Đồng Nai chỉ đạo điều tra khẩn vụ tai nạn tàu hỏa gây chết người
Hoài Niệm
02/08/2024, 07:01
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa có chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trưởng điều tra nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn gây chết người nhằm sớm khắc phục hậu quả...
Cục Đường sắt Việt nam: Hiện nay, trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia có 4.772 vị trí giao cắt cùng mức, trong đó có đến 3.262 lối đi tự mở, chiếm tỷ lệ 68,3%. Ảnh mang tính minh họa.
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Công an tỉnh Đồng Nai, Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu điều tra khẩn trương vụ tai nạn nghiêm trọng giữa tàu hỏa Bắc Nam và xe bán tải, xảy ra vào đêm 28/7/2024 nhằm sớm khắc phục hậu quả.
VỤ VA CHẠM RẤT NGHIÊM TRỌNG GÂY CHẾT NGƯỜI
Trước đó, vào lúc 8 giờ 47 phút tối 28/7/2024, tại đường ngang Km 1969 457 tuyến đường sắt Thống Nhất thuộc phường Tân Tiến, thành phố Biên Hòa (Đồng Nai - khu gian Hố Nai - Biên Hòa) đã xảy ra một tai nạn rất nghiêm trọng. Cụ thể, vào thời điểm này, tàu khách Bắc Nam SNT5 đang lưu thông theo hướng từ Bắc vào Nam, khi đến địa điểm trên thì bất ngờ có xe bán tải biển số 60C-097.05 (trên xe có 4 người), do tài xế Võ Văn Khải điều khiển, lao từ hẻm ra giữa đường ngang dẫn đến va chạm với tàu hoả.
Vụ va chạm mạnh đã khiến xe bán tải bị hất văng ra xa và va vào một nhân viên môi trường (Lê Minh Tú, 23 tuổi, quê Bình Dương) đang thu gom rác gần đó làm nạn nhân tử vong tại chỗ. Một nạn nhân khác 13 tuổi (cháu Bùi Hữu Nghĩa), ngồi trên xe bán tải cũng bị hất văng ra đường ray, bị kéo lê và tử vong. Ba người còn lại trên xe (tài xế, vợ tài xế, mẹ cháu Nghĩa) bị thương nặng được đưa đi cấp cứu và chăm sóc tại bệnh viện.
Hiện trường vụ tai nạn rất nghiêm trọng làm chết 2 người đêm 28/7/2024 tại Biên Hòa, giữa tàu sắt Bắc Nam và xe bán tải. Ảnh: Minh Thành.
Báo cáo nhanh sau đó của Phòng Thanh tra – An toàn khu vực III gửi Cục Đường sắt Việt Nam, sự cố tai nạn rất nghiêm trọng nói trên, thì hẻm xe bán tải lưu thông ra là hẻm 1334 song song với đường sắt, không có gác chắn và có biển “chú ý tàu hoả”. Ngay tại thời điểm xảy ra tai nạn, qua kiểm tra sơ bộ đã xác định trên đường Phạm Văn Thuận (cắt ngang đường ray) nhân viên gác ray chưa đóng một chắn do đang có một xe rác rác đi qua. Tuy nhiên, vụ việc phần lớn lỗi thuộc về tài xế xe bán tải do không tuân thủ biển cảnh báo, và thiếu quan sát.
Tại văn bản nói trên, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an thành phố Biên Hòa phối hợp các cơ quan liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; đồng thời báo cáo kết quả điều tra ban đầu liên quan vụ tai nạn cho Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 12/8 tới.
Sở Giao thông vận tải Đồng Nai được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát, đánh giá toàn diện các tồn tại, bất cập về hạ tầng giao thông tại vị trí xảy ra tai nạn; đồng thời phối hợp cung cấp thông tin liên quan trong vụ tai nạn đường sắt khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để phục vụ công tác điều tra, xử lý vi phạm theo quy định. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu ủy ban nhân dân các huyện Trảng Bom, Thống Nhất, Xuân Lộc, thành phố Biên Hòa, thành phố Long Khánh chỉ đạo các phòng, ban, địa phương liên quan tiến hành rà soát, tổng hợp các tồn tại, bất cập về hạ tầng giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Phải sớm xử lý các tồn tại nếu thuộc trách nhiệm của cơ quan chức năng địa phương và kiến nghị với ngành đường sắt nếu thuộc trách nhiệm của ngành đường sắt.
LỐI ĐI TỰ MỞ, BÀI TOÁN NAN GIẢI CỦA NGÀNH ĐƯỜNG SẮT
Sau sự cố tai nạn đường sắt rất nghiêm trọng này, Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và các đơn vị nghiệp vụ liên quan đến kiểm tra thực tế những tồn tại, bất cập tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trên địa bàn thành phố Biên Hòa, trong đó có điểm giao cắt với đường Phạm Văn Thuận, nơi xảy ra tai nạn nói trên. Đoàn liên ngành đã ghi nhận nhiều bất cập ở một số vị trí đường hẻm giao cắt với đường sắt chỉ có biển cảnh báo, chưa có hệ thống gác chắn hay nhân sự trực gác. Ngoài ra vẫn còn các lối đi tự mở cắt ngang đường sắt vào khu dân cư, hộ dân trên địa bàn thành phố Biên Hòa…
Ngày 30/7 vừa qua, Cục Đường sắt Việt Nam đã có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2026 - 2031 để thực hiện dự án xây dựng đường ngang, hầm chui để xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt. Theo đơn vị này, hiện trên mạng lưới đường sắt quốc gia có 4.772 vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt. Trong số đó gồm 677 đường ngang có người gác, 9 đường ngang phòng vệ cảnh báo tự động, 738 đường ngang phòng vệ cảnh báo tự động có lắp đặt cần chắn tự động, 86 đường ngang phòng vệ bằng biển báo.
Lối đi tự mở đang là một thực trạng nhức nhối và nan giải của ngành đường sắt Việt Nam.
Riêng lối đi tự mở có đến 3.262 vị trí, chiếm tỷ lệ 68,3% tổng số giao cắt đương sắt – đường bộ. Lối đi tự mở cắt ngang đường sắt đã và đang là một thực trạng nan giải tồn tại từ nhiều năm qua của ngành đường sắt mà đến nay vẫn chưa thể khắc phục được. Đây là một vấn đề rất nguy hiểm cho vấn đề an toàn đường sắt, đường bộ và dân sinh.
Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt (gọi tắt là Đề án 358) đặt ra mục tiêu đến năm 2025 phải xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt. Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025 xây dựng mới 297 đường ngang và 149 hầm chui với tổng mức đầu tư dự kiến 1.800 tỷ đồng, từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2031. Tuy nhiên, nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng công trình này và các công trình phụ trợ khác như cầu vượt, hàng rào, đường gom hiện chưa được bố trí theo lộ trình.
Phê duyệt việc bồi thường và tái định cư, sớm hoá giải nút thắt cổ chai các cầu, hầm trên Quốc lộ 1
TP.HCM tăng tốc xây dựng hàng loạt bãi giữ xe cho tuyến metro số 1
VNR đặt mục tiêu lãi hơn 53 tỷ đồng nửa cuối năm
Đọc thêm
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: