ bao phủ của mạng lưới đại lý hiện nay, cách duy nhất để các doanh nghiệp ô tô tạo ra trải nghiệm liền mạch tại mỗi điểm bán là hợp tác chặt chẽ với các đại lý.
Ba cấp độ chuyển đổi mô hình kinh doanh ô tô
ABeam Consulting, đơn vị hàng đầu về tư vấn chuyển đổi số có trụ sở tại Nhật Bản, đã phân loại mô hình chuyển đổi số trong lĩnh vực bán hàng ô tô thành ba cấp độ. Cấp độ 1 tập trung vào việc áp dụng giải pháp công nghệ để tối ưu quy trình hiện tại. Cấp độ 2 đưa các quy trình trong một phạm vi cụ thể vào chuyển đổi kỹ thuật số. Quá trình chuyển đổi hoàn thành ở cấp độ 3, khi doanh nghiệp ô tô có thể phân phối xe hoàn toàn qua kênh bán hàng trực tuyến.
Ba cấp độ chuyển đổi số lĩnh vực bán hàng ô tô. Ảnh: ABeam Consulting.
“Thay vì tập trung phát triển sâu từng cấp độ, doanh nghiệp ô tô có thể phối hợp cả ba để phát triển năng lực kỹ thuật số phù hợp với mô hình vận hành của mình”, bà Hải Anh cho biết.
ABeam Consulting cung cấp Dịch vụ Hỗ trợ Chuyển đổi Kỹ thuật số cho “Bán hàng Ô tô” (Automotive sales activities). Dịch vụ này bao gồm một bộ công cụ hoàn chỉnh và kho tài nguyên phong phú để hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp ô tô, cũng như đại lý trong việc điều hướng quá trình chuyển đổi sang kênh bán hàng kỹ thuật số.
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ô tô toàn cầu đã có chuyển biến rõ rệt trong lĩnh vực bán hàng. Theo báo cáo của Frost & Sullivan, tổng doanh số ô tô tiêu thụ trực tuyến trên toàn cầu năm 2019 đã cán mốc 850.000 xe. Dự báo con số này sẽ tăng lên 6 triệu xe vào năm 2025.
Khảo sát trên hơn 5.000 người tại Đông Nam Á do Deloitte thực hiện vào năm ngoái cho thấy, 20% muốn mua ô tô một phần hoặc hoàn toàn qua kênh bán hàng trực tuyến để tiết kiệm thời gian và tránh mất thêm phí trung gian.
Chuyển đổi số trong lĩnh vực bán hàng ô tô là hành trình dài cần đổi mới nhiều yếu tố phụ thuộc lẫn nhau. Từ cơ chế khuyến khích, quản lý mạng lưới đại lý, thiết kế showroom, cơ sở vật chất, đến chế độ lương thưởng cho nhân viên bán hàng và đào tạo kỹ năng. Khi đi sâu hơn, nó sẽ vượt ra ngoài phạm vi sửa đổi quy trình và đòi hỏi doanh nghiệp hướng tới tới mô hình kinh doanh kỹ thuật số.
Ví dụ, doanh nghiệp ô tô có mạng lưới đại lý truyền thống chuyển sang môi trường số sẽ gặp khó khăn ban đầu vì phải thay đổi mô hình kinh doanh, phân phối sản phẩm trực tiếp cho khách hàng (D2C). Do đó, phần lớn doanh nghiệp trong ngành chỉ định vị bán hàng trực tuyến là kênh phụ, cung cấp ở một vài khu vực địa lý hạn chế và chủ yếu để phân phối dòng xe nhập khẩu cao cấp.
Tuy nhiên, ABeam Consulting tin rằng việc chuyển đổi mô hình kinh doanh nên bắt đầu từ những thay đổi trên từng điểm tiếp xúc của khách hàng. Doanh nghiệp nên quan tâm hơn tới các yếu tố sau bán như dịch vụ bảo dưỡng, kiểm tra xe định kỳ. Tất cả góp phần đem đến hành trình khách hàng hoàn hảo.
Với hơn 40 năm kinh nghiệm hoạt động tại Châu Á, ABeam Consulting hiểu rõ sự chuyển dịch kỹ thuật số từ quan điểm khách hàng. Dựa trên kiến thức trong ngành ô tô, các chuyên gia tư vấn của ABeam Consulting không chỉ giúp doanh nghiệp nhanh chóng tìm ra phương án giải quyết vấn đề trước mắt, mà còn hoạch định chiến lược dài hạn trong tương lai.
Thịt trâu thải loại, giá rẻ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều
Theo số liệu từ Cục Hải Quan, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu tới 103 nghìn tấn thịt trâu từ Ấn Độ, tăng 14,2% về khối lượng với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, thịt trâu Ấn Độ vốn từ giống trâu Murrah chuyên nuôi để lấy sữa, thịt không ngon, nhưng lại bán chạy ở Việt Nam…
Bão số 5 áp sát, các tỉnh Bắc Trung Bộ lệnh cấm biển
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5 (Kajiki) với gió giật cấp 13 - 14 và mưa lớn diện rộng, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã đồng loạt ban hành lệnh cấm biển, khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, vận hành xả lũ hồ chứa và triển khai phương châm “4 tại chỗ” nhằm chủ động ứng phó.
Bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh, Quảng Trị, dự báo sức tàn phá không kém bão Yagi
Vào lúc 10h ngày 24/8/2025, vị trí tâm bão số 5 (bão Kajiki) ở vào khoảng 17.4 độ Vĩ Bắc; 110.9 độ Kinh Đông, cách Hà Tĩnh khoảng 560km về phía Đông, sức gió mạnh nhất cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 16. Dự báo bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh và Quảng Trị vào chiều ngày 25/8 và được đánh giá mức độ nguy hiểm không kém Yagi năm 2024, thậm chí có thể mạnh hơn bão Doksuri năm 2017…
Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng của Thanh Hóa đạt xấp xỉ 4,7 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Thanh Hóa trong 8 tháng năm 2025 ước đạt 4,695 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ và bằng 58,7% kế hoạch năm. Đây là kết quả khả quan, cho thấy xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng của kinh tế tỉnh trong bối cảnh nhiều khó khăn về thị trường và thời tiết.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: