Du khách Trung Quốc và du lịch mùa hè sẽ cứu ngành hàng xa xỉ Hoa Kỳ?
Băng Hảo
30/05/2023, 09:09
Với nhu cầu xa xỉ đang suy giảm ở Mỹ, các thương hiệu đang kỳ vọng vào sự phục hồi mạnh mẽ ở Trung Quốc để bù đắp tổn thất. Nhưng các nhà phân tích cho rằng thời kỳ bùng nổ lâu dài của hàng xa xỉ tại nước này có thể sắp kết thúc...
Ảnh: The New York Times
Ngày 23/5, 30 tỷ đô la giá trị cổ phiếu trong lĩnh vực hàng xa xỉ đã “bay hơi” trong bối cảnh lo ngại về tác động của việc giảm nhu cầu ở Mỹ – và ngày càng lo ngại rằng sự phục hồi của Trung Quốc có thể không chắc chắn như các thương hiệu và nhà đầu tư đã hy vọng.
Hầu hết các tập đoàn xa xỉ của châu Âu đã bị ảnh hưởng: cổ phiếu của Hermès giảm 5,5%, LVMH theo sau với mức giảm 4% và Kering giảm 2,2%. Đến thứ Năm - 25/5, giá cổ phiếu LVMH và Hermès đã tích cực trở lại, trong khi Kering vẫn giảm 0,47%.
Theo Vogue Business, giá trị cổ phiếu của các công ty Mỹ cũng bị suy giảm, mặc dù ít hơn. Vào thứ Ba tuần trước, cổ phiếu PVH giảm 2,57%, trong khi Tapestry giảm 0,57% - cả hai đều tăng nhẹ vào thứ Năm. Cổ phiếu của Ralph Lauren tăng vọt vào thứ Năm sau báo cáo thu nhập của công ty, tăng 6% lên 114,72 USD (so với 106,86 USD vào thứ Ba sau khi thị trường đóng cửa).
Aneesha Sherman, nhà phân tích cấp cao về bán lẻ hàng may mặc tại Bernstein, cho biết: “Năm ngoái, người tiêu dùng cao cấp và xa xỉ ở Mỹ có nhu cầu bị dồn nén do đại dịch. Hiện tại, chúng tôi đang nhận thấy áp lực vĩ mô đối với người tiêu dùng cao cấp mà chúng tôi chưa từng thấy vào năm ngoái”.
Bà Sherman cho biết thêm, việc chi tiêu cho hàng xa xỉ của Hoa Kỳ chậm lại đã diễn ra trong nhiều tháng, nhưng mức độ ảnh hưởng đã trở nên rõ ràng trong những tuần qua khi các công ty xa xỉ báo cáo kết quả hoạt động ba tháng đầu năm 2023 của họ. Mới nhất là Ralph Lauren và Burberry. Doanh thu của Burberry tại Mỹ đã giảm 7% trong quý 4 của năm tài chính kết thúc vào ngày 1/4/2023; Ralph Lauren's giảm 3% trong cùng thời kỳ.
Rất nhiều thương hiệu Mỹ đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của năm 2023.
Theo bản cập nhật tháng 5 của McKinsey về tình hình người tiêu dùng Hoa Kỳ, hầu hết người tiêu dùng ở nước này đang giảm chi tiêu và trở nên “tiết kiệm hơn so với năm ngoái”. 89% Gen Z và Millennials có ý định tiết kiệm tiền hơn so với năm ngoái. Điều này xảy ra không chỉ với những người tiêu dùng số đông. Theo McKinsey, mức tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng thu nhập cao ở Mỹ lần đầu tiên ở mức âm sau hai năm. Nhóm nhân khẩu học này thậm chí đã giảm chi tiêu mạnh mẽ hơn so với các nhóm người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn.
Stephen Rogers, Giám đốc điều hành mảng Kinh doanh Tiêu dùng của Deloitte, cho rằng điều này là do sự thay đổi trong các ưu tiên của người tiêu dùng hơn là sự suy giảm chung của thị trường Hoa Kỳ. Ông nói: “Người Mỹ đang chuyển hướng chi tiêu của họ sang du lịch và tránh xa hàng hóa nói chung, điều mà chúng tôi nhận thấy trong tình trạng toàn cầu của công cụ theo dõi người tiêu dùng. Đó là một xu hướng trong vài tháng nay và hàng xa xỉ cũng không ngoại lệ, với việc người tiêu dùng hàng xa xỉ chuyển chi tiêu sang du lịch sang trọng”.
Theo nghiên cứu của McKinsey, bất chấp sự sụt giảm, người tiêu dùng cho biết họ vẫn có kế hoạch chi tiêu cho quần áo, chỉ đứng sau du lịch. 35% nói rằng họ sẽ vung tiền mua quần áo (so với 37,5% mua thực phẩm và 36% mua du lịch). 21% nói rằng họ sẽ vung tay mua đồ trang sức và phụ kiện. Do đó, có thể coi du lịch đó là một trong ba hạng mục mà hơn một phần ba người tiêu dùng Hoa Kỳ vẫn có kế hoạch chi tiêu tốt cho mùa cao điểm hè. Ở chiều ngược lại, du khách quốc tế đi du lịch cũng sẽ giúp kích cầu mua sắm
Thói quen mua sắm khi đi du lịch được cho là yếu tố giúp tăng doanh thu bán lẻ.
Ông Rogers của Deloitte cho biết: “Mùa du lịch hè có thể sẽ giúp tăng doanh thu bán lẻ du lịch vì một lượng lớn khách du lịch sẽ sẵn sàng mua sắm tại các sân bay, khách sạn và những con phố mua sắm hàng đầu tại các điểm đến du lịch lớn. 22% du khách Hoa Kỳ đang lên kế hoạch thực hiện một chuyến đi quốc tế vào mùa hè này - tăng từ 14% vào mùa hè năm ngoái. Các nhóm có thu nhập cao hơn - những người có nhiều khả năng chi tiêu cho hàng xa xỉ hơn do có nhiều thu nhập khả dụng hơn - thậm chí còn có xu hướng nhiều hơn: 28% đang lên kế hoạch du lịch quốc tế cho một chuyến đi dài mùa hè”.
Phát biểu trước tại Hội nghị Financial Times tại Monaco, CEO của LVMH là Sidney Toledano nói rằng không nên quá bi quan. Ông cho rằng các thương hiệu hàng đầu như Louis Vuitton hay Dior sẽ vẫn kiên cường ngay cả khi tăng trưởng chậm lại. Bởi họ có sự phủ sóng toàn cầu, “sự sáng tạo chân chính” và khả năng tiếp thị tốt. "Thế giới không chỉ có Trung Quốc và Mỹ", ông Toledano nói. “Châu Âu đang tăng trưởng rất tốt với sự trở lại của những du khách giàu có. Người Mỹ cũng đến Pháp, Tây Ban Nha hay Monaco để mua sắm. Bên cạnh đó, còn có những thị trường đầy hứa hẹn như Ấn Độ hay Hàn Quốc”.
Trong khi đó, Trung Quốc đang vẽ nên một bức tranh khác. Chứng kiến doanh số bán hàng giảm sút ở Mỹ, LVMH, Farfetch và Moncler nằm trong số những công ty nhấn mạnh rằng Trung Quốc là động lực tăng trưởng trong khoảng thời gian còn lại của năm. “Chúng tôi vô cùng hy vọng và sẽ được hưởng lợi từ sự thúc đẩy mạnh mẽ từ Trung Quốc đại lục vào năm 2023,” Giám đốc tài chính LVMH Jean-Jacques Guiony nói với các nhà đầu tư vào tháng Tư. Farfetch đang tăng gấp đôi khoản đầu tư liên tục vào thị trường này. Tuần trước, Giám đốc điều hành José Neves cho biết ông “rất vui mừng” trước những gì ông đã chứng kiến trong chuyến thăm Trung Quốc đại lục.
Du khách Trung Quốc giờ đây chưa chắc đã tới Mỹ để mua sắm, nhưng các nhà bán lẻ Mỹ có thể phục hồi nhờ đầu tư vào thị trường này.
Theo Bloomberg, các thiên đường mua sắm và nghỉ dưỡng trên khắp thế giới, như Mỹ hay Italy, sẽ cần thêm thời gian để đón các vị khách giàu có từ Trung Quốc. Bà Prudence Lai, nhà phân tích cấp cao của Euromonitor International cho rằng những thị trường bán lẻ vốn quen thuộc với khách Trung Quốc sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi trở lại mức trước Covid-19. "Các thị trường này cần xem xét nguồn khách thay thế và đa dạng hóa khách hàng, vì một phần đáng kể sức mua của người Trung Quốc sẽ chi tiêu trong nước nhờ sự thuận tiện và dễ dàng như hiện nay".
Vì thế, ngành bán lẻ xa xỉ nên thích nghi với xu hướng chi tiêu trong nước của người Trung Quốc bằng cách mở cửa hàng tại đảo Hải Nam. Theo dữ liệu của Sandalwood Advisors, doanh số bán hàng trong tháng 4/2023 tại các trung tâm mua sắm miễn thuế ở đảo Hải Nam đạt mức 203% so với số liệu năm 2019. "Nhiều người Trung Quốc không còn muốn dành hàng giờ để xếp hàng tại một cửa hiệu xa xỉ ở Pháp hay Mỹ. Thay vào đó, họ kết nối với một người bán hàng địa phương - những người am hiểu và có thể tư vấn cho họ tốt hơn", chuyên gia của Luxurynsight nhận xét.
Tất cả những điều này đã nói lên rằng, vẫn có lý do để sự lạc quan của người tiêu dùng Mỹ đang bắt đầu tăng lên, mặc dù không đáng kể, theo McKinsey. Tâm lý bi quan vẫn nhất quán vẫn ở mức độ cao hơn so với đại dịch, nhưng 36% người tiêu dùng Hoa Kỳ hiện cho biết họ mong đợi sự phục hồi nhanh chóng, tăng từ mức 33% trong tháng Ba.
“Vua đạo nhái” Miniso và tham vọng khi mở cửa hàng tại New York
Đạt kỷ lục doanh thu, Richemont bác bỏ tin đồn bị mua lại
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: