Dự án đường ven sông Đồng Nai tăng tốc kịp tiến độ sau nhiều lần "lỡ hẹn"
Thiên Ân
09/01/2025, 10:00
Sau nhiều lần "lỡ hẹn", dự án đường ven sông Đồng Nai đến nay đã được bàn giao đủ mặt bằng và đang tăng tốc để kịp tiến độ hoàn thành vào giữa năm 2025...
Công trường thi công dự án đường ven sông Đồng Nai. Ảnh: Ban Mai
Dự án tuyến đường ven sông Đồng Nai có chiều dài hơn 5 km, có tổng mức đầu tư gần 1.340 tỷ đồng, được khởi công từ cuối năm 2021, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 6/2023. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng nên dự án đạt 65% tiến độ thì bị đình trệ cho đến nay.
Mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa, Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung đoàn 935, Sư đoàn 370,… nhằm tháo gỡ vấn đề mặt bằng, trong đó có phần đất do Bộ Quốc phòng quản lý mà dự án đi qua.
Báo cáo với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa cho biết ở cuộc họp lần trước, thành phố Biên Hòa được tỉnh giao 8 nội dung gồm lập bản đồ địa chính khu đất quốc phòng gần 1.600 m2, cắm mốc ranh giới khu đất, xây hàng rào tạm bảo vệ khu còn lại… Đến nay, những nội dung này đã được triển khai xong; tuy nhiên, phần đất để triển khai làm tuyến đường ven sông vẫn chưa được thực hiện. Vì vậy, địa phương này kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo, tháo gỡ để thành phố Biên Hòa sớm có đủ mặt bằng tiếp tục triển khai dự án, kịp hoàn thành trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ và bảo đảm công tác giải ngân vốn đầu tư công của thành phố Biên Hòa.
Về đất quốc phòng, hiện do Trung đoàn 935, Sư đoàn 370 chịu trách nhiệm quản lý, đơn vị quân đội này kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai gửi văn bản đến Bộ Quốc phòng đề nghị Bộ này cho phép Sư đoàn 370 bản giao phần diện tích 1.600 m2 nói trên cho địa phương để làm dự án; đồng thời cũng kiến nghị thêm rằng khi Quân chủng Phòng không - Không quân có kế hoạch xây dựng trụ sở thì tỉnh Đồng Nai sẽ sớm hoàn thành thủ tục giao đất (khoảng 1.200 m2) cho đơn vị triển khai.
Toàn cảnh dự án đường ven sông Đồng Nai. Ảnh: Minh Tuệ
Sau khi nghe báo cáo, kiến nghị từ các đơn vị liên quan vào ngày 06/01, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi nhận định rằng dự án đường ven sông Đồng Nai là dự án kết nối giao thông dọc sông Đồng Nai, góp phần chỉnh trang đô thị Biên Hòa, nhưng đã triển khai chậm trễ vì vướng mặt bằng. Việc này kéo theo công tác giải ngân vốn đầu tư công chậm, trong khi đó nhiều dự án đang “khát” vốn.
Trên cơ sở đó, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa và Trung đoàn 935 phối hợp bàn giao đất tạm ngoài thực địa để thi công, hoàn thiện dự án. Đồng thời, các bên sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý liên quan đến giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đơn vị quân đội. Trung đoàn 935 phối hợp tốt hơn với địa phương trong thực hiện các dự án của cả hai bên.
Dự án xây dựng tuyến đường ven sông Đồng Nai có lộ trình từ cầu Hóa An, thành phố Biên Hòa đến huyện Vĩnh Cửu, tổng chiều dài gần 5 km, tổng mức đầu tư 1.339 tỷ đồng từ nguốn vốn đầu tư công của địa phương. Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ bảo đảm lưu thông từ thành phố Biên Hoà đi huyện Vĩnh Cửu và một số địa phương khác, đồng thời tạo cảnh quan đẹp, nổi bật cho khu nội ô của thành phố Biên Hoà.
Hợp long cầu qua sông Đào (Nam Định) trị giá hơn 1.200 tỷ đồng
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thành lập tổ thường trực kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành hàng ngày, hàng tuần
Đồng Nai đầu tư gần 2.200 tỷ đồng làm hai tuyến đường kết nối sân bay Long Thành
Đọc thêm
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: